Vụ "cướp 3 tỷ đồng chuẩn bị gửi ngân hàng": “Đạo diễn” là mẹ tài xế

Chủ Nhật, 08/10/2006, 08:23

Nghe Nghĩa, con trai, kể, thường phải chở kế toán đến ngân hàng để gửi, rút tiền cho công ty, Thu nảy ra ý định cướp tiền để trả nợ vì Thu là một con ma đề, cờ bạc, nợ nần tứ phía.

Vụ cướp 3 tỷ đồng xảy ra vào lúc 10h ngày 2/10, xảy ra như một bộ phim hành động của Hollywood vì giữa ban ngày, phố xá đông đúc mà 3 đối tượng đã xông vào chiếc xe ôtô 4 chỗ BKS 52T-1684 của Trường Quốc tế Việt - Úc, khống chế, buộc tài xế chở đến khu đất trống ở quận 2, TP Hồ Chí Minh rồi cướp giỏ tiền 3 tỷ đồng.

Xâu chuỗi lại diễn tiến sự việc, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh và Ban chỉ huy Đội 9 nhận định, nhiều khả năng vụ cướp có liên quan đến người trong Trường Quốc tế Việt - Úc (242-245 Khánh Hội, quận 4, TP Hồ Chí Minh). Qua công tác đấu tranh liên tục, cuối cùng vở kịch đã được vén màn và đến hồi kết thúc.

Tối 5/10, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Đặng Trung Nghĩa (27 tuổi), Đặng Hồng Thu (50 tuổi, mẹ ruột của Nghĩa), Danh Hữu Hùng (33 tuổi) và Ngô Thị Hường (38 tuổi).

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tại cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh, các đối tượng trên đã thừa nhận chúng dàn cảnh va quệt giao thông rồi cướp 3 tỷ đồng. Trong vụ việc này, kẻ chủ mưu cũng là đạo diễn vụ án không ai khác chính là Đặng Hồng Thu - mẹ của Nghĩa.

Vào khoảng năm 2004, Nghĩa được nhận vào làm tài xế ở Trường Quốc tế Việt - Úc với mức lương thử việc 1,5 triệu (hiện tăng lên 2,1 triệu đồng/tháng). Thỉnh thoảng, Nghĩa mới về thăm mẹ là bà Đặng Hồng Thu (tạm trú tại 294/7C Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh). Qua trò chuyện, Nghĩa có nói với mẹ rằng mình thường phải chở kế toán đến ngân hàng để gửi, rút tiền cho công ty.

Nghe đến đây, Thu nảy ra ý định cướp tiền để trả nợ vì Thu là một con ma đề, cờ bạc, nợ nần tứ phía. Ngày 25/9, Đặng Hồng Thu cùng Nghĩa sang bàn kế hoạch dàn cảnh cướp tiền với vợ chồng hàng xóm cũ là Danh Hữu Hùng và Ngô Thị Hường, cùng ngụ tại 144/41 Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh. 4 đối tượng sắp xếp kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể và chuẩn bị đồ nghề chờ đến ngày Nghĩa đi chở tiền thì ra tay hành động.

Ngày 2/10, Nguyễn Đặng Trung Nghĩa đang ở nhà thì nghe điện thoại ở công ty gọi lên gấp để đi công việc... Sau khi lên công ty và biết được sẽ chở kế toán Lê Thị Hồng Trang (27 tuổi) đi gửi tiền ở Ngân hàng Vietcombank (13 Kỳ Đồng, quận 3), Nghĩa gọi ngay cho Hùng báo lộ trình xe sẽ đi qua và chuẩn bị tổ chức cướp tiền tại ngã tư Bà Huyện Thanh Quan - Ngô Thời Nhiệm.

Hùng đi xe máy BKS 51S9-1731 ra ngã 3 Cách Mạng tháng 8 - Bà Huyện Thanh Quan, còn Thu và Hường đón xe honda ôm và mang theo bao vải, dây dù, băng keo ra ngã tư Bà Huyện Thanh Quan cùng đợi chiếc xe ôtô BKS 51T-1684 do Nghĩa điều khiển. Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra như kế hoạch ban đầu vì lúc này ngã tư trên rất đông người lưu thông và xảy ra ùn tắc. Do đó, khi Hùng dùng xe đụng vào xe ôtô kể trên và dựng xe ở bên lề, Hường đến chạy xe BKS 51S9-1731 chạy về nhà.

Chiếc xe gắn máy và ôtô chở tiền bị va quệt.

Khi Nghĩa mở cửa xe Hùng, Thu liền xông vào khống chế, dùng dây dù trói tay, bao vải chụp đầu, xịt sơn lên Trang. Còn ở băng ghế trước, Nghĩa tự điều khiển xe ra bãi đất trống ở trên đường 66, ấp Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2 thì dừng lại để đồng bọn bỏ chị Trang vào trong cốp chiếc xe ôtô.

Nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra, Nghĩa để đồng bọn dùng băng keo dán miệng và trói tay của mình về phía sau. Sau khi đi bộ ra khỏi khu đất trống khoảng 1km, Thu và Hùng tự đón xe ôm trở về nhà. Trên đường đi, Thu vứt bao tay, khẩu trang, bình sơn và 3 ĐTDĐ (của chị Trang, Nghĩa và Hùng) xuống sông Sài Gòn. Chờ đồng bọn rút đi hết, Nghĩa mới làm tín hiệu kêu cứu.

Đến 11h cùng ngày thì người dân phát hiện và giải cứu cho Nghĩa cùng chị Trang, sau đó cả 2 cùng ra Công an phường Thảo Điền, quận 2 trình báo. Riêng Thu không màng đến tung tích của con trai mà ôm bọc tiền ra chia cho Hùng 1 cọc tiền khoảng 400-500 triệu đồng, số còn lại Thu ôm trọn. Số tiền cướp được, Thu đi mua 71.000 USD.

Tại nhà của các đối tượng, Công an TP Hồ Chí Minh đã thu giữ được 71.000 USD, 330.000.000 đồng, xe Wave BKS 51S9-1731, 2 ĐTDĐ. Số tiền còn lại, Thu khai đã gửi ở nhà người quen. Hiện Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra

Kiều Dung
.
.
.