Y án Giám đốc câu kết giảng viên “đút túi” hàng trăm triệu đồng

Thứ Năm, 11/06/2020, 15:41
Ngày 11/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Văn Thuật (SN 1972, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn lực Đông Dương).

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Thuật 7 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Hạnh (SN 1983, cựu giảng viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội) bị tuyên phạt 12 năm tù về về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Hạnh chấp nhận mức án này, không kháng cáo. 

Bị cáo Thuật và Hạnh tại phiên xử.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2017 đến cuối tháng 1/2018, Thuật đã bàn bạc, thỏa thuận với Hạnh tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam (trình độ A1, A2, B1, B2, C1, C2).

Thuật nhờ Hạnh liên hệ làm thủ tục liên kết với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và đưa cho Hạnh 1 văn bản thể hiện việc, Công ty cổ phần Phát triển nguồn lực Đông Dương (trụ sở tại Khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) liên kết với Viện Công nghệ thông tin thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để Hạnh tham khảo.

Ngày 2/1/2018, Hạnh chuyển cho Thuật văn bản giả mạo Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội không số đề ngày 28/12/2017 gửi Công ty cổ phần Phát triển nguồn lực Đông Dương có nội dung, nhà trường đồng ý phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu.

Ở chiều ngược lại, Thuật cũng biết rõ văn bản này chưa đủ cơ sở pháp lý để tổ chức tuyển sinh, thu tiền của các thí sinh và tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ cho các học viên.

Nhưng sau khi nhận được văn bản của Hạnh và để tạo lòng tin đối với một số đầu mối trung gian cùng các thí sinh, Thuật đã gửi bản chụp công văn này cho một số cá nhân, tổ chức để thông báo, giới thiệu về việc công ty của Thuật đã ký văn bản hợp tác với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tuyển sinh, ôn tập và thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh.

Thuật khẳng định, Giấy chứng nhận ngoại ngữ cho các học viên sẽ do Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp. Sau đó, thông qua các đầu mối trung gian, 142 thí sinh tin tưởng nộp hồ sơ và tiền cho Thuật để được ôn, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ.

Từ hành vi gian dối này, Thuật đã nhận gần 570 triệu đồng từ các đầu mối trung gian và các thí sinh. Số tiền này, Thuật chuyển cho Hạnh 350 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Hạnh và Thuật bàn bạc và tổ chức cuộc thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ y như thật với việc thuê địa điểm thi cùng các giám thị coi thi.

Theo phân công, Hạnh chuẩn bị các bộ đề ôn và đề thi, thẻ giám thị coi thi đề Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Còn Thuật tự phong cho mình làm Chủ tịch Hội đồng thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ.

Sáng 28/1/2018, khi Thuật và Hạnh đang tổ chức cho 142 thí sinh làm bài thi ngoại ngữ thì bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật như đã nêu trên.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn xác định, ngoài hành vi đồng phạm với Thuật về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên, Hạnh còn nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Cụ thể, từ tháng 8/2017 đến tháng 10/2017, Hạnh đã cung cấp thông tin gian dối về việc mình là giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Hạnh có thể giúp các thí sinh thi để được cấp Giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh trình độ C1 do Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cấp. Tin tưởng Hạnh cùng là giáo viên, 5 giáo viên Trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Hà Nội đã nộp hồ sơ và số tiền gần 70 triệu đồng cho Hạnh.

Ngày 26/8/2017 và ngày 22/9/2017, Hạnh tổ chức cho 5 giáo viên này thi. Hạnh trực tiếp phát đề thi và làm giám thị trông thi. Khoảng hai tuần sau khi thi, Hạnh phát Giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh trình độ C1 giả mạo của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cho 5 giáo viên này.

Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2017, Hạnh tiếp tục bịa đặt thông tin gian dối về việc mình là giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và có thể lo cho các thí sinh lấy được chứng chỉ IELTS của Hội đồng Anh do Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức, với chi phí từ 40 đến 45 triệu đồng. Từ đó, Hạnh đã lừa đảo thêm được một số bị hại khác, bước đầu đã chiếm đoạt 45 triệu đồng.

Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Thuật một lần nữa thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xác định. Tuy nhiên bị cáo không đưa ra được tình tiết gì mới để HĐXX phúc thẩm có thể xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm khẳng định, bản án của Toà án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là đúng pháp luật. Từ đó, HĐXX phúc thẩm quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo Thuật, giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm. 

Nguyễn Hưng
.
.
.