Yêu cầu điều tra bổ sung vụ chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng góp vốn kinh doanh

Thứ Ba, 08/07/2014, 14:12
Sau hai ngày xét xử sơ thẩm vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 300 tỷ đồng do bị cáo Nguyễn Thị Hạnh, 41 tuổi, trú tại xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội thực hiện, chiều 7/7, TAND TP Hà Nội đã tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung về khoản tiền lớn mà bị cáo bị Viện kiểm sát quy kết là chiếm đoạt.

Nguyên nhân do bị cáo không thừa nhận như quy kết, mà cho rằng số tiền đó đã sử dụng để mua hàng kinh doanh, mua vật chất có giá trị để tặng người góp vốn... Ba bị hại trong vụ án này là bà Phạm Hồng Vân, bà Giang Thị Kim Dung và chị Nguyễn Thị Nga, đều ở Hà Nội.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2008 đến tháng 4/2009, Hạnh đã hứa hẹn với bà Dung, bà Vân và chị Nga về việc góp vốn buôn điện thoại di động và thẻ nạp tiền điện thoại. Theo thỏa thuận, Hạnh sẽ đứng ra mua, bán và trả lãi suất cho bà Dung, bà Vân và chị Nga theo từng ngày hoặc từng tuần.

Để tạo niềm tin, Hạnh tự giới thiệu mình đang buôn bán điện thoại và thẻ điện thoại. Đặc biệt, Hạnh tự nhận quen thân với Tổng Giám đốc Công ty Viettel nên được ưu đãi mua thẻ với giá rẻ. Cả tin trước những lời hứa của Hạnh, bà Vân, bà Dung và chị Nga đã nhận lời làm ăn chung với Hạnh. Thời gian đầu, Hạnh thực hiện nghiêm túc việc bán điện thoại và thẻ điện thoại cho bà Vân đúng số lượng đã hứa với giá rẻ để bà Vân bán được lãi nhiều. Khi thấy bà Vân đã tin mình, Hạnh bắt đầu thực hiện ý đồ lừa đảo.

Hạnh bảo bà Vân: “Nếu bán hàng theo phương thức cũ sẽ tạo ra nhiều đầu mối, dẫn đến loạn thị trường”. Bà Vân hỏi Hạnh phải làm sao để tránh điều đó thì Hạnh rủ bà Vân chung vốn để Hạnh trực tiếp buôn bán và trả lãi cho bà Vân theo từng ngày. “Tùy theo số tiền chị góp và số hàng bán được mà em sẽ trả lãi cho chị từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng một ngày”, Hạnh nói.

Thấy Hạnh làm ăn đàng hoàng, giữ chữ tín nên bà Vân đã huy động tiền của nhiều người trong gia đình để đưa Hạnh vay để buôn bán điện thoại và thẻ điện thoại, còn mình chỉ hưởng lãi suất theo cam kết của Hạnh. Tổng số tiền của bà Vân và 12 người trong gia đình bà Vân đưa cho Hạnh vay hơn 190 tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn lừa đảo như trên, Hạnh tiếp tục thực hiện hai phi vụ lừa đảo trót lọt bà Giang Thị Kim Dung hơn 94 tỷ đồng và chị Nguyễn Thị Nga gần 22 tỷ đồng. Khi sự việc bại lộ, Hạnh khai đã giao số tiền trên cho một người là Nguyễn Việt Hùng (không xác định được địa chỉ) và bỏ trốn để chiếm đoạt tiền của bị hại. Kết thúc quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền Hạnh đã chiếm đoạt của ba bị hại gần 140 tỷ đồng, hiện không có khả năng thanh toán.

Trước khi phiên tòa này diễn ra, gia đình Hạnh đã tự nguyện nộp cho cơ quan điều tra 150 triệu đồng để giúp Hạnh khắc phục một phần hậu quả

Nguyễn Hưng
.
.
.