Vụ một thanh niên bị chết ở Công an huyện: Xử nghiêm những cán bộ vi phạm pháp luật

Thứ Bảy, 07/08/2010, 10:00
Đại tá Dương Ngọc Sáu, PGĐ Công an tỉnh Bắc Giang, nhấn mạnh: Với vụ việc anh Khương bị chết, Công an tỉnh Bắc Giang xác định tập trung làm rõ nguyên nhân, nếu có sai phạm của cán bộ chiến sỹ thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
>> Khởi tố nguyên Thiếu úy làm chết người

Chiều 6/8, Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức họp báo thông tin về cái chết của anh Nguyễn Văn Khương, ở Tân Yên, Bắc Giang. Đại tá Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã tóm tắt sự việc cụ thể như sau:

Thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông và xử lý vi phạm hành chính về an toàn giao thông, chiều 23/7, tổ tuần tra của Công an huyện Tân Yên làm nhiệm vụ tại đoạn đường 398 (gần trụ sở Công an huyện), thuộc thị trấn Cao Thượng, đã phát hiện anh Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, trú tại xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, điều khiển xe môtô mang BKS 98M9 - 3894 chở bạn gái, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy đăng ký xe, không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Tổ công tác đã đưa anh Khương và phương tiện về trụ sở Công an để lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng anh Khương không ký biên bản. Vì vậy, anh Khương được Nguyễn Thế Nghiệp, nguyên cán bộ Công an huyện đưa vào phòng làm việc.

Theo như bị can Nghiệp trình bày là đưa vào để yêu cầu anh Khương viết tường trình lý do không ký biên bản. Sau đó, bị can Nghiệp ra sân tiếp tục làm việc. Khoảng 5 phút sau, một cán bộ Công an huyện vào phát hiện anh Khương ngồi trên ghế, đầu ngoẹo sang một bên. Khi lay gọi thì anh Khương ngã xuống nền nhà, Công an huyện đưa đi cấp cứu thì bệnh viện xác định anh Khương đã chết.

Sự việc xảy ra, Công an huyện đã báo cáo Công an tỉnh và UBND huyện Tân Yên. Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi có sự chứng kiến của đại diện gia đình, bệnh viện, chính quyền địa phương, và Viện KSND tỉnh. Sau đó đã giao thi thể anh Khương cho gia đình đưa về quê mai táng.

Chiều 24/7, Công an tỉnh đã mời tổ chức giám định pháp y của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an về tiếp tục khám nghiệm, có sự chứng kiến của gia đình, Viện KSND tỉnh và chính quyền địa phương. Sau khi khám nghiệm, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã giải thích cho gia đình là việc kết luận nguyên nhân cái chết phải chờ kết quả giám định?

Gia đình đã nêu ra một số yêu cầu và thống nhất sẽ tổ chức mai táng anh Khương vào chiều 25/7. Tuy nhiên, khi đưa tang anh Khương, một số người đã kích động người gây rối trật tự công cộng chống người thi hành công vụ, cố ý huỷ hoại tài sản của Nhà nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT ở địa phương.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thường trực Tỉnh uỷ UBND tỉnh đã họp đánh giá tình hình, nguyên nhân dẫn đến sự việc, chỉ đạo các cơ quan, các ngành chức năng tập trung thực hiện các biện pháp để giải quyết. Trong đó phải sớm làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Khương, làm rõ những đối tượng có hành vi quá khích, gây rối.

Lãnh đạo UBND tỉnh, UBND huyện Tân Yên, Việt Yên và Công an tỉnh đã trực tiếp thăm hỏi và chia buồn với gia đình ông Nhương. Đồng thời, Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản tại TP Bắc Giang. Tiến hành các biện pháp điều tra, đến nay Công an tỉnh đã khởi tố bị can đối với Ngô Đức Khánh, 38 tuổi, trú tại Tân Thành, Đa Mai, Bắc Giang về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trong cuộc họp báo, Đại tá Dương Ngọc Sáu nhấn mạnh: Với vụ việc anh Khương bị chết, Công an tỉnh Bắc Giang xác định tập trung làm rõ nguyên nhân, nếu có sai phạm của cán bộ chiến sỹ thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Do vậy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo chặt chẽ, phối hợp với Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để sớm có kết luận giám định pháp y.

Đồng thời để phục vụ công tác điều tra, Công an tỉnh quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ Công an huyện Tân Yên để phục vụ điều tra là: Ngô Văn Đỗ, Hoàng Văn Thái, Diêm Đăng Quyết. Qua công tác xác minh, lấy lời khai, đã có cơ sở xác định nguyên Thiếu úy Nguyễn Thế Nghiệp có hành vi lôi, đẩy anh Khương vào phòng làm việc.

Đến chiều 4/8, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có thông báo kết quả công tác giám định pháp y, xác định anh Khương chết do tụ máu dưới màng mềm, mặt dưới tiểu não, quanh cầu não và hành tủy ở người có sử dụng rượu. Cơ chế hình thành dấu vết này là do tổn thương tụ máu dưới da thái dương, do vật tày tác động trực tiếp gây nên.

Căn cứ kết quả giám định pháp y và công tác điều tra, ngay trong chiều 4/8, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Thiếu úy Nguyễn Thế Nghiệp, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Tân Yên. Đồng thời Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thế Nghiệp về tội: Làm chết người trong khi thi hành công vụ. Quyết định này đã được Viện KSND tỉnh phê chuẩn.

Dư luận hoan nghênh Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm pháp luật

Nhóm PV
.
.
.