Vợ chồng thư ký toà… lãnh án

Thứ Bảy, 23/12/2017, 10:23
Sau một ngày xét xử, chiều 22-12, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Thị Nhung (27 tuổi, nguyên thư ký TAND TP HCM) 3 năm tù nhưng được hưởng án treo và Phan Văn Khang (37 tuổi, chồng Nhung) 2 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo nội dung vụ án, ngày 14-4-2016, TAND quận Tân Bình xử sơ thẩm đã tuyên phạt bà Mai Thị Ngọc Vân (37 tuổi, ngụ quận Tân Bình) mức án 9 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích". 

Quá trình điều tra và xét xử, Vân được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ. Sau bản án sơ thẩm tuyên, Vân kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm án vì đang nuôi con nhỏ. Tiếp nhận hồ sơ, Toà hình sự TAND TP HCM đã phân công thẩm phán Phạm Thao làm chủ tọa và Nhung là thư ký thụ lý vụ án. 

Quá trình tiến hành các thủ tục đưa vụ án ra xét xử, Nhung nhiều lần mời Vân đến trụ sở toà làm việc và đề nghị Vân phải chi từ 80-120 triệu đồng để Nhung tác động với thẩm phán giúp Vân được hưởng án treo. Sau đó, Nhung gọi điện nói với Vân rằng thẩm phán đồng ý giảm số tiền xuống còn 85 triệu đồng. 

Nhận thấy hành vi của Nhung là vi phạm pháp luật, ngày 14-7-2016, trước khi đến gặp Nhung đưa tiền, Vân đã gửi đơn tố cáo ra Công an. Đến trưa cùng ngày, khi Khang (chồng Nhung) đang nhận số tiền 85 triệu đồng từ tay Vân thì bị Công an bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định không có cơ sở để chứng minh Nhung có tác động với người có thẩm quyền. Thẩm phán Phạm Thao không thừa nhận đã yêu cầu Nhung tiếp xúc với Vân để thoả thuận việc nhận tiền như Nhung khai. Đối với Khang, biết việc Nhung làm là sai nhưng vẫn giúp vợ. 

Để việc nhận tiền được thuận lợi, khi gặp Vân, Khang còn mạo nhận là “người của toà” và đưa điện thoại của mình cho Nhung xác nhận sau khi việc giao nhận 85 triệu hoàn thành. Vì vậy, hành vi của Nhung và chồng chỉ cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chứ không phải “nhận hối lộ” hay “làm môi giới hối lộ”.

Đối với bà Vân, bản án phúc thẩm sau đó đã tăng án lên 4 năm tù. Tuy nhiên, sau đó TAND cấp cao tại TP HCM giám đốc thẩm đã tuyên huỷ cả hai bản án, trả hồ sơ về cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu.

A.Huy
.
.
.