Vợ chồng Phó Tổng Giám đốc chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng của hai ngân hàng

Chủ Nhật, 16/02/2020, 15:55
Xuyên đã sử dụng hai giấy ủy quyền cho Xuyên với tư cách là Phó Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung, kiêm Giám đốc Xí nghiệp tổng hợp để lập hồ sơ vay vốn của hai ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền vay.

Nguyễn Duy Xuyên (SN 1955, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên cơ khí Quang Trung, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh Xuất nhập khẩu tổng hợp) lợi dụng việc Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty uỷ quyền lập hồ sơ vay vốn đã cùng đồng phạm thực hiện các hành vi gian dối để chiếm đoạt của hai ngân hàng hơn 49 tỷ đồng. TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Các đồng phạm của Xuyên gồm: Thân Thị Nhậm (SN 1955, vợ bị cáo Xuyên, Giám đốc Công ty cổ phần Thép Hà Nội; Bùi Thị Ngọc Lan (SN 1960, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thép Hà Nội); Nguyễn Văn Vương (SN 1975, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất xuất nhập khẩu thép Đông Á); Tăng Thị Thanh Hà (SN 1957, Kế toán trưởng Công ty TNHH Nhà nước một thành viên cơ khí Quang Trung). 

5 bị cáo bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS năm 2015). Riêng bị cáo Xuyên bị truy tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Điều 267 BLHS năm 1999).

5 bị cáo tại phiên xử.

Theo cáo trạng, ngày 12/11/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được công văn của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên cơ khí Quang Trung (viết tắt là Công ty Quang Trung) tố giác Nguyễn Duy Xuyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh Xuất nhập khẩu tổng hợp (viết tắt là Xí nghiệp tổng hợp) có hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý kinh tế gây thất thoát tài sản của công ty số tiền hơn 78 tỷ đồng. 

Quá trình điều tra đã xác định, trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 6-2011, Xuyên đã sử dụng hai giấy của ông Nguyễn Thế Phương (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung) ủy quyền cho Xuyên với tư cách là Phó Tổng Giám đốc Công ty Quang Trung, kiêm Giám đốc Xí nghiệp tổng hợp để lập hồ sơ vay vốn của hai ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền vay.

Tháng 5-2011, Xuyên lập hồ sơ đề nghị một Ngân hàng Chi nhánh Nam Hà Nội cho Xí nghiệp tổng hợp vay tiền có tài sản đảm bảo. Sau khi ngân hàng thẩm định hồ sơ đã ký hợp đồng tín dụng cho vay số tài sản đảm bảo, hạn mức tín dụng 25 tỷ đồng. 

Xuyên đã nộp vào ngân hàng các hồ sơ Xí nghiệp tổng hợp mua bán hàng hóa với các đơn vị khác đề nghị giải ngân cho vay, trong đó có 14 hồ sơ mua bán phôi thép khống, xoay vòng giữa Xí nghiệp tổng hợp, Công ty cổ phần Thép Hà Nội và Công ty TNHH Sản xuất xuất nhập khẩu thép Đông Á (viết tắt là Công ty Đông Á). Các giấy tờ này do Nguyễn Duy Xuyên, Thân Thị Nhậm, Bùi Thị Ngọc Lan, Nguyễn Văn Vương lập. Ngân hàng giải ngân cho Xí nghiệp tổng hợp vay để trả tiền cho Công ty Đông Á hơn 21 tỷ đồng. 

Sau đó, Vương lại ký các ủy nhiệm chi chuyển tiền vào tài khoản của Công ty thép Hà Nội và Nhậm lại ký các ủy nhiệm chi chuyển tiền này vào tài khoản của Xí nghiệp tổng hợp để Xuyên chiếm đoạt. Từ những giấy tờ do Xuyên và đồng phạm lập khống, Ngân hàng Chi nhánh Nam Hà Nội giải ngân cho Xí nghiệp tổng hợp vay hơn 51 tỷ đồng. Xuyên đã thanh toán trả ngân hàng số tiền gốc và tiền lãi là hơn 29 tỷ đồng, trong đó tiền gốc là hơn 26 tỷ đồng. Số tiền còn lại Xuyên chiếm đoạt là gần 25 tỷ đồng, trong đó có số tiền của 14 hồ sơ khống nêu trên là hơn 21 tỷ đồng.

Sau khi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Ngân hàng, tháng 6-2011, Xuyên dùng báo cáo tài chính giả năm 2010 của Công ty Quang Trung (ghi ngày 12/3/2011) do Duyên và Tăng Thị Thanh Hà ký và báo cáo kiểm toán của Công ty Kiểm toán S&S cho năm tài chính 2010 của Công ty Quang Trung (ghi ngày 12/3/2011) do Xuyên thuê làm giả để lập hồ sơ vay vốn của một Ngân hàng nữa Chi nhánh Đông Hà Nội mà không có tài sản đảm bảo phục vụ kế hoạch sản xuất năm 2011 của Công ty Quang Trung. Ngân hàng  Chi nhánh Đông Hà Nội đã thẩm định và ký hợp đồng tín dụng, cho Công ty Quang Trung vay không có tài sản đảm bảo hạn mức 25 tỷ đồng. 

Sau đó Xuyên nộp vào ngân hàng hồ sơ Xí nghiệp tổng hợp mua hàng của các đơn vị khác để đề nghị giải ngân cho vay trong đó có 11 hồ sơ mua bán khống, xoay vòng giữa Xí nghiệp tổng hợp, Công ty cổ phần Thép Hà Nội và Công ty Đông Á. Ngân hàng Chi nhánh Đông Hà Nội đã giải ngân cho vay hơn 59 tỷ đồng. Xuyên đã thanh toán trả ngân hàng hơn 34 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của hai ngân hàng là hơn 49 tỷ đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Xuyên chỉ thừa nhận hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức chứ không thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Xuyên mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khác. Các bị cáo còn lại thừa nhận hành vi như cáo trạng đã xác định, nhưng lại không cho rằng, đó là hành vi phạm tội. Các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho mình vì chỉ thực hiện theo ý kiến của bị cáo Xuyên, chứ không có ý định chiếm đoạt tài sản của hai ngân hàng. 

Tại toà, đại diện hai ngân hàng đề nghị các bị cáo và Công ty Quang Trung phải liên đới bồi thường số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt.

Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo đã rõ ràng. Bị cáo Xuyên dù không thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng với những gì bị cáo thực hiện như cáo trạng nêu đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì thế, cáo trạng truy tố bị cáo Xuyên về hai tội danh trên là đúng người, đúng tội đúng pháp luật. Bị cáo Xuyên giữ vai trò chính trong vụ án nên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Các bị cáo khác chỉ thừa nhận giúp sức cho bị cáo Xuyên, không thừa nhận đã phạm tội nhưng kết quả điều tra và quá trình xét xử công khai tại phiên toà đã đủ căn cứ xác định, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò thứ yếu, giúp sức cho bị cáo Xuyên hoàn thành tội phạm.

Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Xuyên 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt của hai tội danh, bị cáo Xuyên phải thi hành hình phạt chung là 18 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại phải nhận án tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: bị cáo Nhậm 9 năm tù, bị cáo Lan 8 năm tù, bị cáo Vương 8 năm tù, bị cáo Hà 30 tháng tù. 

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc vợ chồng bị cáo Xuyên- Nhậm buộc phải chịu trách nhiệm bồi thường cho hai ngân hàng số tiền gốc hơn 49 tỷ đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.