Xử phạt công ty “biến” rau không rõ nguồn gốc thành rau an toàn

Thứ Bảy, 16/01/2016, 08:05
Ngày 15-1, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Rau quả Trung Thành, địa chỉ tại huyện Đông Anh về hành vi kinh doanh hàng (thực phẩm) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, rạng sáng 14-1, Đội 4 PC49 phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát hiện Trần Thị Đậu (45 tuổi) và Trần Văn Đỗ (43 tuổi), cùng trú tại xóm Đầm, Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) điều khiển xe máy đang vận chuyển rau, củ quả các loại và thịt lợn giao cho trường tiểu học, mầm non (Nhật Tân, Phú Thượng) trên địa bàn quận Tây Hồ, đã không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn nguồn gốc xuất xứ số hàng hóa này.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản, thu giữ khoảng 200kg nông sản và 29kg thịt. Tại cơ quan Công an, bà Đậu và Đỗ tường trình là nhân viên Công ty cổ phần Rau quả Trung Thành do ông Trần Văn Thạo (50 tuổi) làm giám đốc.

Tại cơ quan điều tra, ông Thạo khai nhận, công ty có ký hợp đồng cung cấp rau an toàn, thực phẩm sạch cho các bếp ăn của 5 trường mầm non, tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ. Ông Thạo thừa nhận lợi dụng việc công ty được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, sơ chế rau an toàn sau khi thấy công ty không đủ cung cấp rau an toàn ra thị trường nên đã thu mua rau không có nguồn gốc tại các chợ đầu mối, dân sinh để hợp thức hóa thành rau an toàn bán kiếm lời.

Theo cán bộ điều tra của Đội 4, hằng ngày, vào khoảng 2h30, tại chợ đầu mối rau Vân Nội - Đông Anh, Đậu và Đỗ và các nhân viên khác của Công ty Trung Thành thường đi mua gom rau, củ, quả. Sau đó, vào khoảng 3h30, ngay tại sân của công ty tại thôn Đầm, xã Vân Nội, hàng trăm kilogam rau đã được sơ chế và phân loại, "hô biến" thành các loại rau an toàn. Sau 2 giờ đồng hồ, toàn bộ số rau, củ, quả được chất lên xe máy để vận chuyển ra các trường tiểu học và mầm non khu vực quận Tây Hồ.

Xung quanh vụ việc này, ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết, Phòng đã họp với các trường mầm non để nghe báo cáo lại vấn đề; đồng thời, rà soát tất cả các nguồn cung cấp thực phẩm. Theo nguồn tin, trước khi ký hợp đồng cung ứng thực phẩm với Công ty Trung Thành, các nhà trường đã kiểm tra kỹ thông tin để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhưng khi thực hiện, công ty đã không làm đúng theo cam kết. Điều đáng nói, do quá tin tưởng nhà cung cấp nên hầu hết tại nơi bàn giao thực phẩm, không có bất kỳ nhân viên nào của nhà trường kiểm tra hàng hóa, giấy tờ.

Hiền Minh
.
.
.