Hành trình phá vụ trọng án giết thương lái buôn trâu

Thứ Bảy, 10/11/2018, 07:31
Khoảng 19h ngày 5-11, Phòng Cảnh sát hình sự nhận tin báo của Công an huyện Ân Thi phát hiện tại khu vực mép nước gần bờ sông Cửu Yên thuộc địa phận thôn Phù Ủng, xã Phù Ủng, Ân Thi xác một nam giới, tử vong trong tư thế nằm ngửa... Trên người tử thi không có giấy tờ tùy thân, gần vị trí phát hiện có một chiếc xe Dream, BKS 89 K1-104.52.

Quá trình điều tra xác định tử thi là ông Đào Văn Phúc; sơ bộ nguyên nhân chết do ngạt nước, trên tử thi không có thương tích và không bị tác động bởi ngoại lực... Quá trình rà soát tại hiện trường đã thu giữ một chiếc điện thoại di động, qua xác minh ban đầu xác định không phải là điện thoại của nạn nhân. 

Tiến hành xác minh các mối quan hệ, xác định ông Phúc làm nghề buôn bán trâu, bò. Nạn nhân không có mâu thuẫn về kinh tế và tình cảm với ai. Theo gia đình nạn nhân cung cấp thì sáng 5-11, ông Phúc điều khiển xe môtô rời khỏi nhà, đến chiều thì gia đình không liên lạc được...

Đối tượng Đỗ Xuân Chứ.

Qua công tác điều tra hiện trường, căn cứ kết quả khám nghiệm tử thi, ban đầu có nhiều quan điểm đánh giá đây là một vụ tử nạn... 

Song trở về vào đêm hôm đó, những câu hỏi cứ đặt ra trong đầu Thượng tá Đoàn Văn Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên; Đội trưởng Đội Trọng án Trịnh Văn Phong và các thành viên tham gia phá án. 

Chẳng hạn căn cứ vào chiều hướng của chiếc xe môtô khi vụ việc được phát hiện, đầu xe quay vào bờ, đuôi xe quay ra sông, trái quy luật tự nhiên. Từ nhận định đó, các trinh sát, điều tra viên đã tỉ mỉ nghiên cứu, bắt đầu từ chiếc điện thoại thu giữ tại hiện trường. 

Qua xác minh, xác định chiếc điện thoại không phải của nạn nhân Phúc; chiếc sim lắp vào máy là sim rác, chủ nhân chiếc điện thoại vừa mới sử dụng. Qua tìm hiểu, phát hiện trên máy có một cuộc điện thoại gọi đến... 

Từ thông tin này, khoảng 20h30 ngày 5-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã triệu tập đối tượng Đỗ Xuân Chứ (31 tuổi, trú tại Từ Hồ, Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đến trụ sở làm việc.

Chứ tỏ vẻ bình thản. Khi các trinh sát yêu cầu cung cấp thông tin về mối quan hệ với người bị hại, đối tượng trình bày có quan hệ với nạn nhân Phúc từ nhiều năm nay. Thi thoảng, Chứ vẫn chở ông Phúc đi mua trâu, bò. 

Đối tượng khai, vào ngày 5-11, không đi cùng với nạn nhân Phúc. Tuy nhiên, bằng linh cảm nghề nghiệp, Thiếu tá Trịnh Văn Phong và đồng đội vẫn nhận thấy những biểu hiện bất thường của Chứ... Khi họ yêu cầu cung cấp lịch trình đi lại trong ngày, đối tượng đã đưa ra một lịch trình dày đặc. 

Tất cả những địa chỉ Chứ đã cung cấp, những người đối tượng khai đã gặp trong ngày đều được các trinh sát Đội Trọng án xác minh một cách triệt để. Cùng với đó, một mũi trinh sát tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống camera an ninh và của các hộ dân ở khu vực đi vào hiện trường; quanh nhà đối tượng nghi vấn và người bị hại, nhằm xác minh lời khai của Chứ.

Quá trình rà soát, xác minh đã làm rõ việc khai báo quanh co của Chứ. Sau đó, đối tượng buộc phải thừa nhận đi cùng nạn nhân Phúc. Tuy nhiên lại khai rằng trong quá trình đèo nạn nhân đi đến bờ đê, chiếc xe máy do anh ta điều khiển bị vướng vào một ổ gà, mất lái lao xuống sông; xe máy đổ lên người... Chứ rút được chân, tự bơi vào bờ, còn bỏ mặc cho nạn nhân Phúc chết. 

Trước đó, do biết nạn nhân có mang theo tiền nên đối tượng đã móc túi, lấy đi 20 triệu đồng. Với chiêu trò này, Chứ nghĩ rằng anh ta sẽ qua mắt được cơ quan Công an, bị bắt giữ với tội danh nhẹ hơn là trộm cắp tài sản và không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm. Đây là thủ đoạn cực kỳ tinh vi của Chứ để đối phó với cơ quan điều tra.

“Nếu dừng lại ở đây, không điều tra một cách quyết liệt thì không thể làm rõ được  bản chất tận cùng của vụ án. Qua đánh giá, chúng tôi xác định, đối tượng khai chưa đúng bản chất sự thật. Bởi Chứ là dân cờ bạc, đối tượng này nợ tiền của rất nhiều người”, Thiếu tá Trịnh Văn Phong cho biết. 

Tiếp tục đấu tranh, đến khoảng 19h ngày 7-11 thì Chứ đã bị khuất phục, khai nhận hành vi phạm tội: 

Khoảng 10h ngày 5-11, ông Phúc và Chứ hẹn gặp nhau tại thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào rồi cùng nhau sang thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) xem trâu. Sau khi không xem được, đối tượng chở nạn nhân đến đường đê tại khu vực bờ sông Cửu Yên. Do bị mất lái, xe lao xuống sông, cả hai người cùng ngã... Chứ quay đầu xe cùng ông Phúc đẩy lên bờ, ông Phúc đủn ở đằng sau. 

Do bờ sông trơn trượt, nạn nhân bị ngã xuống nước. Bản thân Chứ đang mắc nợ nên đối tượng nảy sinh ý định giết nạn nhân để cướp tài sản. Chứ dìm ông Phúc khoảng 5 phút thì thấy nạn nhân không động đậy đã lôi xác nạn nhân vào gần bờ. Thường ngày, anh ta biết ông Phúc thường giấu tiền ở trong một chiếc túi nhỏ nên đã lục soát lấy tài sản... Chiếc điện thoại di động và sim vừa mua, đối tượng đánh rơi lúc nào mà không hay... 

Sau đó, đối tượng đi tắt theo hướng cánh đồng ra đường tỉnh lộ 38 thuộc địa phận xã Phù Ủng. Trên đường đi, đối tượng đã vứt túi đựng tiền của nạn nhân ở bờ ruộng, hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã thu hồi. 

Sau đó, Chứ  đi nhờ xe máy ra thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang (Hải Dương) mua một bộ quần áo mới rồi bắt xe máy về thị trấn Bần lấy phương tiện gửi ở đó đi về nhà. Bộ quần áo sử dụng vào thời điểm gây án, đối tượng vứt ở mương nước thuộc xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, mũ thì ở gần tỉnh lộ 38 mới... 

Ngày 9-11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định tạm giữ hình sự Đỗ Xuân Chứ về hành vi giết người, cướp tài sản.

Vũ Linh – Xuân Mai
.
.
.