Đoạn kết hành trình 26 năm trốn truy nã

Thứ Hai, 01/12/2014, 09:09
Gặp Đinh Hữu Huấn ở Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 11/2014, trong khóe mắt nhăn nheo của người đàn ông 74 tuổi, giọt nước mắt mặn chát rơi xuống gò má khi chúng tôi hỏi về con cháu của ông ta.
Sự hối hận, chua xót cứ làm cho Huấn bứt rứt, suy sụp. Cách đây 26 năm, Đinh Hữu Huấn, trú tại phường Xuân Tăng, thị xã Lào Cai, tỉnh Hoàng Liên Sơn, nay là TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, có mâu thuẫn, xích mích nhỏ với gia đình hàng xóm là Chu Mạnh Hùng.

Ngày 28/4/1988, cả hai gia đình gây gổ đánh nhau ở ngã tư gần nhà. Trong lúc bực tức, Huấn đã dùng súng K54 bắn Hùng bị thương. Hai ngày sau, ông Hùng tử vong. Huấn bị Công an thị xã Lào Cai bắt giữ. Vào trại giam chưa được bao lâu, hắn đã bỏ trốn.

Ngày 20/8/1988, Phòng CSHS, Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn ra quyết định truy nã trên toàn quốc với Đinh Hữu Huấn và tổ chức truy bắt nhưng không có kết quả.

Đinh Hữu Huấn kể lại, sau khi bỏ trốn qua khắp các tỉnh từ Thái Bình vào đến TP Hồ Chí Minh, Huấn đã quay trở ra TP Nha Trang (Khánh Hòa) lập nghiệp. Ông ta làm đủ thứ nghề để kiếm sống. Khi thấy "sóng yên biển lặng", Huấn âm thầm liên lạc chuyển vợ con vào Nha Trang sinh sống. Nhưng được một thời gian, ông ta lại di chuyển cả gia đình vào Bến Tre.

Sau 26 năm trốn truy nã, Đinh Hữu Huấn mới ra đầu thú.

Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Lào Cai cho hay, năm 2006, các anh đã nhận được tin Huấn trốn vào Nha Trang vì có người nhà ở đây nhưng truy tìm mãi vẫn không thấy vì Huấn không ở cùng người nhà. Sau đó lại có tin hắn vào Bến Tre theo con và cũng không tìm thấy. Tháng 4/2011, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm được thành lập, khi này mới lật lại hồ sơ các vụ án trốn truy nã trên 20 năm còn tồn đọng. Đinh Hữu Huấn như một dấu chấm hỏi lớn mà các cán bộ của Phòng phải quyết tâm tìm bằng được. Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai xác lập chuyên án, giao cho Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm tập trung lực lượng xác minh, truy bắt.

Trong 2 năm ròng rã, các cán bộ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã tập trung lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm Huấn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn bởi địa bàn xác minh ở nhiều tỉnh xa, nhưng được sự giúp đỡ của các đơn vị địa phương nên đầu năm 2014, các anh đã thu thập được thông tin về đối tượng đang sống ở phường Phước Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Lúc này đối tượng đã 74 tuổi, có cháu nội ngoại, đang sống ở một khu ven biển nuôi ngao khá biệt lập. Sau khi có đầy đủ thông tin và nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án đã tính toán kỹ lưỡng và đi đến quyết định vận động gia đình đưa đối tượng ra đầu thú. Sau một thời gian thuyết phục, vận động, Nguyễn Hữu Huấn đã được người nhà đưa ra TP Lào Cai đầu thú.                

Hằng Mai
.
.
.