Vờ hỏi làm vợ rồi mang đi bán

Chủ Nhật, 01/07/2018, 09:27
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tiến hành tiếp nhận, bắt tạm giam 2 đối tượng Thào A Vảng (25 tuổi, trú tại thôn 6, xã Đắk Rmăng, huyện Đắk Glong) và Vàng Seo Gia (24 tuổi, trú tại thôn La Chí Chải, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) để điều tra về hành vi “Mua bán người”.

Vào khoảng tháng 8-2016, thông qua mạng xã hội Facebook, Thào A Vảng có quen biết với một đối tượng tên Hồng (tên gọi khác là Phềnh, trú tại thị trấn Hà Khẩu, Trung Quốc).

Qua các lần trao đổi, Hồng có nói với Vảng tìm cách dụ dỗ các cô gái bán lại cho Hồng với giá từ 13.000CNY đến 15.000CNY thì được Vảng đồng ý. Cũng thông qua Hồng, sau đó Vảng có quen biết đối tượng Vàng Seo Gia. Gặp Vảng, Gia cho biết mình đang cần mua phụ nữ để bán sang Trung Quốc. Nếu Vảng giúp được, Gia sẽ trả bằng giá với Hồng.

Vụ việc sau đó được Vảng kể lại với Vàng A Chính (25 tuổi, trú tại thôn 13, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) và Sùng Seo Xá (26 tuổi, trú tại thôn Hát Tình, xã Văn bàn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, là bạn ở cùng thôn với Vảng tại Đắk Lắk). Sau khi nghe chuyện, cả ba thống nhất tìm cách về quê vờ làm quen với các cô gái nhẹ dạ cả tin để lừa bán kiếm tiền tiêu xài.

Đến khoảng đầu tháng 5-2017, thông qua Vàng A Chính, Vảng xin được số điện thoại của em Dương Thị Máy (trú tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk). Có số điện thoại, Vảng liên tục gọi điện, nhắn tin làm quen rồi dụ dỗ em Máy về làm vợ thì được Máy đồng ý. Sau một thời gian dụ dỗ thành công, Vảng đã thông báo cho Chính và Xá tìm cách đưa Máy đi bán, nếu thành công sẽ chi cho mỗi người 10 triệu đồng.

Để thực hiện ý đồ, cả ba thống nhất sẽ nói dối với Máy đưa ra Lào Cai chơi. Khi được Máy đồng ý, Vảng đã bắt xe khách cùng với Máy ra Bắc. Trên đường đi, Vảng có gọi điện báo cho Gia biết mình vừa lừa được một người đang trên đường ra Bắc và muốn bán người này lại cho Gia thì được Gia đồng ý và hẹn Vảng đưa Máy ra khu vực biên giới thuộc bản Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai sẽ có người ra đón.

Khi đến điểm hẹn, Vảng và Máy được Gia đón về phòng trọ của mình tại thị trấn Hà Khẩu, Trung Quốc. Ngày hôm sau, Vảng và Gia quay lại Việt Nam để tiếp tục đưa người sang Trung Quốc bán thì bị Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ. Khoảng 2 tuần sau, khi biết Vảng và Giả bị bắt giữ, Chính và Xá đã tìm cách bỏ trốn. Riêng em Dương Thị Máy vẫn chưa được giải cứu về Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, Thào A Vảng khai nhận, ngoài vụ lừa bán em Dương Thị Máy, Vảng cùng với đồng bọn còn thực hiện trót lọt 5 vụ mua bán phụ nữ khác. Hiện Công an tỉnh Đắk Lắk đang phối hợp cùng Công an các tỉnh phía Bắc tiến hành điều tra, làm rõ và truy bắt các đối tượng còn lại.  

Văn Thành
.
.
.