Con nghiện đi ăn trộm bị lưu manh tống tiền

Thứ Bảy, 23/01/2016, 10:28
Được tại ngoại để chữa bệnh Hoàn tiếp tục đi trộm cắp tài sản. Nhưng không ngờ bị Hưng và Hợp phát hiện tống tiền hành vi trộm cắp này của Hoàn...

Vụ án hy hữu trên xảy ra tại quận Long Biên (Hà Nội). Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, đến ngày 21-1, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thiện Hợp (33 tuổi); Phạm Văn Vinh (32 tuổi, cùng trú tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) về hành vi cưỡng đoạt tài sản; bị hại trong vụ án này là Nguyễn Văn Hoàn (42 tuổi, trú tại Phổ Yên, Thái Nguyên) cũng bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản.

Nguyễn Văn Hoàn, bị hại trong vụ án cưỡng đoạt tài sản này là đối tượng nghiện ma túy, đang được Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Long Biên khởi tố tại ngoại để chữa bệnh… Trong thời gian này, Hoàn tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Ba đối tượng trong vụ án gồm Hợp, Vinh và Hoàn.

Khoảng 13h ngày 3-12-2015, Hoàn lang thang tại khu vực ngõ 66, phố Đức Giang, phường Đức Giang (Long Biên) phát hiện chiếc xe đạp của người dân không có người trông coi nên đã trộm. Vào thời điểm này, Hợp, Vinh và Trịnh Quốc Hưng (37 tuổi, cũng trú tại Gia Lâm) đi taxi ngang qua đó. Hợp và Vinh đều là đối tượng không nghề nghiệp, khi nhìn thấy Hoàn dặt dẹo ở gần khu vực đó, cả hai biết Hoàn đang có ý định trộm cắp tài sản.

Thay vì việc phải trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn thì Hợp lại nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản của Hoàn (lúc này, đối tượng Vinh xuống xe). Vì thế, Hợp ngồi trên xe taxi chờ đến khi Hoàn thực hiện xong hành vi phạm tội. 

Ngay khi Hoàn phóng chiếc xe đạp ra khỏi ngõ, Hợp đã yêu cầu người điều khiển xe taxi đuổi theo… Hợp và Hưng nhảy xuống, đạp đổ chiếc xe đạp Hoàn vừa trộm cắp được làm đối tượng này ngã ra đường. Sau đó, hai tên xông vào đánh đấm Hoàn, cho đến khi quần chúng trên địa bàn lao tới can ngăn thì mới dừng tay. Ngay sau đó, Hợp và Hưng kéo Hoàn lên xe taxi đưa về Công an quận Long Biên để giải quyết.

Về phần Hoàn, biết hành vi của anh ta vi phạm pháp luật, hơn nữa, Hoàn lại đang tại ngoại về hành vi trộm cắp tài sản nên rất sợ bị Công an bắt giữ. Bởi vậy, trên đường đi, đối tượng này liên tục van xin Hưng và Hợp tha cho anh ta. 

Khi đi qua quán cơm của vợ Hoàn, Hoàn yêu cầu hai đối tượng cho vào gặp người nhà nhưng Hợp không đồng ý, bọn chúng tiếp tục đưa Hoàn đến trước cửa Công an quận Long Biên. Lúc này, Hợp bắt đầu bộc lộ rõ ý định của bọn chúng, Hợp yêu cầu Hoàn đưa tiền… nếu không sẽ đưa Hoàn đến cơ quan Công an.

Tại khu vực trước cổng Công an quận Long Biên, các đối tượng tra hỏi địa chỉ của vợ Hoàn, đồng thời cử lái xe taxi đến đón chị Thanh, vợ Hoàn đến. Cùng thời điểm này, có đối tượng Dương (37 tuổi, trú tại thị trấn Yên Viên, Gia Lâm) là bạn của Hưng chở Vinh đến. Sau đó, Vinh ngồi nói chuyện với Hợp, còn Hưng đi về cùng Dương. 

Tại quán nước, Hợp kể với Vinh toàn bộ sự việc vửa xảy ra, đồng thời rủ Vinh tham gia vào việc cưỡng đoạt tài sản. Vinh đồng ý, các đối tượng thống nhất sẽ đưa vợ chồng Hoàn đi lấy tiền rồi mới tha cho về. Số tiền ban đầu các đối tượng yêu cầu phải nộp là 7 triệu đồng. Thanh và Hoàn van xin, đề nghị các đối tượng đưa về Thái Nguyên để vay 4 triệu đồng, Hợp đồng ý. 

Trên đường đi, Thanh xin về phòng trọ tại phố Đức Giang để mang đồ về cho con. Thanh vào phòng trọ một lúc không quay ra, Hợp nghĩ rằng Thanh đã bỏ trốn nên dùng cùi trỏ đánh vào mặt và ngực của Hoàn. Các đối tượng dừng đánh Hoàn khi nhìn thấy Thanh…

Hợp lo sợ khi về Thái Nguyên sẽ bị anh em của vợ chồng Hoàn và Thanh đánh nên thay đổi ý định, chỉ cho Thanh về Thái Nguyên, còn Hoàn phải ở lại Hà Nội. Thanh không đồng ý thì các đối tượng chở Hoàn đến trước cổng Công an xã Ninh Hiệp (Gia Lâm), tiếp tục đe dọa. Sau khi suy nghĩ, Hoàn và Vinh yêu cầu các đối tượng đưa về nhà con gái của họ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) để vay tiền, các đối tượng đồng ý. 

Trong quá trình di chuyển, Hợp tiếp tục đe dọa vợ chồng Hoàn, Thanh… Tại nhà con gái, lợi dụng sự sơ hở của các đối tượng, vợ chồng Hoàn, Thanh đã bỏ trốn. Biết sự việc này, Hợp, Vinh vô cùng tức giận, các đối tượng sau đó quay lại nơi xảy ra vụ trộm cắp xe đạp với mục đích tìm Hoàn.

Về phần chị Thanh, sau khi rời khỏi nhà con gái, đã đến Công an quận Long Biên trình báo. Khi các đối tượng Hợp, Vinh quay lại hiện trường đã bị bắt giữ. Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đang củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi phạm tội của một số đối tượng có liên quan.

Xuân Mai
.
.
.