Vĩnh Phúc: Kẻ sát hại Thượng úy Đỗ Mạnh Cường ra đầu thú

Thứ Sáu, 12/01/2007, 08:33

Sau khi đâm chết Thượng úy Đỗ Mạnh Cường, Hanh lái xe ra cánh đồng rồi bỏ trốn. Được các cán bộ Công an đến nhà vận động, phân tích rõ đúng sai, Hanh biết không thể trốn tránh được sự trừng phạt của pháp luật nên đã ra đầu thú.

Như Báo CAND đã thông tin, ngày 9/1, Thượng úy Đỗ Mạnh Cường, cán bộ Đội CSGTTT, Công an huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc đã bị thương trong quá trình truy bắt đối tượng vận chuyển gỗ pơmu trái phép. Đồng đội của anh là Trung úy Bùi Quốc Huy đã cùng với nhân dân địa phương đưa anh Cường đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh đã hy sinh.

Sau khi nghe tin dữ, lãnh đạo Công an huyện đã huy động toàn bộ lực lượng, đề nghị Công an huyện Vĩnh Tường phối hợp chặn chốt tất cả các ngả đường đối tượng có thể chạy thoát và chỉ đạo anh em vào từng đường làng, ngõ xóm truy tìm bằng được chiếc xe tang vật.

Tổng cục Cảnh sát hỗ trợ gia đình Thượng úy Đỗ Mạnh Cường 5 triệu đồng

Sáng qua, 11/1, đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát do Thiếu tướng Phạm Văn Đức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát dẫn đầu đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình Thượng úy Đỗ Mạnh Cường, cán bộ Đội CSGTTT, Công an huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc 5 triệu đồng.

Sau khoảng 30 phút tìm kiếm, các anh đã phát hiện chiếc xe BKS 88H-4107 đang giấu ở đường ngoài cánh đồng thuộc xã Yên Đồng, lái xe và phụ xe đã bỏ trốn. Chỉ còn một số người đang tẩu tán tang vật, vận chuyển gỗ ra khỏi xe để cất giấu. Khi thấy lực lượng Công an đến nơi, số người kia đã lảng đi nơi khác…

Ngay khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Phòng Kỹ thuật hình sự đến ngay hiện trường phối hợp với Công an huyện Yên Lạc để động viên gia đình anh Cường, làm công tác khám nghiệm và truy tìm đối tượng gây án.

Chiếc xe trên do một người ở thành phố Vĩnh Yên đứng tên đăng ký. Tuy nhiên, người này cho biết, anh ta thuê Hoàng Thụy Hanh (35 tuổi) ở thôn Yên Cát, thị trấn Vĩnh Tường lái với giá 1,5 triệu đồng/tháng để chở hàng. Hoàng Thụy Hanh cũng chính là kẻ lái xe sát hại anh Cường.

Sau khi xác định được đối tượng gây án, lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy rằng, Hanh dù có hành vi rất tàn ác, nhưng hắn vẫn còn vợ, con, gia đình, nếu có thể cũng nên tạo cho hắn một cơ hội để còn được làm người. Chính vì vậy, dù đang dự họp ở Hội nghị Công an toàn quốc tại Hà Nội nhưng Đại tá Trần Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo anh em, một mặt vẫn xác minh thông tin ở tất cả những nơi Hanh có thể lẩn trốn, mặt khác đến gia đình, nói rõ chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, đề nghị gia đình vận động Hanh ra đầu thú.

Biết không thể thoát được sự trừng phạt của pháp luật, đến 8h30' sáng 10/1, gia đình Hoàng Thụy Hanh đã đưa hắn đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đầu thú. Gặp chúng tôi tại trụ sở cơ quan Công an vào chiều 10/1, Hoàng Thụy Hanh vẫn cố nại ra một số lý do để biện minh cho hành vi tàn ác, coi thường pháp luật của mình.

Hoàng Thuỵ Hanh và chiếc xe gây án.

Hanh cho rằng, sở dĩ mình cố tình cho xe cán chết anh Cường vì sợ bị bắt vì buôn gỗ lậu. Khi chúng tôi hỏi, lúc gây án, anh có nghĩ vợ con người cán bộ Công an sẽ ra sao nếu anh ấy hy sinh? Vợ con anh sẽ ra sao khi anh phải vào tù? Hắn cúi mặt hồi lâu không nói gì.

Mãi sau hắn mới lí nhí: "Em hối hận vì đã làm hại anh Cường. Mong sao vợ con anh ấy tha thứ cho em. Em thương các con em lắm, từ hôm qua đến giờ em chưa được gặp con. Em sợ, khi em đi tù rồi các con em sẽ bơ vơ…".

Hanh là con thứ 6 trong gia đình có 7 anh, chị em. Theo lời khai ban đầu của Hanh: Trong những lần chở hàng lên Sơn La và các tỉnh miền núi, hắn thường vào các khu dân cư để hỏi mua gỗ. Hàng mua rồi hắn gom lại một chỗ, nếu ai hỏi mua thì hắn sẽ chở về xuôi bán. Do có khách đặt mua gỗ với giá gần 200.000 đồng/thanh nên 9/1, hắn đã vận chuyển gỗ từ Sơn La về Vĩnh Phúc.

Sau khi gây án, Hanh lái xe ra cánh đồng rồi bỏ trốn. Được các cán bộ Công an đến nhà vận động, phân tích rõ đúng sai, Hanh biết không thể trốn tránh được sự trừng phạt của pháp luật nên đã ra đầu thú. Hiện Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục điều tra vụ việc

T. Thủy - T. Hoà
.
.
.