Án tử hình cho trùm ma túy 3 lần trốn lệnh truy nã

Thứ Hai, 23/05/2016, 19:40
Ngày 23-5, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt Khà A Giàng, 51 tuổi, trú tại bản Thung Ẳng, xã Hang Kia, huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình mức án tử hình về các tội “mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý", "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" và "tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Theo cáo trạng, do có mối quan hệ quen biết với Khà A Giàng nên sáng 28-4-2003, Thào A Vảng (39 tuổi) trú tại xã Cán Cẩu, huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) đã rủ Thào A Hoà (34 tuổi) ở cùng thôn đến nhà Khà A Giàng để mua thuốc phiện về bán.

8h ngày 25-8-2003, Vảng và Hòa đi xe khách đến nhà Khà A Giàng để mua 5kg thuốc phiện với giá 14 triệu đồng. Trong lúc chờ xe để mang số thuốc phiện vừa mua được về Lào Cai, thì Vảng và Hòa bị Tổ công tác của Công an xã Pà Cò, huyện Mai Châu kiểm tra, phát hiện, bắt giữ. 

Khà A Giàng trước vành móng ngựa.

Ngày 13-11-2003, qua đấu tranh với các đối tượng trên, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hoà Bình có chứng cứ để ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Khà A Giàng về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Nhưng đối tượng Khà A Giàng đã bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định truy nã đối với Khà A Giàng.

Trong quá trình bỏ trốn, Khà A Giàng tiếp tục tham gia vận chuyển trái phép 64 bánh heroin.

Theo đó, vào khoảng 8h ngày 26-5-2005, khi Khà A Giàng đang ở nhà một mình thì có một người đàn ông không quen biết đến đặt vấn đề thuê Giàng vận chuyển 2 can nhựa chứa heroin đến khu vực đèo Thung Khe, huyện Mai Châu để giao lại cho anh ta và sẽ trả công cho Khà A Giàng 50 triệu đồng. 

Khà A Giàng đồng ý; đến khoảng 13h cùng ngày, người đàn ông nói trên quay lại và giao cho Khà A Giàng 2 chiếc can nhựa chứa heroin và thống nhất thời gian, địa điểm, phương thức giao nhận hàng. Sau đó, Khà A Giàng đã đi gặp Hờ A Dế, Hờ A Giàng, Sùng A Giàng, Khà A Lếnh để đặt vấn đề thuê vận chuyển số heroin trên về Hà Nội giao cho người đàn ông tên Bình ở quận Thanh Xuân để nhận tiền công.

Ngày 27-5-2005, các đối tượng trên đang trên đường mang 2 chiếc can đi theo đường mòn về bến xe Xăm Khoè, huyện Mai Châu để đón xe khách về Hà Nội giao hàng thì bị Công an huyện Mai Châu phát hiện, bắt quả tang. Qua kiểm tra xác định 2 can nhựa của các đối tượng mang theo chứa 64 bánh heroin có tổng trọng lượng là 22.129,12gram ( hơn 22kg). Nhưng một lần nữa Khà A Giàng lại nhanh chân bỏ trốn.

Ngày 14-6-2005 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Khà A Giàng về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý và tiến hành khám xét khẩn cấp nhà của đối tượng.

 Tại đây, cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện, thu giữ 7 gói thuốc nổ Amonit có tổng trọng lượng 1,4kg, 3 kíp nổ điện. Ngày 26-12-2005, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định bổ sung khởi tố bị can đối với Khà A Giàng về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Do Khà A Giàng bỏ trốn khỏi địa phương nên ngày 21-6-2005, Công an tỉnh Hòa Bình đã phải ra quyết định truy nã lần thứ 2 đối với đối tượng này.

Sau gần 6 năm bỏ trốn, đến ngày 6-5-2011, Khà A Giàng đã đến Công an xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình đầu thú. Ngày 16-5-2011 và ngày 3-6-2011 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình ra các quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Khà A Giàng trong vụ án 64 bánh heroin và gần 5kg thuốc phiện; ra lệnh cấm đi khỏi nói cư trú đối với Khà A Giàng. Tuy nhiên, đối tượng đã không chấp hành, lại tiếp tục bỏ trốn khỏi địa phương nên ngày 15-11-2011, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định truy nã lần thứ 3 đối với Khà A Giàng.

Đến ngày 1-7-2015 Khà A Giàng đã bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Hoà Bình bắt giữ và thu giữ quả tang một quả lựu đạn được đối tượng giấu trong người.

Anh Minh
.
.
.