Vụ khởi tố chủ quán cà phê “kinh doanh trái phép”: Cơ quan điều tra nóng vội và thiếu cân nhắc

Thứ Năm, 21/04/2016, 17:27
Sáng 21-4-2016, Công an TP Hồ Chí Minh có buổi họp báo để trao đổi thông tin xung quanh việc ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê “Xin chào” ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) bị khởi tố về tội “kinh doanh trái phép”. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh chủ trì buổi họp...

Theo hồ sơ vụ án, ngày 8-8-2015 ông Tấn khai trương quán cà phê “Xin chào”, kinh doanh ăn uống. Ngày 13-8 Công an  huyện Bình Chánh phối hợp cùng các ban, ngành chức năng kiểm tra và phát hiện cơ sở này hoạt động chưa có giấy phép kinh doanh, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Cơ quan Công an mời ông Tấn đến trụ sở làm việc vào ngày 17-8, qua đó phát hiện thêm 4 lỗi vi phạm khác là không khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên; sử dụng khu vực chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh…

Quang cảnh buổi họp báo.

 Ngày 18-8, Công an huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt hành chính ông Tấn 17 triệu đồng với 5 hành vi trên.

Ngày 10-9-2015, Công an H.Bình Chánh tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra quán  và lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại, sử dụng nước giếng khoan để sơ chế thực phẩm; kinh doanh không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm…

Từ cơ sở này  Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tấn về hành vi “kinh doanh trái phép” và được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Thiếu tướng Phan Anh Minh-Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh trả lời trong cuộc họp báo.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng, hành vi của ông Tấn là chưa gây hậu quả gì nhưng điều luật quy định là không cần gây hậu quả vẫn có thể bị xử lý hình sự. Mặt khác ông Tấn đã nhận thức rõ được hành vi của mình mà vẫn cố ý thực hiện nên việc Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, bị can là có căn cứ. Tuy nhiên quyết định này là có cứng nhắc, vội vàng và không thuyết phục.

Đại tá Trần Minh Thông, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT cho rằng, với vụ việc như thế cần phải cân nhắc là có nhất thiết phải xử lý hình sự hay thay bằng một hình thức khác phù hợp hơn.

Hiện tại, do hồ sơ vụ việc đã chuyển sang Viện kiểm sát nên không thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan Công an, vì vậy, Đại tá  Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho hay đang chờ phán quyết cuối cùng của Toà án. Khi đó Công an thành phố sẽ phối hợp để có hướng xử lý tiếp theo. Nếu có dấu hiệu lạm quyền hay làm sai lệch hồ sơ của cơ quan điều tra thì tùy theo mức độ mà xử lý.

Ông Tấn tại quán cà phê Xin Chào.

Còn theo giới luật sư, việc Công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Tấn là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Bởi, lần thứ nhất ông Tấn vi phạm là không có giấy phép kinh doanh, còn lần thứ 2 là không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mà hai lĩnh vực này là hoàn toàn khác nhau, không thể quy ông Tấn tái phạm để xử lý hình sự được. 

Dư luận người dân thì cho rằng xử lý hình sự ông Tấn là quá nặng, vì ở TP Hồ Chí Minh này, những người kinh doanh ăn uống như ông Tấn nhưng không có giấy phép rất nhiều nhưng đâu ai bị xử lý hình sự?. Mà như vậy việc chỉ xử lý ông Tấn là thiếu thuyết phục, dư luận người dân không đồng tình.

Cùng thời điểm với buổi họp báo, TAND huyện Bình Chánh đã thông báo tạm hoãn việc xét xử ông Tấn dự kiến diễn ra vào ngày 28-4, đồng thời trả hồ sơ cho Viện kiểm sát đề nghị làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

Vụ án vẫn chưa kết thúc nhưng việc xử lý nóng vội, thiếu thuyết phục của Công an huyện Bình Chánh cần phải được rút kinh nghiệm và là bài học cho các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung. 

Mã Hải
.
.
.