Xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân đầu cơ trữ cát trái phép

Thứ Hai, 31/07/2017, 07:39
Cát là vật liệu không thể thiếu trong xây dựng. Việc buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở một số nơi đã dẫn đến tình trạng khai thác cát trái phép kéo dài từ nhiều năm nay. Để giải quyết triệt để vụ việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố trên địa bàn kiểm tra, xử lý kiên quyết các bãi tập kết cát, sỏi chưa được cấp phép...


Theo phản ánh người dân, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng các khu đất trống lập nhiều bãi tập kết cát trái phép với trữ lượng cát tích trữ khá lớn. Thậm chí, một số bãi tập kết cát nằm trong khu dân cư, sát nhà dân, gây ô nhiễm môi trường.

Một bãi trữ cát trái phép quy mô lớn tại tỉnh Quảng Ngãi.

Điển hình, tại khu vực tổ 17, phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi có nhiều điểm tập kết cát với trữ lượng lớn. Có điểm dự trữ cát như ngọn đồi, cát tràn cả ra đường, gây ảnh hưởng giao thông cho người qua lại. Được biết, số cát này được lấy từ sông Trà Khúc. Vào mùa mưa các bãi cát trên địa bàn sẽ bị tạm dừng khai thác, khi đó đầu nậu tích trữ cát sẽ đẩy giá cát lên cao rồi mới bán ra thị trường.

Chính vì thế, nhiều đơn vị, cá nhân đổ xô khai thác cát trái phép dự trữ để bán vào mùa mưa. Bà Huỳnh Thị Tư (trú tổ dân phố 17, phường Trần Phú) thở hắt ra nói: “Ban đêm lẫn ban ngày nhiều ôtô thi nhau chạy ầm ầm, chở cát vào bãi tập kết trong khu dân cư khiến người dân ăn, ngủ không yên”…

Tại xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, bãi tập kết hàng nghìn khối cát ở khu nghĩa trang khiến người dân có mồ mả người thân tại đây vô cùng bức xúc. Còn dọc bờ Nam sông Trà Câu, thuộc xã Phổ Ninh cũng có nhiều bãi cát được tập kết chất như những ngọn đồi. Qua điều tra được biết, số cát trên là của một số cá nhân khai thác trái phép tại sông Trà Câu rồi tập kết tại các điểm này để chờ mùa mưa mới bán.

Theo ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ngãi: Các bãi tập kết cát, sỏi không chỉ là nơi mua bán cát, sỏi khai thác trái phép (kể cả có phép) mà còn hoạt động đầu cơ, tích trữ, nâng giá cát, làm bất ổn thị trường.

Để giải quyết triệt để vụ việc trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo xử lý nghiêm. Hoạt động khai thác cát trái phép rồi dự trữ để bán vào lúc sốt giá, nhất là vào mùa mưa, đã mang lại nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp và cá nhân, nhưng làm thất thoát, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. Đề nghị chính quyền các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu để quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên cát trong thời gian tới.

Trà Câu
.
.
.