Xét xử vụ cố ý làm trái gây thất thoát hơn 2,4 triệu đôla tại Cofidec

Thứ Sáu, 31/08/2012, 00:39
Trong 2 ngày 29 và 30/8, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (gọi tắt Cofidec).

Liên quan trong vụ án này, có 4 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử gồm Nguyễn Thanh Xuân (nguyên Giám đốc công ty từ năm 2006), Võ Huệ Trân (nguyên Giám đốc từ năm 1987 đến 2006), Đặng Hữu Thịnh (nguyên Trưởng phòng) và Ngô Ngọc Sơn (nguyên Phó phòng xuất nhập khẩu).

Theo cáo trạng, Công ty Cofidec (chuyên thu mua, xuất khẩu và chế biến hải sản…) trực thuộc UBND TP HCM được thành lập từ năm 1987, tiền thân là Công ty Thủy sản Duyên Hải là đơn vị hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, con dấu riêng. Trong thời gian điều hành hoạt động công ty, Võ Huệ Trân, Nguyễn Thanh Xuân biết rõ không được phép chuyển hàng ra nước ngoài để tiêu thụ dưới hình thức ký gửi nhưng các bị cáo vẫn chỉ đạo cấp dưới lập hợp đồng mua bán giả tạo với đối tác nước ngoài để mở tờ khai hải quan đưa một số lượng lớn tôm đông lạnh sang Mỹ tiêu thụ, gây thiệt hại cho công ty 2,4 triệu đô la.

Các bị cáo nghe VKS công bố cáo trạng.

Ngoài ra, vào năm 2000, xuất phát từ việc cạnh tranh trong việc thu mua tôm nguyên liệu, Nguyễn Thanh Xuân (lúc này còn là Phó Giám đốc Cofidec) đứng ra thành lập công ty “sân sau” lấy tên Công ty TNHH Thủy sản Bạc Liêu cho các thành viên trong gia đình điều hành. Tuy không phải là chi nhánh Công ty Cofidec nhưng phần lớn hoạt động kinh doanh của công ty này đều gắn với hoạt động kinh doanh của Cofidec. Cụ thể, thông qua việc nhập, thuê, xây dựng nhà xưởng lắp đặt máy sấy thăng hoa để làm lợi cho công ty gia đình của mình, Xuân đã gây thiệt hại cho Cofidec hơn 73 triệu đồng.

Cạnh đó, với mục đích làm lợi cho công ty “gia đình”, tháng 9/2006, Nguyễn Thanh Xuân lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Giám đốc để ký hợp đồng vay 168.307 USD của Công ty Higashimaru với danh nghĩa Cofidec, sau đó chuyển toàn bộ số tiền trên cho Công ty Thủy sản Bạc Liêu sử dụng sai nguyên tắc, nhưng do không gây hậu quả nên Xuân không bị truy tố về hành vi này.

Trong hai ngày qua, HĐXX, VKS, luật sư đã tiến hành thẩm vấn các bị cáo, người liên quan. Hôm nay, phiên tòa tiếp tục đi vào phần tranh luận

A.Huy
.
.
.