Vụ án Trịnh Nguyên Thủy: VKS đề nghị 9 án tử hình

Thứ Tư, 24/01/2007, 14:58
Ngày 23/1, ngày thứ 5 xét xử vụ án Trịnh Nguyên Thủy, Lê Văn Tình cùng đồng bọn sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và che giấu tội phạm, nhiều bị cáo đã không thành khẩn. VKS đã đề nghị 9 án tử hình, 12 án chung thân, 177 năm tù giam và tù treo cho 10 bị cáo còn lại.

Buổi sáng, Tòa kết thúc phần thẩm vấn với việc xét hỏi làm rõ hành vi mua bán heroin của bị cáo Nguyễn Xuân Thành, Đặng Văn Ấu và đồng bọn.

Không khí buổi chiều như nóng hơn khi kết thúc phần tranh luận, luật sư Bùi Văn Thấm, Văn phòng luật sư Thủy Nguyên (Đoàn luật sự Hà Nội) bào chữa cho thân chủ là Trịnh Nguyên Thủy và Nghiêm Đình Bồng đề nghị thay đổi tội danh cho thân chủ.

Buổi sáng, Tòa tập trung xét hỏi các bị cáo Nguyễn Xuân Thành, Đặng Văn Ấu về việc mua bán heroin. Hai bị cáo nêu trên đều cúi đầu nhận tội, đồng ý với nội dung cáo trạng mà VKS đã đọc.

Hội đồng xét xử đã thẩm vấn Lê Văn Cường, vợ chồng Lê Văn Tình, Vũ Thị Huệ và Nguyễn Quang Thuận về việc có bị cơ quan chức năng thu giữ tài sản gì không? Hầu hết các bị cáo đều khai nhận theo hướng hợp thức hóa tài sản để không bị tịch thu.

Vợ chồng Tình, Huệ khai, năm 2003 có mua một chiếc xe ôtô 4 chỗ do tiền buôn bán tích góp lại và vay của anh Trần Văn Tiến, xe này không sử dụng vào việc buôn bán ma túy. Sau đó, do chồng bị bệnh, chiếc xe trên đã chuyển nhượng lại cho anh Tiến nhưng chưa làm thủ tục sang tên nên muốn xin lại để trả anh Tiến.

Còn chiếc xe máy SH màu đỏ, đăng ký tên Huệ, trước Tòa, Huệ trình bày "tiền mua xe máy từ tiền lương, mồ hôi nước mắt của tôi nên cho tôi xin lại...". (Trước khi bị bắt Huệ vốn là một y sỹ công tác tại bệnh xá xã Loóng Sập, huyện Mộc Châu). Trước vành móng ngựa, Huệ than khóc rằng, bây giờ gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 2 con còn nhỏ, sống với bà ngoại, nhà chỉ còn lại căn nhà xây 3 tầng trị giá không đáng kể...

Chúng tôi đã từng đến ngôi nhà của cặp vợ chồng buôn hàng trắng sau khi các đối tượng này bị bắt. Căn nhà 3 tầng to chỉ còn xác nhà, lạnh lẽo vì vắng hơi chủ, hai đứa con giờ phải sống xa bố mẹ nên tính trầm hẳn.

Buổi chiều cùng ngày, phần tranh luận cũng thu hút sự ý của dư luận khi đại diện VKS trình bày bản luận tội với các bị cáo. Theo đó, đường dây buôn bán ma túy do Lê Văn Tình, Trịnh Nguyên Thủy và đồng bọn hoạt động nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi, thời gian kéo dài, buôn bán với số lượng ma túy lớn nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Trong khi khai báo trước Tòa, nhiều bị cáo đã không thành khẩn. Quan điểm xử phạt của VKS là tuyên phạt 9 án tử hình với các bị cáo: Lê Văn Tình, Trịnh Nguyên Thủy, Đặng Văn ấu, Vũ Hồng Điệp, Ngô Trung Hiếu, Phạm Xuân Thơ, Lầu A Sếnh, Nguyễn Xuân Thành, Phạm Khắc Hùng; 12 bị cáo đề nghị lĩnh mức án chung thân gồm: Nghiêm Đình Bồng, Vũ Văn Hải, Nguyễn Thị Hồng, Tráng A Lau, Lê Văn Cường, Vũ Thị Huệ, Huấn, Nguyễn Văn Huynh, Nguyễn Văn Được, Ngô Thanh Soái, Tráng A Sếnh, Trần Văn Lý; 10 bị cáo còn lại sẽ chịu mức án hơn 177 năm tù giam và tù treo.

Sau khi nghe VKS luận tội, nhiều bị cáo mới ý thức được hành vi nguy hiểm từ việc mua bán ma túy, có bị cáo khóc, có bị cáo đứng lặng thinh, riêng Vũ Thị Huệ ngất xỉu tại Tòa và được các bác sỹ cấp cứu kịp thời.

Dù đã hơn 5h chiều nhưng không khí phiên tòa như nóng hơn khi luật sư Bùi Văn Thấm, Văn phòng luật sư Thủy Nguyên (Đoàn luật sự Hà Nội) bào chữa cho thân chủ là Trịnh Nguyên Thủy và Nghiêm Đình Bồng theo hướng có lợi cho các thân chủ khi phân tích về việc sản xuất heroin ở Bắc Ninh và tại nhà Thủy, đề nghị điều tra bổ sung.

Luật sư đề nghị, cần thay đổi tội danh cho nhóm đối tượng sản xuất ma túy từ sản xuất chất ma túy sang tội mua bán chất ma túy, dùng thủ đoạn tinh vi là tinh chế...

Ngày 24/1, các luật sư sẽ thực hiện quyền bào chữa cho các bị cáo: Đặng Văn Ấu, Phạm Khắc Hùng, Lê Văn Tình, Tráng A Sếnh, Lầu A Xếnh, Tráng A Lau, Tráng A Dế, Nguyễn Văn Được, Lê Thế Huấn, Nguyễn Văn Huynh, Trần Văn Lý, Ngô Trung Hiếu

Trần Cửu - Thuyên Hiếu
.
.
.