Xuất hiện tội phạm thuê ôtô đi cướp giật, cầm cố

Thứ Sáu, 02/01/2015, 14:32
Thời gian vừa qua, dịch vụ cho thuê xe tự lái đã và đang gặp phải những “cơn hạn” dữ dội. Đó là việc các đối tượng thuê xe tự lái để đi cướp giật, gây tai nạn, cầm xe, lừa đảo hoặc vận chuyển hàng quốc cấm, ma túy, thậm chí cướp luôn cả xe.

Anh Nguyễn Thanh Th. một chủ dịch vụ cho thuê xe ôtô tại TP Phan Thiết tâm sự: Đa số khách thuê xe tự lái để đi du lịch ba lô gần, hoặc Việt kiều về thăm quê đi du lịch, thăm họ hàng… Gần đây, xuất hiện bọn “tiểu yêu” thuê xe để đi cướp. Khi bị Công an tìm đến xác minh chủ xe mới ngã ngửa ra…

Do cạnh tranh và ham muốn lợi nhuận cao nên nhiều cơ sở cho thuê xe đưa ra yêu cầu, thủ tục hợp đồng thuê xe rất đơn giản. Người thuê chỉ cần nộp CMND, sổ hộ khẩu, xuất trình giấy phép lái xe phù hợp, không cần tài sản thế chấp tương đương với giá trị xe và chỉ cần “ứng” thế chân là được. Thậm chí nếu khách hàng quen giới thiệu chỉ giao dịch qua điện thoại là được nhận phương tiện, sổ kiểm định, đăng ký xe (photo công chứng). Chính sự dễ dãi và lỏng lẻo của bên cung cấp dịch vụ vô tình tiếp tay cho các đối tượng xấu có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Công an Đức Linh  (Bình Thuận) vừa khởi tố bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Thuận (28 tuổi) trú tại KP3, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thuê xe tự lái mang đi cầm cố. Lợi dụng quen biết, ngày 4/9/2014, Thuận đến nhà ông Ngô Quyền (44 tuổi) trú tại KP2, TT Võ Xu mượn xe ôtô biển số 54T–5001 nói dối là chở dàn nhạc phụ đám cưới sau đó mang đi cầm lấy 30 triệu đồng. Ba ngày sau, Thuận lại đến nhà ông Phan Ngọc Lộc, trú tại KP6 mượn xe ôtô biển số 54S-0494 đem cầm cố lấy 60 triệu đồng. Với thủ đoạn cũ, ngày hôm sau Thuận đến nhà ông Hồ Trực, ở KP3, mượn xe ôtô 60C-12686 đem bán với giá 57 triệu đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Trước đó, vào  tháng 7/2014, Thuận còn thuê xe ôtô 7 chỗ biển số 52Z - 0045 của anh Phạm Ngọc Thư mang đến huyện Xuân Lộc, Đồng Nai cầm được 120 triệu đồng và còn lừa đảo một số người khác ở tỉnh Đồng Nai.

Gần đây, tại Bình Thuận liên tiếp xảy ra các vụ thuê xe ôtô tự lái đi cướp. Các đối tượng tự lái xe thuê chạy từ từ dọc theo QL1A, phát hiện người đi đường mang theo trang sức vàng, bóp túi có tiền liền ra tay cướp rồi lao lên xe tẩu thoát.

2 đối tượng thuê xe đi cướp tiền mừng cưới tại Bình Thuận.

Liều lĩnh hơn, chúng còn đậu xe trước cửa nhà, cửa tiệm để đồng bọn vào các cửa hàng bán vàng, điện thoại, thời trang cao cấp vờ hỏi mua, trả giá. Đợi chủ hàng sơ hở, chúng cướp lấy tài sản rồi ra xe chạy trốn. Có kẻ còn giả vờ ăn mặc bảnh bao vào ăn đám cưới, thừa lúc gia chủ sơ hở cướp thùng tiền mừng cưới bỏ chạy như vụ cướp mới xảy ra tại xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc vào trưa 16/12/2014.

Hai đối tượng Lê Công Tuấn (17 tuổi, trú tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) và Đoàn Tấn Việt (20 tuổi, ở xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam) thuê xe Innova 7 chỗ tự lái chở nhau đi cướp thùng tiền mừng cưới đã bị Công an bắt tạm giam về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Nhiều vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng khác liên quan đến thuê xe ôtô tiến hành các hoạt động phạm pháp như vụ giang hồ thuê xe và tài xế chở đi đá gà tại huyện Hàm Thuận Nam xảy ra không lâu, rồi nổ súng tháo chạy, cố thủ, bắn chống trả lực lượng Công an. Có nơi bọn tội phạm còn thuê xe chở ma túy, hàng cấm và sẵn sàng vứt xe bỏ chạy. Với người kinh doanh hoặc cá nhân thì chiếc xe là một tài sản lớn, có giá trị để kinh doanh hoặc làm phương tiện đi lại. Nhưng với tội phạm, chiếc xe trở thành một phương tiện giúp chúng phạm tội. Đã từng có những vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do bọn tội phạm thực hiện bằng phương tiện xe thuê tự lái.

Theo lời của một số “khổ chủ” cho biết, bọn tội phạm lừa đảo lên kế hoạch rất tỉ mỉ. Ban đầu, chúng thế chấp đủ giấy tờ cần thiết, trả xe đúng kỳ hạn và sẵn sàng “boa” thêm cho nhân viên giao xe để lấy lòng tin. Khi trở thành khách quen, chủ quan thì chúng mới “ra tay” lừa đảo.

Bên cạnh đó là việc tiếp tay cho hành vi phạm tội này của những chủ tiệm cầm đồ, nhận cầm cố xe ôtô không chính chủ, không có giấy tờ gốc... miễn là giá rẻ. Hiển nhiên khi người cầm đồ không chuộc lại sau thời hạn thỏa thuận, chủ tiệm cầm đồ có thể “xẻ thịt” xe đem bán. Cơ quan Công an khuyến cáo các cơ sở cho thuê ôtô tự lái đề cao cảnh giác, lắp đặt thiết bị định vị, hộp đen theo dõi hành trình di chuyển của xe, đề phòng trường hợp khách mang tài sản đi cầm cố.

Nhu cầu thuê xe ôtô tự lái ngày một tăng vì những tiện ích mà loại hình dịch vụ này mang lại, nhất là vào thời điểm cuối năm từ sau lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm nay, ngày nghỉ lễ tết càng dài, nhu cầu đi lại của người dân tăng lên, dịch dụ cho thuê xe sẽ “cháy” hàng. Thuê xe ôtô tự lái, nhưng lại mang xe vào tiệm cầm đồ để thế chấp tài sản. Trắng trợn hơn, chính những kẻ lừa đảo này còn ngang nhiên ra giá, mặc cả đòi chủ xe gánh một nửa số tiền chuộc. Thực trạng này đang khiến cho nhiều khách hàng có nhu cầu thuê xe ôtô tự lái gặp không ít khó khăn, khi dịch vụ này đang dè chừng vì những thiệt hại quá lớn đã xảy ra trong thời gian qua.

Hoàng Châu
.
.
.