Vụ 4 người tử vong ở Thanh Hóa: Thư và băng ghi âm tuyệt mệnh nói gì?

Thứ Hai, 02/11/2015, 22:44
Trong thư tuyệt mệnh dài 7 trang giấy và 2 đoạn ghi âm dài khoảng 10 phút, anh Hà đều nói rằng có lỗi với tổ tiên, bố mẹ và những người thân, thấy rằng mình không thể tiếp tục sống nhục.


15h chiều 2/11, tang lễ 4 người trong vụ tự tử ở 218 Trần Phú, TP Thanh Hoá đã được cử hành. Hàng trăm người là thân nhân, bạn bè với gia đình anh Ngô Lê Hà, chủ cửa hang điện máy Hà Nhung đã đến thắp hương, chia buồn với gia đình người quá cố. Ai cũng thương xót cho những người đoản mệnh, bởi chỉ vì quẫn trí, người chồng, người cha trong gia đình đã tước đi mạng sống của những người còn lại.

9h sang 3/11, lễ an táng được tiến hành, theo đúng di nguyện của người quá cố là cả 4 người được chôn ở cạnh nhau.

Trước đó, ngày 1/11, gia đình và người thân của anh Ngô Lê Hà không thấy mở của bán hàng như thường lệ và không liên lạc được. Đến 21h30’ người thân và hàng xóm phá cửa tầng 2 vào nhà thì phát hiện anh Hà đã chết trong tư thế treo cổ ở tầng 1, vợ anh Hà và 2 con trai mỗi người chết ở 1 phòng khác nhau tại gác lửng, tầng 2 và tầng 3.

Công an Thanh Hoá khám nghiệm tử thi.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh chủ trì, phối hợp điều tra, làm rõ.

4 người chết trong gia đình anh Hà gồm Ngô Lê Hà, 45 tuổi, chết ở tầng 1, vợ là Trần Thị Nhung, 42 tuổi, chết ở phòng ngủ tầng 2 và 2 con trai là Ngô Duy Tân, 23 tuổi, chết ở phòng ngủ tầng 3 (cháu Tân là sinh viên năm thứ 2); Ngô Quang Ninh, 12 tuổi, chết ở phòng ngủ tầng lửng.

Tại hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa thu giữ được nhiều vỏ thuốc tân dược, thư tuyệt mệnh, file ghi âm tuyệt mệnh và nhiều giấy tờ thể hiện việc vay nợ của anh Hà trong hoạt động kinh doanh.

Trong đêm 1 và ngày 2/11, lực lượng chức năng Công an tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức khám nghiệm kỹ lưỡng, thu thập, nghiên cứu mọi tài liệu chứng cứ, cũng như lấy lời khai các nhân chứng, người biết việc xung quanh việc vay nợ của vợ chồng anh Hà. Qua khám nghiệm, lực lượng chức năng xác định, các nạn nhân đều không có tác động ngoại lực, không có thương tích.

Tài liệu điều tra sơ bộ ban đầu nhận định: Anh Hà do nợ nần trong hoạt động kinh doanh với số tiền lớn nên túng quẫn, đã đầu độc vợ và 2 con trai chết bằng thuốc tân dược. Cơ quan điều tra cũng xác định thời gian chết của vợ con anh Hà là khoảng  3 - 4h sáng ngày 1/11, sau đó khoảng 10h30’ ngày 1/11 anh Hà đã treo cổ tự tử tại tầng 1.

Công an Thanh Hoá bảo vệ hiện trường.

Cơ quan điều tra cũng đã nghe lại toàn bộ nội dung 2 đoạn ghi âm được anh Hà ghi lại trong 2 chiếc điện thoại trước khi tự tử. Trong thư tuyệt mệnh dài 7 trang giấy và 2 đoạn ghi âm dài khoảng 10 phút, anh Hà đều nói rằng có lỗi với tổ tiên, bố mẹ và những người thân, thấy rằng mình không thể tiếp tục sống nhục. Đồng thời cũng cho biết, số tiền nợ hiện nay rất lớn, nhà đã cầm cố cho ngân hàng, nếu bán cũng không đủ trả nợ.

Chính vì vậy, anh quyết tâm chết và đưa cả vợ con đi cùng bởi nếu các con còn sống cũng không thể trả được nợ, phải sống khổ sở nên muốn đưa cả vợ con đi cùng để cả gia đình được đoàn tụ ở kiếp khác. Bên cạnh đó, anh Hà còn dặn dò sau khi gia đình anh chết, mong muốn sẽ được hoả táng và chôn cạnh nhau…

Cơ quan điều tra cũng đang xác định số tiền anh Hà nợ nần, theo thống kê sơ bộ thì số tiền nợ lên tới khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Được biết, gia đình anh Hà là một trong những gia đình có gia thế ở TP Thanh Hoá, các anh chị em đều có công ăn việc làm và kinh tế khá giả nên giúp đỡ gia đình anh Hà rất nhiều.

Trước đó, anh Hà đã bán nhà 1 lần. Sau đó, các anh chị em trong gia đình đã cho vợ chồng anh vay tiền xây ngôi nhà hiện nay đang ở, cho vay vốn để kinh doanh. Vợ chồng anh Hà là người sống hoà nhã với xóm giềng với mọi người xung quanh. Cơ quan điều tra cũng chưa phát hiện thấy anh này có biểu hiện chơi cờ bạc, cá độ. Gia đình nạn nhân cho biết, số tiền nợ là do phát sinh trong quá trình làm ăn.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu được 3 xi lanh bên trong có màu và một số cốc uống nước. Hiện, lực lượng chức năng đang giám định chất bên trong xi lanh và cốc nước, đồng thời nghiên cứu, điều tra cách thức anh Hà đầu độc vợ con.

P. Thủy
.
.
.