Vụ mất trộm hàng trăm lượng vàng tại TP HCM: Thủ phạm đã "vô hiệu hóa" thiết bị chống trộm?

Thứ Năm, 25/05/2006, 13:14

Dư luận nói chung cũng như những chủ kinh doanh vàng bạc đang rất xôn xao, bàn tán nhiều về 2 vụ trộm tiệm vàng cùng xảy ra trong đêm 21 và rạng sáng 22/5. Chúng tôi đã đến tận nơi để tìm hiểu nguyên nhân tại sao thủ phạm lại đột nhập được vào tiệm vàng Mỹ Vân lấy trộm hàng tỷ đồng.

Tiệm vàng Mỹ Vân thuộc khuôn viên chợ Tân Phú Trung, chủ tiệm là vợ chồng anh Trịnh Quốc Dũng và chị Võ Thu Vân, cả hai vẫn chưa hết bàng hoàng về việc mất trộm xảy ra. Theo anh Dũng thì do quá hoảng loạn, đầu óc rối bời nên khi thống kê số tài sản bị mất thiếu chính xác. Sau 1 ngày trấn tĩnh kiểm kê, vợ chồng anh Dũng đã ra Công an trình báo lại số tài sản bị mất ước tính gần 6 tỷ đồng.

Anh Dũng đã chỉ cho tôi xem 4 camera hiệu Topica và thiết bị chống trộm được lắp đặt trong khuôn viên tiệm. Được biết, tiệm Mỹ Vân mở cửa từ 8h-20h, camera hoạt động 24/24h, riêng thiết bị chống trộm thường được anh chị bật công tắc sau mỗi tối đóng tiệm. Tiệm có 2 mặt tiền: một mặt tiền ở QL22 với 3 lớp cửa, mặt bên hông 2 cửa. Ngoài ra, có một cửa sắt cuốn bố trí bao quanh quầy kính dùng để trưng bày vàng. Trang thiết bị cũng như hệ thống bảo vệ tiệm nhìn chung là hoàn hảo nhưng kẻ trộm lại đột nhập vào và lấy đi một số lượng lớn vàng (170 lượng 24K và 280 lượng 18K) như thế mà những công cụ chống trộm này không phát huy được hiệu quả (?).

Chị Vân cho biết, đêm 21/5, do hôm sau (22/5) là ngày sinh nhật 12 tuổi của con chị nên cả gia đình quây quần ở dưới nhà đến tận 23h. Sau đó, vợ chồng chị Vân lên lầu nghỉ mà không bật công tắc hệ thống báo trộm như thường ngày. Vả lại tầm đó cũng gần sáng, chợ sắp nhóm họp nên anh chị nghĩ "còn mấy tiếng nữa chắc không sao". Thế mà chỉ sau 2 tiếng đồng hồ đã xảy ra cơ sự.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng Công an đã xác định được kẻ trộm dùng thanh sắt cạy 2 lớp cửa bên hông tiệm, cạy tiếp lớp cửa cuốn và mở tủ kính lấy vàng. Tại xã Tân Phú Trung có 3 tiệm vàng thì 2 tiệm Mỹ Vân (ấp Đình), Kim Hằng (ấp Trạm Bơm) bị trộm "viếng thăm" vào rạng sáng 22/6.

Theo thông tin người dân, đêm đó, lò bánh mì Tấn Tài (nằm sát bên tay trái tiệm Mỹ Vân) bị ai đó khóa trái bên ngoài bằng sợi dây điện. Đến 4h sáng, người nhà thức dậy thì không mở cửa được phải nhờ hàng xóm xung quanh mở giùm. Một câu hỏi đặt ra là không biết đối tượng làm việc này có liên quan đến vụ mất trộm tại tiệm vàng Mỹ Vân hay không?

Kiều Dung
.
.
.