Y án 19 năm tù nữ Thủ quỹ Quỹ chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng

Thứ Tư, 14/08/2019, 18:55
Phạm Thị Toan (SN 1978, trú tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) từng là Thủ quỹ Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ quản lý tiền bạc và giấy tờ, Toan đã chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân và tổ chức với số tiền gần 7 tỷ đồng.


Ngày 14-8, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị hại đề nghị tăng nặng hình phạt tù đối với bị cáo Toan, đồng thời đề nghị xem xét trách nhiệm của một số cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc. 

Trong khi đó, Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc cũng kháng cáo không chấp nhận trả tiền cho khách hàng và đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét con dấu và chữ ký của Giám đốc Quỹ tín dụng Phú Túc thời điểm đó. Trước đó tại phiên toà sơ thẩm, Toan bị xử phạt 19 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Toan (hàng trên) tại phiên toà sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc được thành lập từ năm 1995 và Toan được giao nhiệm vụ Thủ quỹ với nhiệm vụ cất giữ, bảo quản tiền mặt cùng các giấy tờ liên quan đến hoạt động tín dụng.

Tháng 3-2016, do cần tiều chi tiêu cá nhân nên Toan nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác. 

Ngày 26-3-2016, Giám đốc và Kế toán Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc giao cho Toan quản lý 1 phôi sổ tiết kiệm đã có sẵn chữ ký. Cùng ngày, ông Trần Văn Chín (ở xã Phú Túc) mang số tiền 400 triệu đồng đến Quỹ tín dụng này gửi tiết kiệm. 

Làm thủ tục nhận tiền, Toan trả sổ tiết kiệm cho khách hàng với thời hạn tiền gửi 12 tháng và lãi suất 7% một năm. Nhưng ở bản phôi sổ tiết kiệm lưu giữ tại tổ chức tín dụng, Toan chỉ viết số tiền gửi là 500 nghìn đồng và người gửi tiền không phải là ông Chín. Đến kỳ hạn thanh toán, ông Chín tới rút tiền thì sự việc mới bại lộ và  Toan đã trốn khỏi nơi cư trú.

Ngoài hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền trên, Toan còn còn vay mượn tiền bạc và dùng nhiều Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của của người dân mang thế chấp tại Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc để cầm cố vay tiền người khác. Một trong các bị hại của Toan là chị Nguyễn Thị Vịnh (ở xã Phú Túc). 

Tháng 3-2016, Toan hỏi vay chị Vịnh 200 triệu đồng và được chị này yêu cầu phải có tài sản cầm cố. Không có tài sản, Toan liều lĩnh dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Phạm Văn Hải (ở xã Phú Túc) đang thế chấp tại Quỹ tín dụng mang cầm cố để vay tiền. Gần 4 tháng sau, Toan tiếp tục hỏi vay của chị Vịnh số tiền 300 triệu đồng nữa. Đến hạn trả nợ nhưng không thấy Toan thực hiện nghĩa vụ, chị Vịnh truy nguồn gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Phạm Văn Hải thì mới phát hiện ra hành vi gian dối của Toan. Sau đó, chị Vịnh đã trả lại Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc giấy tờ thế chấp của ông Hải.

Ngoài bị hại là chị Vịnh, Toan còn lừa dối 5 người khác cũng với hình thức, dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người mang thế chấp tại Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc để cầm cố cho người mà Toan vay tiền. Sau một thời gian bỏ trốn, tháng 3-2018, Toan ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc thừa nhận có buông lỏng quản lý, nhưng yêu cầu bị cáo Toan phải bồi thường tiền cho Quỹ tín dụng, từ đó Quỹ tín dụng sẽ trả lại cho khách hàng. 

HĐXX phúc thẩm giải thích với đại diện Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc rằng, Quỹ tín dụng được thành lập theo quy định của pháp luật. Khi khách hàng đến gửi tiền hoặc vay tiền thì họ chỉ biết đơn vị giao dịch là Quỹ tín dụng chứ họ không giao dịch với cá nhân bị cáo Toan. Bị cáo Toan chỉ là người được Quỹ tín dụng giao nhiệm vụ thay mặt Quỹ để thực hiện các giao dịch với khách hàng theo quy định của pháp luật. Vì thế, Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc phải có trách nhiệm quản lý số tiền khách hàng đã gửi hoặc vay chứ không phải cá nhân bị cáo Toan. 

Về việc bị cáo Toan chiếm đoạt tiền của Quỹ tín dụng thì Quỹ tín dụng phải có trách nhiệm thu hồi và hoàn trả cho khách hàng. Sau khi nghe HĐXX giải thích, đại diện Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc đã xin rút toàn bộ nội kháng cáo. 

Về đơn kháng cáo của các bị hại đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Toan, quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX nhận thấy không có tình tiết mới nên không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị hại. Như vậy, bị cáo phải thi hành bản án 19 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đơn vị phải bồi thường cho khách hàng số tiền bị cáo Toan chiếm đoạt là Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc.

Nguyễn Hưng
.
.
.