Xét xử vụ thao túng giá chứng khoán chiếm đoạt gần 500 tỷ đồng

Thứ Năm, 02/05/2019, 19:00
Ngày 2- 5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án thao túng giá chứng khoán.

Bị cáo Trần Hữu Tiệp (SN 1983, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung - Công ty MTM). Tiệp cùng 14 đồng phạm đã gây ra vụ án thao túng giá chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và giả mạo trong công tác liên quan đến cổ phiếu MTM.

Trước ngày mở phiên toà này, Hội đồng xét xử đã đã triệu tập hợp lệ 1.065 người bị hại, 107 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, 10 người làm chứng đến tham dự phiên toà.

Tham dự phiên toà còn có gần 20 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 15 bị cáo. Nhưng khi phiên toà diễn ra, rất ít bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến tham dự.

Chủ toạ phiên toà cho biết, do phiên xử diễn ra dài ngày nên trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết thì Hội đồng xét xử tiếp tục triệu tập thành phần liên quan. Công ty MTM được xác định là bị đơn dân sự trong vụ án.

Bị cáo Tiệp (trái) và đồng phạm tại phiên toà.

Theo cáo trạng, năm 2010, Nguyễn Văn Dĩnh (SN 1965, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần khoáng sản Nari Hamico) mua lại hồ sơ pháp lý của Công ty MTM. Dù Công ty MTM không hoạt động, không có vốn nhưng các đối tượng làm giả hồ sơ thể hiện năm 2014, Công ty MTM có 103 cổ đông, sở hữu 31 triệu cổ phần (tương đương 310 tỷ đồng), từ đó làm giả chứng từ tăng vốn thực góp lên 310 tỷ đồng nhằm đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Quá trình làm giả hồ sơ, Tiệp, Dĩnh và đồng phạm đã móc nối với cán bộ một số ngân hàng hợp thức hóa chứng từ để rút 485 tỷ đồng, thể hiện việc góp vốn của các cổ đông và doanh số kinh doanh của Công ty MTM.

Khi đang chỉ đạo đăng ký niêm yết cổ phiếu MTM thì ngày 29-5-2015, Dĩnh bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; trốn thuế và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng trong một vụ án khác. Ngay sau đó, Công ty MTM đã rút hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Tháng 6-2015, Tiệp và Phùng Thành Công (đang bỏ trốn) thỏa thuận với vợ Dĩnh là Vũ Thị Hoa để nhận hồ sơ pháp lý của Công ty MTM và tiếp tục làm thủ tục đăng ký giao dịch chứng khoán.

Hoa biết rõ Công ty MTM không có vốn cũng không hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đồng ý bàn giao hồ sơ với thỏa thuận, nếu cổ phiếu MTM được giao dịch trên thị trường chứng khoán, mỗi bên sẽ sở hữu 50% trong số 31 triệu cổ phiếu, tương đương 155 tỉ đồng vốn thực góp.

Trước đó TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử vụ án này. Nhưng ngay ở phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Văn Dĩnh đã có đơn gửi Hội đồng xét xử đề nghị hoãn phiên toà do bị cáo đang điều trị bệnh ở bệnh viện.

Trong ngày đầu xét xử, Hội đồng xét xử tiến hành thẩm vấn bị cáo Tiệp và đồng phạm về hành vi thao túng giá chứng khoán liên quan đến cổ phiếu MTM. Phiên toà xét xử vụ án này dự kiến kéo dài đến ngày 7- 5. 

Nguyễn Hưng
.
.
.