Xóa sổ băng cướp liều lĩnh ở bến Ninh Kiều

Thứ Tư, 14/07/2010, 15:55
Các đối tượng lợi dụng đêm khuya, dùng dao khống chế nạn nhân cướp điện thoại di động, nữ trang, tiền bạc, xe môtô..., nếu bị hại chống cự, chúng dùng dao đâm rồi nhanh chóng tẩu thoát. Chúng còn khai nhận chính là thủ phạm đột nhập vào nhà, trói, bóp cổ và cướp tài sản của nữ Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Phú (Cần Thơ).

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Cần Thơ, nhất là khu vực công viên bến Ninh Kiều (tuyến phố đi bộ và Chợ đêm ẩm thực Ninh Kiều) xảy ra nhiều vụ trộm, cướp tài sản, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Trước tình hình trên, Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ - Giám đốc Công an TP Cần Thơ, đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) dùng các biện pháp nghiệp vụ, sớm làm rõ các đối tượng trộm, cướp tài sản nguy hiểm này. Từ chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an thành phố, lãnh đạo Phòng PC45 đã lên kế hoạch giao cho Đội trinh sát tuyến, địa bàn và Đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân, tiến hành xác minh, sàng lọc khoảng 60 đối tượng nghi vấn trên địa bàn…

Công tác điều tra đang tiến hành khẩn trương, thì vào lúc 23h30 ngày 12/7, tại bến Ninh Kiều, gần Nhà lồng chợ cổ (đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều) lại xảy ra một vụ cướp tài sản hết sức manh động. Nạn nhân là anh Lê Thành N. và chị Nguyễn Thị Thanh Q., khi đang ngồi tâm sự thì có 3 đối tượng bất ngờ xuất hiện kề dao vào cổ, khống chế cướp đi 2 ĐTDĐ, 1 túi xách và 1 xe môtô Wave Alpha, BKS 65T1-7941, rồi nhanh chóng tẩu thoát…

Nhận được tin báo về vụ cướp táo tợn trên, Thượng tá Lê Văn Lương - Trưởng Phòng PC45, chỉ đạo cho các trinh sát phải bắt nóng các đối tượng gây án. Đến 1h ngày 13/7, các trinh sát đã bắt được tên cầm đầu Lý Minh Chánh, tự là Mạnh “khùng" (34 tuổi, ngụ KV4, phường Hưng Phú, quận Cái Răng). Ngay lập tức, Chánh được đưa về trụ sở Phòng PC45. Tại đây, qua khai thác nhanh, Chánh thừa nhận cùng đồng bọn gây ra vụ cướp ở bến Ninh Kiều như đã nêu.

Đối tượng cầm đầu băng cướp Lý Minh Chánh (X) và các đối tượng còn lại.

Từ lời khai của Chánh, Thượng tá Lê Văn Lương tiếp tục chỉ đạo các trinh sát bắt nóng 2 đối tượng còn lại của vụ cướp. Đến 3h, các trinh sát đã bắt được 2 đồng bọn của Chánh, gồm: Nguyễn Thiên Lam (15 tuổi, ngụ KV 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng) và Nguyễn Thanh Duy (22 tuổi, ngụ thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, Vĩnh Long). Khám nhà các đối tượng trên, lực lượng Công an thu giữ được 2 ĐTDĐ, 1 xe môtô, 1 túi xách, 3 con dao gây án và một số giấy tờ liên quan. Tiến hành đấu tranh, khai thác, các đối tượng đã thừa nhận gây ra gần 10 vụ cướp tài sản, lấy 4 xe môtô, 12 ĐTDĐ, khoảng 20 triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị.

Từ lời khai của Chánh, Lam và Duy, đến 8h cùng ngày, Phòng PC45 đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng có liên quan, gồm: Hồ Thanh Việt và Lý Hoàng Minh, cùng 22 tuổi, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, là đồng bọn của các đối tượng trên gây ra những vụ cướp tài sản liều lĩnh trước đó ở bến Ninh Kiều và phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Trong đó các đối tượng khai nhận đột nhập vào nhà, trói, bóp cổ và cướp tài sản của chị Huỳnh Thị Phụng - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Phú, quận Cái Răng, vào đêm mùng 4 rạng 5/5 vừa qua.

Tang vật vụ án.

Trao đổi với PV Báo CAND, chị Huỳnh Thị Phụng, cho biết: "May mà tôi bị bệnh tim nên đã xỉu ngay sau khi bị các đối tượng khống chế, siết cổ. Và tưởng rằng tôi đã chết nên các đối tượng đã lột hết tài sản, tiền bạc trên người, lục soát tủ gần đó trước khi bỏ đi. Nếu tôi chống cự, chắc chắn bọn chúng sẽ giết chết tôi rồi mới thực hiện hành vi cướp tài sản".

Theo Thượng tá Lê Văn Lương - Trưởng phòng PC45, các đối tượng trên chủ yếu sinh sống ở khu Xóm Chài, phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Cứ khoảng 21h, bọn chúng giấu hung khí, tổ chức đi đò sang công viên Ninh Kiều (khu vực Nhà lồng chợ cổ) để gây án. Đồng thời, đa số các đối tượng đều nghiện ma túy.

Hiện vụ án được Phòng PC45 mở rộng điều tra và truy bắt các đối tượng còn lại

Văn Đức
.
.
.