Vỡ “bát họ”, 25 người tố cáo bị chiếm đoạt trên 14 tỷ đồng

Thứ Bảy, 01/07/2017, 14:52
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa thông tin một số nội dung liên quan đến vụ việc chơi “bát họ” xảy ra tại xã Hải Đông, TP Móng Cái với số tiền mà 25 người dân tố cáo lên tới trên 14 tỷ đồng.

Theo Cơ quan điều tra thì ngày 26-6-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái nhận được đơn của 25 người dân (ở huyện Hải Hà và TP Móng Cái) trình báo về việc bị chị Nguyễn Thu Thanh (33 tuổi, trú tại  khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái và nơi ở hiện tại là thôn 6A, xã Hải Đông, TP Móng Cái) chiếm đoạt 14.263.100.000 đồng liên quan đến việc chơi “bát họ”.

Ngay khi nhận đơn, Công an TP Móng Cái đã vào cuộc điều tra, bước đầu cho thấy:  đầu năm 2015, Thanh cùng 10 phụ nữ bán hàng ở chợ cây số 9, xã Hải Đông, TP Móng Cái cùng nhau tổ chức chơi “bát họ” với mức tiền tối đa là 30 triệu đồng, mỗi người đóng 3 triệu đồng/ tháng và Thanh được bầu làm chủ “bát họ” (tức chủ cái).

Từ đó đến nay số người chơi “bát họ” với Thanh đã lên đến 50 người, được chia thành 9 “dây”, mỗi “dây” quy định 20 người/ “bát họ” (mỗi người có thể tham gia nhiều “dây”) và mức tiền chơi 1 “bát họ” tăng lên 120 triệu đồng, mỗi người chơi 15 ngày đóng cho Thanh 6 triệu đồng để tổ chức bốc “bát họ”.

Ngôi nhà của Nguyễn Thu Thanh.

Quá trình chơi “bát họ” đến  ngày 25-6-2017, Thanh cộng sổ thấy bị âm khoảng 1,6 tỷ do những lần Thanh thu tiền “bát họ” có một số người lấy tiền ‘bát họ” xong nhưng lại hẹn khất, nhờ Thanh ứng ra trả hộ tiền lãi mua “bát họ”, rồi sau đó không trả.

Sau nhiều lần ứng tiền dẫn đến không còn khả năng thu để trả cho mọi người trong những lần bốc “bát họ” sau nữa, Thanh đã mời những người chơi đến nhà mình, thông báo về số tiền bị âm, dừng việc chơi “bát họ” và sẽ đứng ra thu số tiền phải đóng hàng tháng của những người đã nhận tiền “bát họ” để trả dần cho mọi người. Lúc đầu đa phần mọi người tham gia đều đã đồng ý, nhưng sau đó có vài người không đồng ý và đòi siết nợ Thanh, sau đó làm đơn trình báo đến Công an TP Móng Cái.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái đã thu được nhiều tài liệu liên quan đến việc chơi “bát họ” tại nhà Thanh. Đồng thời tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuấn Hương
.
.
.