Vụ rút ruột dầu máy bay: Khởi tố vụ án và tạm giữ 4 người

Thứ Sáu, 04/08/2006, 08:48
Chiều ngày 2/8, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Xí nghiệp Xăng dầu Hàng không miền Bắc, trực thuộc Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam.

Như tin đã đưa, trong ngày 31/7 và 1/8, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an TP Hà Nội đã khám phá vụ "rút ruột" dầu máy bay trên đường vận chuyển, khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc 1 thủ kho, 2 điểm kinh doanh xăng dầu, kê biên 25 nghìn lít dầu, tạm giữ 13 xe téc đã "rút ruột" dầu bán ra ngoài và triệu tập 19 người có liên quan...

Qua lời khai của số người có liên quan nói trên, tang vật chứng thu giữ được, CQĐT thấy có đủ dấu hiệu của một vụ án tham ô tài sản (dầu máy bay trên đường vận chuyển). Chiều 2/8, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Xí nghiệp Xăng dầu Hàng không miền Bắc (có trụ sở ở huyện Sóc Sơn) thuộc Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam.

Cùng ngày, CQĐT đã ra lệnh tạm giữ: Phạm Văn Vĩnh, 26 tuổi, trú tại tập thể Xí nghiệp Xăng dầu Hàng không miền Bắc, lái xe téc BKS: 80H-0023 (bị bắt quả tang đang rút ruột dầu Jet A1 để bán); Nguyễn Ngọc Thảo, 31 tuổi, ở xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; Nguyễn Văn Trường, 39 tuổi, ở thị trấn Phú Thái, tỉnh Hải Dương (2 tư thương này tiêu thụ dầu Jet A1 của lái xe Vĩnh, là chủ điểm kinh doanh xăng dầu, đồng thời là nơi chứa chấp dầu máy bay do lái xe tuồn ra) và Nguyễn Thị Hảo, 41 tuổi, trú ở xã Kim Xuyến, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, y sĩ (vợ chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu Kim Thành đã tiêu thụ dầu của lái xe). Cả 4 người bị tạm giữ về hành vi đồng phạm tham ô tài sản. Hiện còn 15 người khác có liên quan trong vụ án này đang bị lưu tại CQĐT để làm rõ.

Chiều 2/8, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không đã quyết định đình chỉ chức vụ đối với Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ vận tải VTKT; đình chỉ chức vụ đối với Đội trưởng Đội vận tải miền Bắc - Xí nghiệp Dịch vụ vận tải VTKT và cử Phó Giám đốc Xí nghiệp phụ trách đội; thay thế thủ kho N1 của xí nghiệp, yêu cầu các đơn vị có sai phạm tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.

Quan điểm của lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hàng không là làm rõ mọi tiêu cực, không bao che né tránh trách nhiệm, kiên quyết xử lý nghiêm khắc sai phạm theo đúng các quy định của pháp luật.  Hiện nay, Công ty Xăng dầu Hàng không đang hợp tác tích cực với Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an thành phố Hà Nội để sớm làm rõ sai phạm xảy ra tại Đội xe vận tải miền Bắc - Xí nghiệp Dịch vụ vận tải VTKT xăng dầu hàng không.

Để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng nhiên liệu tại các sân bay, Giám đốc Công ty đã thành lập ngay đoàn công tác kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị thành viên, và chỉ thị cho các xí nghiệp, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định, quy trình sản xuất kinh doanh và nội quy lao động.

Đặc biệt, Quyết định của Giám đốc Công ty nêu rõ, việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng nhiên liệu tại các sân bay phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để vụ việc vừa xảy ra làm ảnh hưởng tới hoạt động của các hãng hàng không quốc tế và nội địa tại các sân bay

M.K. - PV
.
.
.