Xét xử vụ kiện đòi hơn 55 triệu đô la đánh thắng máy đánh bạc

Thứ Bảy, 29/12/2012, 14:20
Ngày 28/12, TAND quận 1, TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ kiện đòi 55 triệu đô la giữa nguyên đơn khởi kiện là ông Ly Sam (doanh nhân mang quốc tịch Hoa Kỳ) và bị đơn là Công ty liên doanh Đại Dương (khách sạn Sheraton Sài Gòn) ra xét xử.

Tại phiên tòa, người đại diện của ông Ly Sam trình bày: Ông Ly Sam là hội viên của Câu lạc bộ (CLB) Palazzo là một công ty con trực thuộc Công ty liên doanh Đại Dương. Vào khoảng 10h sáng 25/10/2009, ông Ly Sam đến CLB chơi như thường lệ tại máy số 13, loại máy được thiết kế đáp ứng cho một người chơi theo phương thức chơi có thưởng. Ông đã 3 lần nạp tiền vào máy, tổng cộng 300 USD và chơi nhiều ván, mỗi lần 5 USD. Liên tiếp nhiều lần máy báo kết quả thua và trừ tiền của ông, tổng cộng 299,5 USD, chỉ còn lại 0,5 USD.

Tuy nhiên, đến khoảng 11h19, máy báo ông Ly Sam đã trúng 555.422.567 credits và máy quy đổi thành hơn 55,5 triệu USD với sự chứng kiến của nhân viên phục vụ CLB và khoảng 5 khách chơi. Sau khi thắng, ông Sam yêu cầu được thanh toán tiền thì quản lý CLB điện thoại cho người quản lý lúc đó đang nghỉ phép ở nước ngoài. Người này bảo chờ đến khi ông đi công tác về giải quyết vì số tiền quá lớn. Ông Ly Sam và những người bạn cùng chơi yêu cầu lập biên bản yêu cầu nhân viên quản lý CLB ký tên nhưng bị từ chối nên ông Sam phải dùng điện thoại di động chụp lại kết quả trúng thưởng.

Hai mươi ngày sau, người quản lý đến gặp ông Sam tại nhà riêng và thương lượng với giá 20 triệu USD với điều kiện ông Sam phải chia lại cho CLB theo tỷ lệ 6/4. Tuy nhiên, sau đó CLB lại cử một nhân viên khác đến và tuyên bố chỉ đồng ý chi trả cho ông Sam 10.000 USD, ông không lấy thì thôi. Thực hiện quyền người trúng thưởng, ngày 27/11/2009, ông Sam đã gửi thư thông báo cho Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Đại Dương phải thực hiện các nghĩa vụ đối với kết quả trúng thưởng như trên.

Sau khi nhận thông báo của ông Sam, đại diện Công ty Tư vấn Ewarton thuộc Công ty liên doanh Đại Dương thừa nhận kết quả trúng thưởng là 55,5 triệu USD nhưng không trả thưởng với lý do: Nguyên nhân dẫn đến kết quả này là do sự cố của máy trò chơi nên kết quả trúng bị vô hiệu. Đến ngày 20/1/2010, ông Sam đã nộp đơn khởi kiện Công ty liên doanh Đại Dương ra tòa.

Trình bày với HĐXX, đại diện bị đơn lại cho rằng nguyên đơn không có căn cứ để chứng minh mình trúng thưởng. Theo hình ảnh nguyên đơn chụp cung cấp cho tòa số tiền 55,5 triệu USD nằm ở ô credit, trong khi đó số tiền trúng thưởng theo thông lệ phải nằm ở ô Win. Ngoài ra, trên màn hình phải thể hiện có từ 2 hình ảnh giống nhau, nằm cạnh nhau trên cùng hàng thì mới trúng thưởng. Mặt khác, nếu ông Ly Sam trúng thưởng thật sự thì số tiền trúng thưởng tối đa của máy đánh bạc 13 cũng chỉ là 46 ngàn USD. Bị đơn còn cho rằng thể lệ chơi đánh bạc với máy có quy định mọi trường hợp máy bị sự cố đều bị hủy kết quả cuộc chơi...

Sau gần một ngày xét xử căng thẳng, HĐXX đã cho hai bên ngồi lại để đưa ra mức thương lượng. Đại diện nguyên đơn đồng ý rút đơn khởi kiện với điều kiện bị đơn bồi thường cho mình 30 triệu USD. Tuy nhiên, yêu cầu này không được phía bị đơn chấp nhận. Vì vậy, phiên tòa sẽ được tiếp tục vào ngày 2/1/2013

A. Huy
.
.
.