Xem xét xử lý hình sự vụ đổ dầu luyn vào quầy thịt lợn giá rẻ

Thứ Sáu, 12/05/2017, 20:49
Chiều ngày 12-5, Công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cho biết đang tiến hành điều tra xử hành vi dùng dầu luyn đổ vào sạp quầy bán thịt lợn của bạn hàng của nữ tiểu thương chợ Lương Văn Can (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền). Nếu đủ điều kiện sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự người này về tội hủy hoại tài sản.


Theo điều tra của cơ quan Công an, sáng 11-5, chị Phạm Thị Hoà, 24 tuổi, ở xã Tú Sơn, huyện Kiến Thuỵ cùng người em họ là Đỗ Thị Xuyến mang thịt lợn ra bán tại kiốt trong chợ Lương Văn Can thì bị 2 phụ nữ đi xe máy mang theo xô dầu luyn trộn chất thải hắt lên người và phản thịt.

Bước đầu cơ quan Công an xác định những người có hành vi trên là Hoàng Thị Mỹ Dung (42 tuổi, ở phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền) cùng một phụ nữ tên Hoa. Cơ quan Công an đã tiến hành triệu tập nhưng chưa nhận được sự hợp tác của 2 phụ nữ trên. 

Chị Hòa thẫn thờ bên phản thịt phải bỏ đi vì bị hắt chất thải.

Theo lời kể của bị Hòa, sáng sớm cùng ngày 11-5, chị Hòa cùng em gái mổ 2 con lợn từ quê tổng trọng lượng gần 90 kg móc hàm đem ra bày bán tại kiốt. Vừa được một lúc, bất ngờ xuất hiện 2 phụ nữ đi xe máy ngang qua cầm theo một thùng chứa dầu luyn, nước cống hất thẳng vào hàng thịt chị đang bày bán, kèm theo lời đe dọa. 

Quá bất ngờ, chị Hòa chỉ còn biết thẫn thờ ngồi nhìn hàng thịt đã bị trộn bẩn, sau đó đi trình báo với cơ quan chức năng.

Trước ngày xảy ra sự việc đã có 2 thanh niên đến đe dọa, cấm không cho bán thịt lợn ở đây. Tiếp đó có thêm 4 thanh niên khác ra đe dọa và nói cho bán hết phản thịt thì thôi, nếu không sẽ hất hết xuống đất. 

Không dừng lại, chiều tối hôm đó, một thanh niên khác là con rể một tiểu thương bán thịt lợn trong chợ Lương Văn Can đi xe máy phi thẳng vào phản thịt và đe dọa không cho chị em chị Hòa bán hàng ở đây. Sau đó, chị chị Hòa và chị Xuyến phải nghỉ ở nhà 4 hôm, đến sáng 11/5 lại tiếp tục giết lợn mang lên chợ bán thì bị tấn công. 

Chị Hòa cho biết thêm ki ốt trên được gia đình thuê lại đã từ lâu để bán cá và mới chuyển sang bán thịt lợn giết mổ từ quê được khoảng 1 tuần nay với giá 50 nghìn đồng/kg.

Nhiều người dân tỏ ra đồng cảm đến mua hàng ủng hộ chị Hòa ngày 12-5.

Sau vụ việc, nhiều người dân bức xúc lên án hành vi của của nữ tiểu thương chợ Lương Văn Can và tỏ ra đồng cảm với chị em chị Hòa.

Luật sư Lê Đức Bảy (Đoàn Luật sư Hải Phòng) cho biết, nếu xác định giá trị tài sản thiệt hại trên 2 triệu đồng thì có thể sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người  vi phạm. 

Tại Khoản 1 Điều 143 BLHS quy định người nào có hành vi Hủy hoại tài sản thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

Còn nếu các cơ quan tiến hành tố tụng tiến hành thu thập chứng minh được hành vi vi phạm pháp luật có tổ chức, theo Khoản 2 Điều 143 có mức hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Cũng theo Luật sư Lê Đức Bảy, hành vi hắt chất bẩn (dầu luyn) vào người khác còn có dấu hiệu của của tội Làm nhục người khác, quy định tại Điều 121 BLHS, có mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

V. Huy – V. Thịnh
.
.
.