Xuất hiện tình trạng giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Ba, 03/10/2017, 08:52
Trong khoảng thời gian cuối tháng 9-2017, Công an TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình liên tiếp nhận được tố giác, tin báo của người dân về các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn.

Các đối tượng sử dụng số điện thoại có mã vùng quốc tế của các nước trong khu vực như: Malaysia, Philippines… gọi đến số điện thoại của người dân tự giới thiệu là cán bộ “mật” của Bộ Công an, đưa lý do đe dọa các chủ thuê bao, sau đó chúng yêu cầu cung cấp thông tin như số tài khoản, số CMND và rút tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định với mục đích chiếm đoạt tài sản. Đối tượng chúng nhằm tới thường là những người già, vụ việc đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.

Hồi 8h ngày 27-9, tại tổ 11, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, bà Dương Thị Mùi, 70 tuổi, nhận được cuộc gọi của một người nữ nói là cán bộ “mật” của Bộ Công an. Chị này nói bà đang có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy với số tiền hơn 30 tỉ đồng gửi ở ngân hàng, trong đó có số tài khoản của bà.

Công an TP Hòa Bình phổ biến cho người dân biết thủ đoạn mới của bọn tội phạm dùng điện thoại giả danh Công an lừa đảo.

Sau đó, đối tượng nữ chuyển điện thoại cho đối tượng nam, yêu cầu bà cung cấp các số tài khoản, số CMND rồi ra ngân hàng rút tiền để chuyển cho chúng, nếu không sẽ bị bắt. Bà Mùi rất lo sợ, ra ngân hàng rút 65 triệu đồng, nhưng sau đó bà bình tĩnh hơn và suy nghĩ lại, đã đến Công an phường Tân Thịnh trình báo vụ việc.

Trước đó, ngày 25-9, cũng với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã gọi điện đến bà Phạm Thị Ánh Nguyệt, 63 tuổi, trú tổ 14, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình, đe dọa, yêu cầu bà rút tiền chuyển vào số tài khoản do chúng chỉ định. Bà Nguyệt đã ra ngân hàng rút tiền, thực hiện theo yêu cầu của chúng. Rất may, quá trình chuyển tiền gặp sự cố, bà đã điện thoại cho con trai và phát hiện bị lừa đảo. 

Không may mắn như bà Mùi và bà Nguyệt, ông Nguyễn Văn D, 60 tuổi, trú tại TP Hòa Bình, cũng bị các đối tượng sử dụng thủ đoạn như trên nhưng ông đã chuyển 80 triệu đồng cho chúng.

Trước tình hình trên, Công an TP Hòa Bình đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự lập chuyên án đấu tranh, đồng thời cử các tổ công tác xuống địa bàn cơ sở tập trung xác minh, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc. 

Phối hợp với Công an phường, xã, thôn, xóm, tổ dân phố tuyên truyền về thủ đoạn của bọn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vận động nhân dân không tin, không thực hiện theo yêu của chúng; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền đến quần chúng nhân dân không nên cho người khác mượn, thuê lại các tài khoản cá nhân của mình phục vụ cho việc thanh toán chuyển tiền và đề nghị các tổ chức cá nhân biết thông tin, hoặc là nạn nhân của nhóm đối tượng trên hoặc phát hiện đối tượng nghi vấn nhanh chóng báo cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Thượng úy Bùi Mạnh Thắng, điều tra viên Đội CSHS, Công an TP Hòa Bình cho biết: Khó khăn trong công tác đấu tranh với loại tội phạm này là người dân thường chậm báo vụ việc đến cơ quan Công an, bọn tội phạm thì rút tiền rất nhanh dẫn đến việc phong tỏa tài sản không còn tác dụng. 

Chúng thường sử dụng điện thoại cố định nên rất khó khăn trong việc xác định người gọi và chúng thuê người khác lập tài khoản nên khó khăn trong việc truy tìm thủ phạm.

Hiện Công an TP Hòa Bình đang phối hợp với các ngân hàng phong tỏa số tài khoản của người bị hại đã bị các đối tượng lấy được và khẩn trương điều tra xác minh làm rõ vụ việc. Thủ đoạn tội phạm này không còn mới trên địa bàn cả nước, nhưng mới xảy ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. 

Mong rằng mọi người nâng cao cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo tương tự hoặc tinh vi hơn nữa được bọn tội phạm liên tiếp thực hiện bằng công nghệ cao như hiện nay.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm: 069.2709.171

Đỗ Tuấn
.
.
.