Điều tra lại vụ thiếu niên đưa bạn về nhà trộm két sắt gần 1 tỷ đồng

Thứ Tư, 25/05/2016, 09:17
Chán học muốn đi bụi đời với bạn nhưng không có tiền, Khang rủ bạn về nhà phá két sắt trộm tiền của bố mẹ.


Ngày 24-5, sau một buổi xét xử, TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả hồ sơ cho VKS điều tra lại vụ án trộm cắp tài sản do Trần Bảo Duy Khang (16 tuổi, ngụ quận 6) cùng các đồng phạm thực hiện để điều tra theo lời khai của nạn nhân tại tòa.

Theo cáo trạng, Khang và Trầm Thị Quế Hương (33 tuổi, ngụ quận 5) là bạn bè với nhau từ trước. Ngày 27-10-2014, Khang điện thoại rủ Hương đi chơi và tâm sự muốn bỏ học, đi bụi đời theo Hương. Đồng thời, Khang nói cho Hương biết trong nhà mình có két sắt chứa tiền để trên lầu 2. 

Do Khang không biết mã két sắt nên Hương điện thoại rủ thêm bạn là Lâm Thế Phương (20 tuổi, ngụ quận 10), Bùi Trí Tài (20 tuổi, ngụ quận 8) đến bàn việc lấy trộm. Sau khi cả nhóm tập hợp, Khang nói cho cả bọn biết trưa ngày mai chỉ có một mình Khang ở nhà nên chọn giờ đó để trộm.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Đúng 14h ngày 28-10-2014, Hương, Tài, Phương có mặt tại nhà Khang trên đường Kinh Dương Vương, phường 13, quận 6. Sau khi mở cửa cho đồng bọn vào nhà, Khang đưa lên lầu 2 khiêng két sắt xuống. Khi cả nhóm vừa đưa được két sắt ra ngoài thì lúc này anh trai của Khang về đến nhà. Khang liền nói dối với anh trai là "ba kêu thợ đem két sắt đi sửa khóa". 

Anh trai Khang tin lời nên không nói gì mà còn giúp cả bọn cùng khiêng két sắt lên xe máy cho Phương chở về nhà của Hương ở quận 5. Sau đó, Hương thuê người đến nhà mở két sắt. Sau khi mở được két sắt, Hương lấy phần lớn tài sản đi giấu rồi báo cho Khang biết trong két chỉ có khoảng 100 triệu đồng và vàng không rõ số lượng. 

Hương lấy 100 triệu đồng đưa cho mẹ của mình là Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh (54 tuổi, ngụ quận 5) nhờ đi gửi tiết kiệm giùm cho Khang, còn Hương lấy 1 cây vàng SJC đem bán cho cả nhóm cùng tiêu xài.

Đến chiều cùng ngày, ông Trần Vũ Thám (cha Khang) đến Công an trình báo: Bên trong két sắt có tiền, vàng, đô la trị giá 970 triệu đồng.

Qua truy xét, Công an quận 6 đã bắt giữ Khang, Hương, Tài, Phương. Quá trình điều tra, Khang được đưa đi giám định tâm thần và kết quả cho thấy đối tượng mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên cơ quan điều tra không khởi tố để đưa đi chữa bệnh. Riêng Hương, Tài và Phương bị truy tố về tội "Trộm cắp tài sản" và Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh bị truy tố về tội "Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có".

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thừa nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên. Tuy nhiên, trước tòa, nạn nhân trong vụ án này là ông Thám khai, trước khi vụ án xảy ra, ông và vợ đã làm giấy viết tay cho Khang chiếc két sắt nói trên. Vì vậy, chiếc két là tài sản riêng của Khang nên ông đề nghị HĐXX không xử lý hình sự các bị cáo.

Trước tình tiết mới phát sinh này, HĐXX đã ra quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung lại lời khai của nạn nhân.

A. Huy
.
.
.