Vợ chồng nguyên phó vụ trưởng và phi vụ lừa đảo 52 tỷ đồng

Thứ Tư, 07/09/2016, 16:26
Bằng thủ đoạn bằng thủ đoạn thế chấp, vay vốn thi công công trình xây dựng, gian dối trong mua bán ô tô, cặp vợ chồng nguyên phó vụ trưởng đã lừa các ngân hàng và nhiều người số tiền lên đến 52 tỷ đồng...

Ngày 7-9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Ngọc Hưng (54 tuổi, trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội), nguyên  Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - cán bộ một cơ quan Trung ương bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng hầu tòa về tội danh này là bị cáo Nguyễn Thị Bích (52 tuổi, vợ bị cáo Hưng) nguyên Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ tổng hợp Thượng Sơn. Liên quan đến vụ án còn có bị cáo Nguyễn Văn Thọ (29 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên cán bộ tín dụng một ngân hàng ở Hà Nội bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, vợ chồng Hưng - Bích là chủ sở hữu một ngôi nhà tại tổ 5, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Do cần tiền làm ăn, ngày 26- 4- 2011, vợ chồng Hưng - Bích vay của ông Nguyễn Quốc Trung, ở quận Đống Đa số tiền 4 tỷ đồng và lập giấy thế chấp ngôi nhà đang ở. Đến hạn thanh toán nhưng không trả được tiền nên vợ chồng Hưng - Bích làm thủ tục chuyển nhượng ngôi nhà thế chấp cho ông Trung với giá 4,4 tỷ đồng.

Vợ chồng bị cáo Hưng - Bích.

Sau khi ký kết hợp đồng mua bán tài sản, Hưng lừa ông Trung đưa lại sổ đỏ cho mình để làm thủ tục sang tên. Lợi dụng lòng tin của ông Trung, sau khi nhận lại sổ đỏ, vợ chồng Hưng- Bích lại bán ngôi nhà này cho người khác nhưng bất thành. Vì thế, vợ chồng Hưng- Bích đã chuyển sang hướng chiếm đoạt tiền ngân hàng bằng thủ đoạn thế chấp, vay vốn thi công công trình xây dựng.

Ngày 5-5-2011, Bích lập hồ sơ đề nghị ngân hàng B cho vay 6 tỷ đồng để thi công một công trình xây dựng tại tỉnh Ninh Bình. Ngoài hồ sơ đề nghị cho vay vốn, vợ chồng Hưng- Bích đã dùng ngôi nhà ở tổ 5, phường Quảng An làm tài sản bảo đảm. Tiếp nhận hồ sơ vay vốn từ vợ chồng Hưng - Bích, Thọ không thẩm định phương án kinh doanh và cũng không xem xét tình trạng pháp lý của tài sản bảo đảm nhưng vẫn đề nghị lãnh đạo ngân hàng duyệt hồ sơ.

Trên cơ sở ấy, ngày 18-7-2011, ngân hàng B đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân 6 tỷ đồng cho vợ chồng Hưng- Bích.

Quá trình điều tra xác định, hầu hết các tài liệu trong hồ sơ đề nghị ngân hàng B cho vay vốn đều được vợ chồng Hưng- Bích lập khống hoặc không phù hợp với quy định của tổ chức tín dụng.

Ngoài hành vi sử dụng ngôi nhà ở tổ 5, phường Quảng An lừa đảo hơn chục tỷ đồng như nêu trên, vợ chồng Hưng - Bích còn bán một ngôi nhà khác tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ cho nhiều người và gian dối trong việc mua bán một xe ô tô để chiếm đoạt tổng của 8 cá nhân và 1 tổ chức với tổng số tiền gần 52 tỷ đồng.

Tại phiên xử, do bị cáo Thọ không đến Tòa vì lý do sức khỏe không ổn định nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Nguyễn Hưng
.
.
.