Cắt nghĩa động cơ của người anh "ra tay" tàn độc với gia đình em gái

Thứ Năm, 19/09/2019, 12:58

Đối tượng cảm thấy suy sụp, đi đến con đường cùng khi cho em gái và vợ chồng người cháu vay hơn 3 tỷ đồng tiền mồ hôi, xương máu dành dụm trong mấy năm trời nhưng không trả. Đặc biệt khi số tiền ấy không chỉ dành cho làm ăn mà còn những mục đích sai trái khác...



Liên quan đến vụ anh gây án khiến gia đình em gái 2 người chết, 1 người bị thương ở Thái Nguyên, những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bức thư do đối tượng Bùi Xuân Hồng viết ra. Qua trao đổi với Công an tỉnh Thái Nguyên, đó là nội dung được viết trong nhật ký của đối tượng mà sau khi khám xét, thu giữ phục vụ công tác điều tra thì cơ quan điều tra đã bàn giao lại cho gia đình.

Đối tượng Bùi Xuân Hồng ghi lời khai tại cơ quan điều tra

Người con trai của đối tượng sau khi thấy báo chí đăng thông tin về vụ án thì đã chụp ảnh những trang nhật ký này post lên mạng để xã hội thông cảm cho hành động của bố. Được biết, ngoài việc viết nhật ký thì Bùi Xuân Hồng cũng đã ghi âm những lời tự sự của mình với nội dung tương tự và lưu file trong máy tính. Tức đối tượng đã chuẩn bị kế hoạch đòi nợ, trả thù cũng như chuẩn bị cái chết cho mình.

Nội dung nhật ký ngày 28-8 viết: “Sống trong những ngày cuối đời này lúc nào tôi cũng suy nghĩ rất nhiều, sức khoẻ suy yếu, râu tóc bạc trắng. Nếu chết đi trong lúc này gia đình sẽ rất khó khăn. Mất đi khoản tiền lương 8 triệu đồng 1 tháng. Vợ đi làm thuê cũng chỉ có 4 triệu một tháng. Con còn đang học dở dang….

Hàng năm nay tôi không dám dùng dầu gội đầu, chỉ dùng xà phòng. Trong ví không có nổi 200.000 đồng, không dám nạp tiền điện thoại để gọi đi, tất cả dồn hết cho gia đình... Càng nghĩ đến càng căm hận vợ chồng đứa em, vợ chồng đứa cháu bất nhân, bất nghĩa. Chúng đã bàn bạc thông đồng cướp hết 3 tỷ đồng tiền mồ hôi xương máu của tôi dành dụm suốt 45 năm để lo cho gia đình và an hưởng tuổi già. Làm cho gia đình tôi tan nát”.

Hiện trường xảy ra vụ việc

Ngày 1-9, đối tượng viết: “Tôi đã định hôm nay là ngày ra đi của mình. Đáng ra ngày này đã đến cách đây 1 tháng nay rồi, vì nhà đứa em có việc tôi không muốn ảnh hưởng đến ngày vui của 2 cháu. Hơn 1 tháng không ngày nào ngủ yên giấc, chỉ nghĩ đến cảnh giết chóc, uất hận.

Cũng chỉ mong vợ chồng chúng nó (cả em và cháu) trả cho mình mỗi tháng 10 triệu đồng tiền gốc trong số 3 tỷ của mình để lo cho qua ngày đoạn tháng để kéo dài thời gian sống cho mình và đỡ khó khăn cho vợ con. Nhưng càng đợi, gọi điện chúng càng bặt vô âm tín thách thức cuộc đời mình.

Thực tình, tôi không muốn chết vì biết cái chết cũng không hay ho gì, phải xuống tay với em, với cháu. Trong khi mình là cán bộ, đảng viên. Mẹ già hơn 90 tuổi. Rồi báo chí đăng tin cảnh thảm sát, huynh đệ tương tàn. Nhưng suy nghĩ tôi thấy quá nhục nhã, cuộc đời rơi xuống vực thẳm, không còn lối thoát. Tư tưởng đã hoàn toàn suy sụp”.

Nhật ký của đối tượng viết trước khi gây án

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên xác nhận nội dung những trang nhật ký đó khớp với lời khai của đối tượng. Theo đó, đối tượng Bùi Xuân Hồng từng cho vợ chồng cháu rể Nguyễn Thành Vương vay số tiền khoảng 2,6 tỷ đồng (không lấy lãi) để lập công ty tư nhân làm ăn. Quá trình làm ăn thua lỗ, họ nói không có tiền và bảo đối tượng cầm tạm xe ô tô (trị giá khoảng 500 triệu đồng), còn lại sẽ trả sau.

Tuy nhiên chiếc ô tô này cũng đang được vợ chồng Vương thế chấp ngân hàng vay tiền nên đối tượng Hồng cũng không thể lấy được xe. Sau đó nghe tin cháu rể có chơi cờ bạc, cá độ bóng đá, cho vay nặng lãi... nên nợ tiền nhiều người, không có khả năng trả nợ khiến đối tượng rất sốc.

Thậm chí đối tượng chấp nhận cho vợ chồng người cháu trả nợ dần 10 triệu đồng/tháng để bản thân có thể đủ chi phí sinh hoạt gia đình hằng ngày nhưng họ cũng không trả nổi. Nhiều lần đòi nợ, được hứa trả nhưng rồi vẫn không nhận lại được chút tiền nào nên uất ức vì thế mà ngày càng dồn nén trong lòng. Cộng thêm những căn bệnh tuổi già như tiểu đường, suy thận, gout... đã khiến người đàn ông từng tham gia quân ngũ, là đảng viên, là Phó Giám đốc công ty xi măng phải chọn con đường cuối cùng là giết cháu rể rồi tự sát.

Do con trai đăng lên mạng vì muốn xã hội thông cảm cho hành động của bố

Về phía em gái là bà Hà cũng có vay của đối tượng số tiền 600 triệu đồng và bà biết việc đầu tư kinh doanh, vỡ nợ của vợ chồng con gái song vẫn bao che, mỗi lần đối tượng đến đòi nợ là bà lại đứng ra xin cho con cái. Nhưng mục đích của đối tượng Hồng không nhằm vào vợ chồng em gái vì đối tượng biết bà Hà bị bệnh hiểm nghèo vừa mới đi xạ trị về...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên cũng cho rằng đây mới chỉ là lời khai một phía từ đối tượng Bùi Xuân Hồng. Dù vì động cơ, mục đích gì thì hành động phạm tội của đối tượng cũng đáng lên án và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Hiện anh Nguyễn Thành Vương tuy đã qua cơn nguy kịch nhưng sức khoẻ yếu nên cơ quan điều tra chưa thể lấy được lời khai cụ thể. Phía gia đình nạn nhân cũng đang lo ma chay cho vợ chồng bà Hà nên chưa cung cấp thông tin gì thêm.

Vì thế Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp điều tra để làm rõ nội dung vụ án cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ việc đau lòng này. Đồng thời tiến hành trưng cầu giám định khẩu súng đối tượng sử dụng để xử lý theo quy định của pháp luật...


An Quỳnh
.
.
.