Điều tra bổ sung vụ sát hại hàng xóm người nợ tiền ở Hà Nội

Thứ Tư, 06/01/2016, 12:35
Trong hai ngày 5 và 6-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ nhóm côn đồ sát hại hàng xóm người nợ tiền ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Cầm đầu vụ án này là Nguyễn Văn Chương (30 tuổi, ở xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn). Giúp sức đắc lực cho Chương là Bùi Anh Thuần (36 tuổi, ở xã Kim Lũ) và Nguyễn Văn Hân (33 tuổi, ở xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản). Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Chử (53 tuổi, ở thôn Bến, xã Đức Hòa, huyện Sóc Sơn). 

Ba bị cáo tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, xuất phát từ việc anh Nguyễn Văn Toàn (ở thôn Bến, xã Đức Hòa) nợ tiền mua cám chăn nuôi gia cầm của Nguyễn Văn Hiệp (43 tuổi, ở xã Kim Lũ), sau đó Hiệp nhiều lần đòi tiền nhưng anh Toàn chưa có tiền trả nên ngày 2-8-2014, Hiệp nhờ Chương đi cùng để đòi tiền, nhưng anh Toàn lại khất nợ.

Tối 6-8, Chương đang ngồi uống rượu với một số người bạn thì Hiệp gọi điện rủ đến nhà anh Toàn đòi tiền theo lịch hẹn. Chương rủ hai người bạn trong nhóm đi xe máy đến quán cà phê của người quen ở thôn Kim Chung, xã Kim Lũ thì dừng lại vì Chương nói phải tìm “đồ” mang đi đòi nợ và bạn của Chương đã vào trong quán cà phê này lấy một con dao nhọn mang theo. Lúc này, Chương nhìn thấy có hai người bạn đang ngồi trong quán là Thuần và Hân nên rủ đi đòi nợ cùng.

Khi Chương và đồng bọn đến nhà anh Toàn thì Hiệp đã chờ sẵn. Thấy trong nhà chỉ có mẹ và con anh Toàn nên Chương đã đập phá đồ đạc trong nhà. Hiệp căn ngăn Chương không được nên bỏ về trước. Nhóm bạn của Chương cũng bỏ đi. Một số hàng xóm của anh Toàn, trong đó có ông Nguyễn Văn Chử thấy Chương có hành vi ngang ngược nên đã chạy sang can ngăn. Thấy vậy, Chương gọi điện cho Huân đến trợ giúp.

Trước khi đi, Huân mang theo hung khí là tuýp nước bằng sắt và dao rồi chở Thuần đi cùng. Trong lúc chờ đợi đồng bọn đến, Chương đã tấn công những người hàng xóm của anh Toàn sang can ngăn, sau đó lấy dao nhọn tiếp tục đe dọa mọi người thì bị khống chế và tước đoạt dao. Chương bỏ chạy ra ngoài ngõ thì những người hàng xóm đuổi theo và hô cướp. Khi Chương chạy được khoảng 60 mét thì gặp Hân và Thuần mang theo hung khí đến. Hân dừng xe máy cầm tuýp sắt, Thuần cầm dao đứng chặn những người đang đuổi theo Chương.

Khi ông Chử đến gần, Thuần và Hân dùng hung khí tấn công liên tiếp vào người ông Chử khiến nạn nhân gục ngã xuống đường. Sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn khoảng 20 ngày thì đến cơ quan Công an đầu thú. Do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên ông Chử đã không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bị thương tích 36%.

Nhìn thấy đồng bọn tấn công ông Chử, biết là nguy hiểm nhưng Chương không can ngăn. Cơ quan điều tra xác định, việc ông Chử không chết là ngoài ý muốn chủ quan của Chương và đồng bọn.

Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra xác định, Hiệp và một số đối tượng liên quan là bạn của Chương có hành vi chuẩn bị hung khí và đi cùng Chương đến nhà anh Toàn đòi nợ dẫn đến đánh nhau gây thương tích cho ông Chử có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên hành vi ấy chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý hành chính về hành vi cất giấu dao nhằm mục đích đánh nhau.

Quá trình xét xử, do lời khai của các bị cáo mâu thuẫn với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nên sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ các nội dung liên quan đến vụ án này.

Nguyễn Hưng
.
.
.