Kỷ luật 3 cán bộ "không nhìn thấy" lâm tặc chở gỗ ở rừng Nam Cát Tiên

Thứ Sáu, 12/08/2016, 21:37
Với chức trách nhiệm vụ được giao, những cán bộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên đã buông lỏng công tác quản lý, để lâm tặc ngang nhiên vào rừng chặt hạ một lượng lớn gỗ nhưng vẫn không phát hiện được.


Chiều 12-8, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên cho biết, đơn vị đã tiền hành kỷ luật 3 cán bộ bảo vệ rừng vì để lâm tặc khai thác gỗ với số lượng lớn nhưng không phát hiện được. 

Theo đó, đơn vị đã tiến hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hữu Quế, phụ trách chốt đường sông; khiển trách các ông Hà Duy Linh và Nguyễn Doãn Thành, nhân viên chốt đường sông do thiếu trách nhiệm.

Hiện trường một vụ phá rừng do nhóm lâm tặc “Hà Đen” gây ra.

Liên quan đến vụ việc như trước đó Báo điện tử CAND đã thông tin, vào tháng 7-2016, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an đã phối hợp với lực lượng công an các địa phương triệt phá băng nhóm lâm tặc do Lê Hồng Hà (tức “Hà đen”) cầm đầu khai thác gỗ trái phép tại vùng rừng khu vực hồ thủy điện Đồng Nai 5, thuộc xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Sau vụ bắt giữ với quy mô lớn này, những nghi vấn về việc rừng phòng hộ Nam Cát Tiên khu vực lòng hồ thủy điện Đồng Nai 5 (thuộc địa bàn huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) cũng bị băng nhóm lâm tặc này tàn phá cũng được đặt ra. 

Từ nghi vấn này, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đắk R’lấp, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông đã tổ chức kiểm tra thì phát hiện tại Tiểu khu 1604 do đơn vị quản lý có 12 cây Dái ngựa (tên khoa học là Swietenia mahagoni) có đường kính gốc từ 50-80cm bị chặt hạ sát hồ thủy điện Đồng Nai 5, tổng khối lượng gỗ thiệt hại hơn 44m3.

Cơ quan Công an truy bắt nhóm lâm tặc tại lòng hồ thủy điện Đồng Nai 5. 

Tại hiện trường, lâm tặc đã lấy đi phần thân gỗ, chỉ chừa lại gốc cây và cành ngọn. Dù lâm tặc đã phá rừng và vận chuyển gỗ ra ngoài với khối lượng lớn như trên nhưng những cán bộ này được giao nhiệm vụ lại không phát hiện, ngăn chặn kịp thời. 

Trách nhiệm này thuộc về tổ chốt chặn đường sông của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Cát Tiên, cụ thể là các ông Nguyễn Hữu Quế, Hà Duy Linh và Nguyễn Doãn Thành.

Văn Thành
.
.
.