Xe ôm giả danh bác sĩ, lừa bệnh nhân nghèo

Chủ Nhật, 25/01/2015, 14:46
Sau một thời gian hành nghề xe ôm ở các bến xe quen biết được nhiều người, năm 2008, Huỳnh Thất, trú số 292 Đinh Tiên Hoàng, phường Thuận Lộc, TP Huế bắt đầu tự xưng mình là bác sĩ Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện TW Huế, có phòng khám tại địa chỉ 292 Đinh Tiên Hoàng, TP Huế.

Để giăng bẫy người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo ở các tỉnh xa về Huế khám chữa bệnh, Thất móc nối với một số người chạy xe ôm ở Bến xe Bắc - Nam, TP Huế và các bệnh viện trên địa bàn làm “vệ tinh” và “cò” dắt mối bệnh nhân đến nhà hắn. Mỗi bệnh nhân, đối tượng “cò” được Thất cho hưởng hoa hồng từ 30-40%, nên nhiều xe ôm đã “theo lao” để dẫn người bệnh đến chỗ Thất khám bệnh, dù họ biết rằng đây là cơ sở khám chữa bệnh trái phép.

Không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề y, nhưng đi đâu Thất cũng “nổ” là bác sĩ giỏi. Rất nhiều bệnh nhân sống ở các tỉnh miền Trung khi đến Bệnh viện TW Huế hoặc Bệnh viện Đại học Y dược Huế khám bệnh, nhưng vừa bước xuống xe khách liền bị các “cò” của Thất dụ dỗ đưa đến nhà Thất.

Trường hợp của bà Lê Thị Xuân (47 tuổi, trú xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) là một ví dụ điển hình. Bà Xuân cho hay, sáng 12/1/2015, bà cùng chồng đón xe khách vào Huế, dự định đến Bệnh viện TW Huế để khám bệnh thấp khớp. Khi họ vừa bước xuống xe ở Bến xe phía Bắc TP Huế thì một tài xế xe ôm trạc 40 tuổi vồn vã chạy đến mời vợ chồng bà lên xe.

Biết bà Xuân đi khám bệnh, người này liền điện thoại và chưa đầy 15 phút sau, Thất đã lái chiếc ôtô màu trắng đến đưa vợ chồng bà Xuân đến Bệnh viện Medic (đường nguyễn Huệ, TP Huế) để siêu âm.

“Sau đó, ông Thất lấy kết quả chụp phim rồi dẫn tui về nhà 292 Đinh Tiên Hoàng, tiến hành đo huyết áp, tim mạch một cách qua loa, rồi bảo tui bị thấp khớp khó trị. Xong ông ấy bảo tui đưa 4,5 triệu đồng để kê đơn thuốc trong 3 tháng. Tui nói nhà nghèo, chỉ có được 500 nghìn đồng thì ông ấy nói kê thuốc uống trong 1 tuần...”, bà Xuân thuật lại.

Bà Lê Thị Xuân, một trong những nạn nhân kể lại sự việc bị Thất lừa đến nhà khám bệnh.

 Khi Thất chuẩn bị số thuốc để bán cho bà Xuân thì lực lượng Công an và Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra bắt quả tang. Lúc này, Thất còn lẻo mép, một mực khẳng định, hắn là bác sĩ hành nghề đúng chuyên môn. Nhưng, hắn không có giấy tờ nào liên quan đến ngành đào tạo y tế lẫn giấy phép hành nghề để trình với đoàn kiểm tra.

Cơ quan chức năng còn phát hiện tại nhà Thất có cất giấu 2 thùng các tông chứa số lượng lớn tân dược các loại không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Được biết, ngoài trường hợp của vợ chồng bà Xuân, trong năm 2014, đã có hàng chục người dân nghèo ở các tỉnh thành từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... “sập bẫy” khám bệnh của  Thất.

Ông Trần Đình Oanh, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, năm 2010, Sở Y tế cũng đã từng lập biên bản, xử phạt hành chính đối tượng này 25 triệu đồng về hành vi khám bệnh trái phép. Tuy nhiên, đối tượng vẫn lén lút hoạt động trái pháp luật. Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra xử lý nghiêm theo pháp luật. 

Anh Khoa
.
.
.