Đánh sập hệ thống kinh doanh tài chính đa cấp trá hình trên Luky-funds.com

Thứ Bảy, 21/05/2016, 10:51
Hoạt động lừa đảo theo mô hình đa cấp trá hình dưới dạng dịch vụ, trả lãi suất cao 60%/tháng.


Ngày 20-5, Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị phối hợp với Phòng 4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an triệt phá thành công nhóm đối tượng sử dụng mạng internet, lập Luky-funds.com để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4-2016, Vũ Tuấn Ninh (30 tuổi, ở 111, Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bàn bạc và thống nhất với bạn gái mở trang web lấy tên miền quốc tế Luky-funds.com gần giống với tên website Lucky fund (khác nhau chữ s) của công ty đầu tư tài chính tại Mỹ.

Cơ quan Công an khám xét trụ sở một công ty đa cấp trá hình.

Đối tượng này đồng thời thuê máy chủ tại Mỹ để người khác nhầm tưởng được tham gia hoạt động của công ty tài chính của Mỹ, nhằm mục đích thu hút khách hàng tham gia vào hệ thống kinh doanh tài chính đa cấp trá hình trên Luky-funds.com mà Ninh tạo ra.

Sau khi thống nhất, Ninh và bạn gái thuê các đối tượng khác để thiết kế phần mềm trang web, thiết kế giao diện trang web; thiết kế dựng slide (các nội dung giới thiệu về công ty cũng như cách thức tham gia chương trình hoạt động của Luky-fund).

Lúc đầu Ninh và bạn gái chỉ xây dựng trang web lucky-funds.com theo mô hình đa cấp dưới dạng dịch vụ “cho-nhận” (là hình thức mà số tiền người chơi cho đi sẽ được chuyển qua tài khoản ngân hàng cho người chơi khác mà họ đã đăng ký qua hệ thống lucky-funds.com và số tiền mà họ nhận về do những người chơi sau chuyển đến qua tài khoản ngân hàng chứ không phải nộp tiền trực tiếp cho lucky-funds.com mà lucky-funds.com chỉ đứng giữa thu phí giao dịch).

Nhưng khi mới xây dựng xong chức năng tạo mã ID, xem cây hệ thống, tạo mã PIN, chưa xây dựng chức năng “cho-nhận” giữa các thành viên trên lucky-funds.com và đưa lên thử nghiệm trên internet từ ngày 15-4 thì Ninh đã tiến hành giới thiệu, mời chào thu hút khách tham gia vào hệ thống của lucky-funds.com theo mô hình đa cấp trá hình dưới dạng dịch vụ, trả lãi suất cao 60%/tháng và Ninh trực tiếp thu tiền mặt của khách hàng và nhận tiền của khách hàng qua tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, khi tham gia chương trình, mỗi người phải đóng tối thiểu 5 triệu đồng sẽ được tạo một mã ID, mật khẩu và mã PIN (là mã giao dịch), sau 4 đến 8 ngày sẽ được trả lãi là 2%/ngày, tương đương 60% / tháng.

 Dự định ban đầu của Ninh là sẽ đưa ra mức lãi thật cao, nhằm mục đích trong thời gian ngắn thu hút được thật nhiều người chơi và để khi hệ thống Lucky – funds vào hoạt động thì khi đó sẽ thu lợi của người chơi đối với mỗi mã PIN là 120 ngàn đồng.

Cũng theo Ninh, nếu như sau khi trang web đưa vào hoạt động ổn định thì đến một thời điểm nhất định sẽ bị sụp đổ do không có những người chơi mới tham gia, hoặc khi trang web bị trục trặc lỗi khách quan hoặc do cố ý của con người trong hệ thống. Bất cứ sập ở giai đoạn nào thì sẽ có khoảng 30% - 50% số người chơi bị mất tiền.

Để thực hiện mục đích của mình, Ninh đã liên hệ gặp gỡ chị Phạm Thu Hương (1967, trú tại: khu 15, phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) là người quen trước đây của anh ta. Đối tượng này đưa cho chị Hương 3 quyển slide giới thiệu về Công ty Lucky - Funds và cách thức tham gia chương trình “cho – nhận” của Lucky - Funds cũng như lợi nhuận mà người chơi được hưởng.

Theo giới thiệu của Ninh, cứ mỗi một mã, tương đương số tiền 5 triệu đồng mà người chơi gửi cho Ninh thì sau 6 đến 8 ngày sẽ được Ninh trả lại gốc và số tiền lợi nhuận là 3 triệu đồng. Ngoài ra, người chơi có thể đăng nhập vào trang wed Lucky - Funds.com để tạo tài khoản cho riêng mình bằng các thông tin cá nhân của người chơi.

Do tin tưởng, nên chị Hương đồng ý và giới thiệu thêm một số người khác cùng tham gia. Cụ thể nhóm chị Hương gồm 7 người đều trú tại tỉnh Hải Dương. Ngày 16-4, Ninh về TP Hải Dương gặp gỡ nhóm của chị Hương để tiếp tục quảng bá, giới thiệu về chương trình cho - nhận và được mọi người đồng ý tham gia nộp cho Ninh tổng số tiền 400 triệu đồng (gồm chuyển khoản và nhận tiền mặt).

Để tạo lòng tin cho họ, ngày 24-4, Ninh về Hải Dương và trả cả tiền gốc và tiền lãi cho nhóm chị Hương là 465 triệu đồng. Sau đó, đối tượng tiếp tục mời họ tham gia lần hai, với hứa hẹn đến ngày lễ 30-4 và 1-5, họ sẽ thu lại được lợi nhuận và tiền gốc.

Nhóm chị Hương đồng ý, tiếp tục tham gia với tổng số tiền là 225 triệu đồng. (Số tiền này nhóm chị Hương vừa đưa tiền mặt, vừa chuyển khoản cho Ninh). Hiện số tiền này Ninh đã dùng để trả cho những người chơi sau và chi tiêu cá nhân hết. Do sau đó, trang Web Lucky – funds gặp trục trặc không thể đẩy được mã pin để thu lợi từ phí mã pin, không có lượng tiền của người chơi mới bù vào nên Ninh không có tiền trả lại cho nhóm chị Hương.

Một bị hại khác là chị Nguyễn Thị Nay (trú tại Kinh Môn, Hải Dương). Thông qua chị Hương, chị Nay liên hệ với Ninh, sau đó tin tưởng giới thiệu và mời nhiều người khác tham gia cùng. Nhóm chị Nay gồm 8 người...

Sau nhiều lần chuyển tiền, ngày 25-4, Ninh thống nhất với chị Nay tổng số tiền gốc và lãi là 936 triệu đồng, trừ 11 triệu đồng tiền phí, thì số tiền mà Ninh phải thanh toán cho nhóm chị Nay là 925 triệu đồng. Thế nhưng, Ninh chỉ chuyển 460 triệu đồng cho chị Nay vào tài khoản theo yêu cầu của chị Nay, số tiền còn lại 465 triệu đồng (tương đương 93 mã).

Ngày 26-4, chị Nay tiếp tục chuyển cho Ninh 400 triệu đồng (tương đương 80 mã) để tham gia tiếp chương trình. Số tiền trên, Ninh thanh toán trả cho những người khác cho đến ngày 30-4 thì không còn tiền để thanh toán cho nhóm của chị Hương và chị Nay vì không huy động được những người khác tham gia… Ngoài ra, còn nhiều bị hại khác trong các tỉnh, thành phố cả nước đã bị nhóm của Ninh huy động số tiền lên đến 17.010.000.000 đồng.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Ninh, ngày 20-5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Tuấn Ninh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xuân Mai
.
.
.