Thái Bình:

Vụ lừa bán người ra nước ngoài được làm rõ sau 17 năm

Thứ Ba, 22/11/2005, 06:45

Sau 17 năm trôi dạt ở xứ người, chị M. mới trốn được về Việt Nam và tố cáo kẻ đã lừa bán mình sang Trung Quốc. Từ đây một đường dây buôn người đã bị bóc gỡ.

Người phụ nữ ấy có số phận thật nghiệt ngã. Mẹ cô là một người đàn bà mù loà, nghèo khổ. Sau nhiều năm tha hương đi xin ăn, bà trở về quê ở Hưng Hà, Thái Bình với một đứa con gái không cha còn đỏ hỏn. Năm M. 17 tuổi (năm 1988), có người phụ nữ cùng quê, nay lấy chồng ở Thái Nguyên tên là Nguyễn Thị Lý sang nhà chơi. Tỏ vẻ thương gia cảnh mẹ con người đàn bà mù, Lý kể rằng nhà chị ta có xưởng làm hương ở Thái Nguyên, nếu M. đến làm thuê sẽ được hưởng lương 200 ngàn/tháng. Tại thời điểm đó, số tiền ấy quả là rất lớn đối với M. Cô vội vàng khăn gói theo người đồng hương lên đường đi Thái Nguyên.

M. kể rằng, Lý đưa cô đến một cái chợ gần ga Đồng Quang (Thái Nguyên), cho cô ăn phở, rồi đưa cho cô một cốc nước lọc. Đang đói và khát, M. cắm cúi ăn uống. Cô không thể ngờ rằng, Lý đã cho thuốc mê vào cốc nước. Khi tỉnh lại, M. thấy mình đang nằm trên một chiếc xe ôtô, người lái xe gằn giọng thông báo với cô rằng, bọn chúng đã mua cô với giá 3.000 NDT và hiện nay cô đang ở đất Trung Quốc. Chúng đưa cô đi rất xa, đến tận một bản làng ở vùng sâu của đất Quảng Đông. Cuối cùng, một người đàn ông gần gấp ba lần tuổi cô, làm nghề thợ hồ đã mua cô về làm vợ. Công việc quần quật suốt ngày đêm, nhưng không bao giờ M. được chồng cho cầm một đồng tiền nào. Cô cũng bị quản lý rất chặt, không bao giờ được bước chân ra khỏi bản làng.

17 năm trôi qua, đứa con chung của M. và người chồng bản xứ đã được 14 tuổi. Có lẽ nghĩ M. cũng không còn ý định trốn về Việt Nam nữa nên chồng cô bắt đầu cho cô đi chợ xa. Trong một lần đi chợ xa vào tháng 7/2005, M đã chạy vào một trạm Công an Trung Quốc trình báo. Họ cho cô một tờ giấy thông hành, giúp cô an toàn trở về Việt Nam. Nhưng nghiệt ngã thay, khi trở về quê, M. mới biết, sau khi cô đi 2 năm, mẹ cô đã đổ bệnh chết.

M. đã làm đơn tố cáo Nguyễn Thị Lý với Công an tỉnh Thái Bình. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến cuối tháng 10/2005, các trinh sát đã phát hiện Lý lấy chồng thứ hai và đang bán cửa sắt hoa ở chợ Măng Cầu, phường Phan Đình Phùng, Tp. Thái Nguyên. Sáng 20/10, khi các trinh sát có mặt ở chợ Măng Cầu và yêu cầu thị Lý theo về cơ quan Công an, thị rất ngạc nhiên. Bởi không bao giờ thị ngờ rằng, tội lỗi của mình sau 17 năm vẫn bị lôi ra ánh sáng

T.Hòa
.
.
.