Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ lừa đảo gần 100 tỷ của ngân hàng

Thứ Sáu, 15/06/2018, 10:36
Sau 2 ngày xét xử, TAND TP HCM đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại chi nhánh Mạc Thị Bưởi, một ngân hàng đặt tại TP HCM.


Sau 2 ngày xét xử, ngày 14-6, TAND TP Hồ Chí Minh đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại chi nhánh Mạc Thị Bưởi, một ngân hàng đặt tại TP Hồ Chí Minh. Theo HĐXX, nguyên nhân trả hồ sơ là do các bị cáo có nhiều lời khai bất nhất.

Như Báo CAND đã thông tin, vụ án có 3 bị cáo bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Phạm Văn Chính (49 tuổi, Giám đốc Công ty Phát triển nhiên liệu Á Châu), Hoàng Văn Cường (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ A.D.N) và Đỗ Văn Quang (61 tuổi, thành viên góp vốn Công ty A.D.N). Liên quan đến vụ án, 5 cán bộ ngân hàng trên cũng bị đưa ra xét xử, trong đó có Phạm Thị Mai Toan (63 tuổi, nguyên Ủy viên HĐTV ngân hàng kiêm Giám đốc Chi nhánh Mạc Thị Bưởi), Phí Thị Ong (58 tuổi, nguyên Giám đốc Chi nhánh)...

Các bị cáo tại tòa.

Công ty nhiên liệu Á Châu và Công ty A.D.N đều do Hoàng Tiến Dzũng (đã bỏ trốn) và Trần Thị Kim Thoa (hiện đang giám định tình trạng tâm thần nhưng chưa có kết quả; cả hai sống chung với nhau như vợ chồng) đứng ra thành lập nhưng thuê Phạm Văn Chính và Hoàng Văn Cường đứng tên làm giám đốc. Để vay được tiền ngân hàng, Dzũng và Thoa đã làm dự án giả và hàng loạt chứng từ giả khác như báo cáo tài chính, lợi nhuận khống... từ đó chiếm đoạt của ngân hàng 96,3 tỷ đồng.

Cơ quan công tố xác định: Trong việc cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng,  Toan, Ong và 2 cán bộ ngân hàng khác biết rõ công ty này sử dụng tiền vay không đúng mục đích nhưng vẫn tiến hành làm các thủ tục cho vay. 

Quá trình làm thủ tục cho vay, các bị cáo không thẩm định theo quy định, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, đồng thời tài sản thế chấp đảm bảo thiếu 14.151m² đất theo hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai dẫn đến ngân hàng không có khả năng thu hồi số tiền 21,3 tỷ đồng. 

Trong việc ký kết hợp đồng cho Công ty A.D.N vay 75 tỷ đồng, biết công ty này vay tiền, không thực hiện dự án nhưng Phí Thị Ong vẫn ký kết hợp đồng tín dụng, hồ sơ giải ngân cho hai công ty trên vay tổng cộng 165 tỷ đồng... dẫn đến ngân hàng không có khả năng thu hồi số tiền 75 tỷ đồng.

Quá trình xét hỏi công khai tại toà, các bị cáo nguyên cán bộ ngân hàng khai chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Toan. Tuy nhiên, bị cáo Toan chỉ thừa nhận chỉ đạo cho Ong và Đỗ Thị Yến tiến hành làm thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng. 

Đối với việc ngân hàng cho Công ty A.D.N vay 75 tỷ đồng, Toan đã uỷ quyền cho bị cáo Ong thực hiện ký kết các hợp đồng nên bị cáo không nắm được việc cho vay như thế nào. 

Bị cáo Toan không thừa nhận chỉ đạo cho bị cáo Ong và các cán bộ khác giải quyết cho vay. Toan thừa nhận đã không kiểm tra, giám sát cấp dưới trong việc giải quyết cho Công ty A.D.N vay vốn dẫn đến ngân hàng không có khả năng thu hồi số tiền 75 tỷ đồng. 

Trong khi đó, bị cáo Ong xác định khi tiến hành làm các thủ tục cho hai công ty trên vay tiền đã biết các công ty này vay tiền để trả nợ lãi cho các công ty của Hoàng Tiến Dzũng. 

Nhưng theo chỉ đạo của bị cáo Toan, bị cáo đã ký các tài liệu, chứng từ thủ tục tín dụng và tiến hành làm thủ tục giải ngân cho các công ty trên vay tiền mà không kiểm tra hồ sơ vay vốn có đủ điều kiện hay không. 

Tương tự, bị cáo Đỗ Thị Yến cũng có lời khai, trong quá trình làm thủ tục cho Công ty Á Châu vay vốn, bị cáo làm theo chỉ đạo của bị cáo Toan. Sau đó, Yến chỉ đạo cho Nguyễn Thị Thanh Vân lập báo cáo thẩm định, hoàn thiện thủ tục giải ngân cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng.

Riêng các bị cáo bị truy tố về tội lừa đảo, quá trình xét hỏi tại toà đều khai chỉ đứng tên giám đốc thuê cho bị cáo Dzũng với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Khi có giấy tờ gì cần ký thì Dzũng gọi điện cho các bị cáo đến ký rồi đi về. Ngoài ra, các bị cáo không hưởng lợi gì thêm từ các khoản Dzũng vay của ngân hàng nên xin xem xét các bị cáo phải bồi thường.

A.Huy
.
.
.