Xóa một nguồn cung cấp mìn khai thác đá “thổ phỉ”

Thứ Tư, 22/05/2013, 02:44
Đối tượng hám lợi đã liều lĩnh tổ chức sản xuất trái phép thuốc nổ. Một số người lao động thiếu hiểu biết và mất cảnh giác vô tình tiếp tay cho hành vi phạm tội.

Ngày 21/5, cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, khởi tố bị can Đỗ Thị Huyền, 35 tuổi, trú tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng về tội chế tạo trái phép vật liệu nổ, quy định tại Điều 232, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, mặc dù quyết định ngừng khai thác đá của UBND TP Hải Phòng (Sau vụ nổ kinh hoàng ngày 21/5/2012, cùng lúc cướp đi sinh mạng 9 thợ khai thác) vẫn còn hiệu lực, thì tại một số điểm suốt dải núi đá thuộc xã Lại Xuân và các xã lân cận, mìn vẫn nổ, hoạt động khai thác đá trái phép vẫn diễn ra. Thậm chí còn có công nhân tử vong do tai nạn lao động. Lực lượng Công an huyện và một số đơn vị chức năng đã nhiều lần phải tới hiện trường tuyên truyền để người dân không vi phạm. Riêng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (PC49) Công an thành phố đã bắt quả tang và xử lý hành chính một số vụ khai thác đá trái phép.

Đỗ Thị Huyền cùng tang vật.

Được biết, một trong điều kiện đầu tiên đối với một máng khai thác đá là đòi hỏi phải có một lượng thuốc nổ khá lớn. Vậy một câu hỏi đặt ra, khi thực hiện quyết định ngừng khai thác đá, nguồn cung cấp mìn của ngành chức năng thành phố luôn được xiết chặt quản lý, thì các máng khai thác “thổ phỉ” (trái phép) lấy đâu ra mìn để hoạt động.

Từ năm 2012 đến nay, triển khai kế hoạch triệt phá các nguồn sản xuất, mua bán, vận chuyển thuốc nổ, Đội CSĐT tội phạm kinh tế Công an huyện Thủy Nguyên đã bắt giữ 12 vụ sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép, thu giữ hàng tấn thuốc nổ. Mới đây nhất đã bắt giữ chiếc xe tải BKS: 15C-046.40, do Đỗ Văn Úy điều khiển, chở 43 bao tải dứa chứa 1.279kg thuốc nổ đến khu vực núi đá xã Lại Xuân. Theo giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, đây là thuốc nổ tự chế có thành phần chính gồm amoni Nitrat (NH4NO3) và bột gỗ.

Qua đấu tranh với lái xe, lực lượng Công an đã xác định số thuốc nổ trên được sản xuất tại nhà ông Phạm Văn Luấn, 47 tuổi, ở thôn Thái Lai, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên và tiến hành kiểm tra. Kết quả, phát hiện tại đây có 2 lò nấu nguyên liệu để chế tạo thuốc nổ, do Đỗ Thị Huyền thuê địa điểm xây dựng. Lực lượng Công an còn thu giữ tại chỗ 2 chảo gang lớn, gần chục xẻng, cào, thúng, xảo tre cùng 1 can dầu và 1 cân đồng hồ. Sau khi bị cơ quan Công an phát hiện hành vi chế tạo trái phép thuốc nổ, Đỗ Thị Huyền đã đến Công an huyện Thủy Nguyên đầu thú.

Tại cơ quan Công an, Đỗ Thị Huyền khai nhận: Một người bạn gốc Việt Nam, hiện sinh sống ở Trung Quốc, trong thời gian về Việt Nam chơi, đã cho Huyền công thức, quy trình chế tạo thuốc nổ. Nguyên liệu gồm thành phần chính là phân đạm, mùn cưa và dầu nhờn phế thải, đều là những thứ hết sức dễ kiếm. Với công suất 2 lò nấu, Huyền có thể chế tạo 100 đến 200kg thuốc nổ trong ngày, bán cho các máng khai thác đá “thổ phỉ” với giá 26 đến 30.000đ/kg, thu lời hàng triệu đồng.

Thấy sản xuất đơn giản, lại có lãi suất cao, Huyền liền chọn thuê khu nhà bỏ hoang giữa vườn chuối của hộ ông Phạm Văn Luấn, sâu trong làng, kín đáo nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Đồng thời thuê 4 công nhân làm việc theo chỉ dẫn trực tiếp của Huyền.

Đáng chú ý, cả 4 công nhân đều là những người quen việc đồng áng vất vả, nghe Huyền nói là sản xuất phân bón với tiền công 150.000đ/buổi sáng, cao gấp chục lần đi làm đồng, nên đã cặm cụi làm việc cho Huyền. Ngay cả chủ nhà - ông Phạm Văn Luấn cũng được Huyền cho biết như vậy, nên đã có lần ông Luấn đặt vấn đề mua một ít để bón vườn chuối. Sợ lộ, Huyền liền nói đây là phân bón cây cảnh, có giá thành rất cao, không thể mua để bón chuối được, ông Luấn nghe vậy cũng bỏ qua.

Chỉ khi việc vỡ lở, mọi người làm thuê cho Đỗ Thị Huyền mới giật mình vì đã vô tình tiếp tay cho hoạt động phi pháp. Còn Đỗ Thị Huyền, do quá tham tiền, lại không hiểu pháp luật nên giờ đây hối hận cũng đã muộn

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.
.