Xoá đường dây vận chuyển ma tuý tổng hợp từ Campuchia vào Việt Nam

Thứ Năm, 23/02/2006, 08:01

Từ tin báo về một đường dây vận chuyển ma tuý tổng hợp từ tỉnh Karatie, Campuchia, về Việt Nam tiêu thụ, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước đã chủ động mời Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng cùng tham gia chuyên án. Đồng thời chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý xác lập chuyên án để phối hợp đấu tranh.

Theo thông tin thu được, các đối tượng trong đường dây mua bán ma tuý tổng hợp sẽ lợi dụng thời gian bà con vui xuân, qua lại biên giới thăm thân để chuyển một lượng "hàng" lớn qua biên giới Việt Nam. Kế hoạch phá đường dây này được Công an và Bộ đội biên phòng Đồn 803-Chiu Riu Lộc Ninh gấp rút triển khai. Trinh sát của hai lực lượng chia nhau mai phục theo dọc tuyến biên giới để kịp thời hỗ trợ cho nhau.

Sáng 1/2 (tức mùng 4 Tết Bính Tuất), tin từ trinh sát cho biết "bọn chúng đã chuyển hàng và hẹn địa điểm giao dịch", tổ chuyên án lập tức xuất phát. Sau khi cắt rừng đi bộ 15km, tổ chuyên án đến bên cánh rừng le sát bờ sông Măng ém quân chờ đợi… Nhưng chờ từ sáng đến chiều tối, các đối tượng vẫn không xuất hiện. Tổ chuyên án buộc phải thực hiện phương án 2 là cho một tổ luồn rừng về nhà để lấy lương thực, một tổ khác đi tìm lá và cỏ để thay cho chăn màn chống lại cái giá lạnh của núi rừng về đêm.

4h sáng 2/2, trong màn sương mù lạnh buốt, nhận được tín hiệu mới, lực lượng làm nhiệm vụ chia làm hai tổ chiến đấu lên đường làm nhiệm vụ.  Tổ 1 do đồng chí Nguyễn Tư Thế, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Trưởng ban chuyên án chỉ huy; tổ 2 do đồng chí Trần Xuân Lâm, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bình Phước luồn rừng vào vị trí mai phục. Đến khoảng 8h thì hai đối tượng người Việt Nam xuất hiện đứng nói chuyện bên bờ sông Măng trên lãnh thổ Việt Nam. Chừng 15 phút sau ở bên kia cầu, một đối tượng người Campuchia xuất hiện. Hắn điều khiển chiếc xe gắn máy DH khá điệu nghệ lướt nhanh qua cầu sông Măng và dừng lại sát bên hai người Việt Nam để trò chuyện. Sau một lúc thì đối tượng người Campuchia lấy ĐTDĐ ra để gọi… Không đầy 20 phút sau, ba đối tượng người Campuchia khác xuất hiện khá bất ngờ bên hàng cây và cùng đi về hướng cầu sông Măng.

Các đối tượng trong vụ án.

Trinh sát nhận diện được 2 trong 4 người là đối tượng có tên trong danh sách của Ban chuyên án liên quan trong đường dây vận chuyển, mua bán ma tuý tổng hợp. Khi cả ba qua hết cầu thì chúng đi vào hàng cây ven đường để trao đổi và lôi trong người ra một chiếc túi vải rồi cùng nhau đếm kỹ từng viên ma tuý tổng hợp. Khi giao dịch xong, lúc chúng chuẩn bị nhận tiền thì trinh sát bất ngờ xuất hiện từ hướng chân cầu. Cả bọn hoảng hốt bỏ chạy, nhưng khi phát hiện trước sau đều có Công an thì chúng đã tấn công ngay lực lượng làm nhiệm vụ. Không chỉ có lực lượng Công an, trinh sát biên phòng cũng xuất hiện kịp thời, những loạt súng AK chỉ thiên đã khiến chúng phải cho hai tay lên đầu… Nhưng, tên cầm bọc ma tuý vẫn ngoan cố bỏ chạy vào rừng mất hút. Thấy vậy, trinh sát Trần Văn Chung cũng phóng người cắt rừng chạy theo, đối tượng phát hiện bị truy đuổi liền quay lại tấn công người truy đuổi. Đúng lúc ấy, tổ trinh sát biên phòng có mặt khiến tên này phải chấp nhận đầu hàng.

Tại Đồn biên phòng 803, các đối tượng khai tên San Pheng Cheng (51 tuổi), Vong Song Ly (36 tuổi), cùng ngụ huyện Snual, tỉnh Karatie; Muông Sôm Ôn (33 tuổi) và Êng Chuôn (31 tuổi), cùng ngụ huyện Karatie, tỉnh Karatie. Tổ chuyên án phối hợp kiểm tra tang vật thu được 2.973 viên ma tuý tổng hợp, 3 ĐTDĐ và 2.000 kíp Lào.

Thành công của chuyên án thể hiện sự phối hợp ăn ý của hai lực lượng Công an và Bộ đội biên phòng trên tuyến biên giới

X.Lâm - P.Quyên
.
.
.