Bắt tạm giam một đối tượng trong 2 vụ phá rừng quy mô lớn dịp Tết

Thứ Ba, 19/02/2019, 15:58

Đấu tranh bước đầu, Quyền khai nhận, mình cùng một số người trực tiếp vào Tiểu khu 1488, thuộc sự quản lý của UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông để chặt phá rừng.


Chiều 19-2, thông tin từ Viện KSND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Văn Quyền (35 tuổi, trú tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) để điều tra về hành vi “Khai thác lâm sản trái pháp luật”.

Cũng theo cơ quan chức năng, ngoài đối tượng Quyền bị bắt giữ, một số đối tượng khác tham gia vào vụ phá rừng cũng đang được đấu tranh, làm rõ để xử lý theo quy định.

Nhiều cây gỗ bằng lăng bị đốn hạ tại hiện trường.

Như Báo CAND đã thông tin, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, một vụ phá rừng, vận chuyển gỗ với quy mô lớn xảy ra tại Tiểu khu 1488, thuộc sự quản lý của UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tại hiện trường đã có 69 cây gỗ (chủ yếu là gỗ bằng lăng) bị đốn hạ nằm rải rác tại các khoảnh 2, 3, 4 và 5, thuộc Tiểu khu 1488. Phần lớn số cây bằng lăng này có đường kính từ 20 đến 40cm, sau khi bị đốn hạ đã bị cắt xẻ, vận chuyển khỏi hiện trường, chỉ còn lại phần gốc và ngọn.

Qua kiểm đếm ban đầu tại hiện trường phá rừng, cơ quan chức năng đã thu giữ được 23m3 gỗ tròn chủng loại bằng lăng. Số gỗ này do “lâm tặc” tập kết rải rác trong rừng để chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ. Ngoài ra, mở rộng kiểm tra ra khu vực khác, Kiểm lâm huyện Tuy Đức còn thu giữ thêm 8m3 gỗ (cùng chủng loại bằng lăng) nữa nằm rải rác trên các tuyến đường mòn.

Trong khi đó, thống kê sơ bộ của Hạt Kiểm lâm Tuy Đức cho biết, đã có 69 cây gỗ (chủ yếu là bằng lăng) bị cưa hạ để khai thác gỗ trái phép, ước tính có khoảng gần 100m3 gỗ tròn đã bị khai thác.


Văn Thành
.
.
.