(THỦ ĐOẠN MỚI CỦA TỘI PHẠM): Đăng nhập vào email "trộm" ví điện tử

Thứ Năm, 05/05/2016, 16:37
Qua tài khoản Facebook, đối tượng Lê Xuân Thuyết đọc được thông tin email và mật khẩu của bị hại, sau đó lấy tài khoản ví điện tử thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

 


Ngày 5-5, Đại úy Nguyễn Minh Hoàn, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa bàn giao hồ sơ và đối tượng Lê Xuân Thuyết (23 tuổi), ở Từ Sơn, Bắc Ninh cho Công an tỉnh Bắc Ninh để khởi tố về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 226 Bộ luật hình sự.

Đối tượng Lê Xuân Thuyết tại cơ quan Công an.

Quá trình điều tra làm rõ, tháng 3-2016, Lê Xuân Thuyết sử dụng công cụ truy cập trái phép vào tài khoản Facebook của một số bạn bè trên mạng xã hội. Qua đó, Thuyết phát hiện một tài khoản Facebook có trao đổi công việc với anh Nguyễn Hữu Quyền (ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Anh Quyền có chia sẻ thông tin email và mật khẩu. 

Thuyết đã sử dụng thông tin trên để đăng nhập vào email của anh Quyền. Thấy anh Quyền sử dụng email để đăng ký tài khoản ví điện tử tại cổng thanh toán Bảo Kim (đơn vị trung gian thanh toán), Thuyết đã thay đổi mật khẩu email và số điện thoại nhận mã OTP từ Bảo Kim của anh Quyền để thực hiện 3 giao dịch, chiếm đoạt 11.462.000 đồng.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao khuyến cáo:
Hiện có rất nhiều người sử dụng ví điện tử để thanh toán trên mạng Internet. Để phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao trộm cắp tài sản từ ví điện tử cũng như tài khoản ngân hàng, mọi người lưu ý không nên lưu giữ mật khẩu trên các thiết bị di động, máy tính, không cho người khác mượn, sử dụng tài khoản của cá nhân. Sau khi sử dụng tài khoản ví điện tử để thanh toán, cần đăng xuất ra ngay. Sử dụng các phần mềm diệt virus, nâng cao tính bảo mật cho các thiết bị điện thoại, máy tính cá nhân.
Minh Hiền
.
.
.