Xe khách chở hàng lậu đâm Cảnh sát

Thứ Hai, 05/02/2007, 13:28
Bị phát hiện trở hàng lậu, Võ Bình Phương “cố thủ” trong xe. Lách vào lối đi dành cho xe thô sơ, Phương rồ ga đâm thẳng vào lực lượng Công an tuần tra. Tiếp đó, anh ta tăng tốc, húc luôn cả vào barie, kéo theo thiết bị của trạm thu phí cầu Bến Thuỷ.

Sáng 1/2, khi cần barie ở cổng CATP Vinh được nâng lên, chiếc xe khách chất đầy hàng hoá mang BKS 29S - 5051 lầm lũi đi vào trong sân rồi dừng lại gần khu vực kho chứa hàng hoá tạm giữ. Đó là một chiếc ôtô chất đầy hàng lậu, hàng cấm với số tiền trị giá lớn. Các chiến sĩ Công an dẫn người lái xe vào phòng làm việc và bắt đầu lấy lời khai về sự việc đã xảy ra.

Được quần chúng cung cấp về một chiếc xe khách mang BKS 29S - 5051 chạy từ Hà Nội vào Quảng Bình thường xuyên chở nhiều hàng cấm, hàng lậu, đêm 26, rạng ngày 27/1, lực lượng Công an được huy động triển khai phương án đón chặn bắt giữ theo lệnh của lãnh đạo CATP Vinh.

Qua theo dõi hành trình của chiếc xe này, các điều tra viên đã phát hiện nhiều điều bất minh vì đáng lẽ được phép chạy theo QL1A qua trung tâm thành phố, nhưng chiếc xe lại... chạy theo đường tránh TP Vinh.

Nhận định, chỉ có thể hành vi gian lận thương mại hoặc buôn bán các loại hàng cấm, hàng lậu mới lựa chọn phương án gây "tốn xăng, tốn dầu" đến thế. Bởi vậy, lực lượng Công an đã quyết định tổ chức đón chặn chiếc xe này tại khu vực núi Quyết, cách phía Bắc cầu Bến Thủy khoảng 500 mét.

Mặc dù CSGT đã phát tín hiệu dừng xe nhưng lái xe 29S - 5051 đã lách qua xe tuần tra của Công an và chạy vụt về phía cầu Bến Thủy. Khi đến trạm thu phí ở đầu cầu,  xe tuần tra Công an cũng vừa đuổi kịp, yêu cầu lái xe 29S - 5051 xuống xe để kiểm tra hành chính.

Trong lúc cán bộ Công an đọc chưa xong biên bản kiểm tra thì người lái xe khách đã nhoài lên định giật tờ lệnh nhưng không được. Anh ta vội nhảy ngay lên buồng lái xe mình rồi kéo kính và đóng chặt cửa lại, gây cản trở giao thông. Vì đợi quá lâu nên các xe đi sau đành lách đi sang luồng bên cạnh để qua trạm.

Sau khoảng hơn 20 phút, lái xe 29S - 5051 liền lùi xe lại rồi lách vào lối đi dành cho xe thô sơ ở bên cạnh và rồ ga đâm thẳng vào lực lượng Công an tuần tra. Tiếp đó, anh ta tăng tốc, húc luôn cả vào barie, kéo theo thiết bị của trạm thu phí cầu Bến Thuỷ và chạy theo QL1A về phía Nam. Các chiến sĩ Công an đã kịp nhảy sang một bên để tránh nguy hiểm.

Do đâm vào một chiếc cọc ngáng đường làm cho chiếc cọc này bị mắc vào gầm xe kéo sền sệt trên đường nên chạy qua Trạm được khoảng 50 mét thì chiếc xe phải dừng lại. Một phụ lái nhảy ra, chui ngay xuống gầm xe để lấy chiếc cọc ngáng đường. Trong thời gian đó, xe của Công an đã kịp vượt lên phía trước và nhanh chóng đi qua cầu để triển khai đón chặn phía bên kia.

Khi đến gần giữa cầu Bến Thủy người lái xe 29S - 5051 bỗng đột ngột quay ngang xe đậu ngay giữa làn đường gây ách tắc giao thông cả 2 chiều trong thời gian dài. Các chiến sĩ Công an thậm chí cả nhiều lái xe khác phải dừng xe để đến giải thích nhưng lái xe 29S - 5051 vẫn ngoan cố đóng chặt cửa ngồi yên trên xe.

Trước thực trạng đó các chiến sỹ làm nhiệm vụ đã dùng điện thoại báo cáo với cấp trên và Lãnh đạo CATP Vinh đã tăng cường thêm lực lượng CSGT đến phối hợp giải quyết.

Lực lượng CSGT có mặt dùng loa phóng thanh tuyên bố sẽ áp dụng biện pháp cần thiết để giải phóng ách tắc giao thông, đảm bảo cho tải trọng của cầu và yêu cầu lái xe 29S - 5051 phải chấp hành mệnh lệnh cho xe sang bên kia cầu để giải quyết. Sau gần 40 phút cản trở giao thông giữa cầu Bến Thủy, người lái xe khách này giả vờ đồng ý, nổ máy điều khiển xe qua cầu.

Chạy đến đoạn có vạch kẻ phân cách làn đường (cách đầu cầu phía Nam khoảng 30 mét) mặc dù dòng xe ngược chiều đang lần lượt nối đuôi nhau đi vào cầu, lái xe 29S - 5051 bất ngờ tăng tốc độ láng sang phần đường của xe ngược chiều để tránh xe Công an rồi chạy thục mạng về phía Nam. Nhận thấy nếu đuổi theo lúc này sẽ rất nguy hiểm và để đảm bảo an toàn nên các chiến sỹ Công an đã báo cáo về CATP và được Lãnh đạo CATP Vinh đồng ý cho tổ trinh sát sử dụng biện pháp truy bắt khác.

Sau gần 5 ngày kiên trì nắm thông tin và triển khai, đêm 31/1, CATP Vinh đã đón chặn, bắt giữ được chiếc xe và người lái chiếc xe này khi nó đang lưu hành trên đường.

Qua kiểm tra hàng hoá trên xe cho thấy cũng như lần trước, lần này trên xe chất đầy hàng hoá ngoại nhập trốn thuế. Đó là các mặt hàng như: thuốc Tây, băng đĩa hình ngoài luồng, tranh ảnh Trung Quốc và một số tài sản khác có tổng trị giá khoảng 170 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hoá đó đã bị tạm giữ để xử lý.

Trước hành vi ngang ngược đó, ngay chiều 1/2, CATP Vinh đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Võ Bình Phương, 46 tuổi - lái xe 29S - 5051, trú ở thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để xử lý về hành vi "Chống người thi hành công vụ" và "Gây rối trật tự công cộng".

Nhìn vẻ mặt ân hận của Võ Bình Phương lúc bị bắt, ít ai nghĩ rằng người tài xế này lại có những giây phút hành động ngông cuồng đến vậy. Đây cũng là bài học cho những người điều khiển phương tiện giao thông vì hám lợi mà không chấp hàng nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong khi tham gia giao thông

Huỳnh Long
.
.
.