Vietnam Airlines mất gần 20 ngàn USD trong vụ 2 tấn hàng "vô chủ"

Chủ Nhật, 16/07/2006, 08:38

Phí mỗi kg hàng gửi sang Nga dưới hình thức hành lý của khách là 10 USD. Như vậy số tiền thất thoát cho gần 2 tấn hàng gửi (chủ yếu là chịt chó và các phụ gia như riềng, mẻ,..) là gần 20 ngàn USD.

Chiều 14/7, đại diện Ban An toàn, an ninh hàng không cho PV Báo CAND biết, Ban vừa nhận được thông tin về vụ vận chuyển gần 2 tấn hàng vô chủ và nhận chỉ thị xem xét tính chất vi phạm dưới góc độ an toàn hàng không. Điều rất lạ là vụ việc vận chuyển gần 2 tấn hàng gian lận khối lượng, trốn cước trên máy bay của Vietnam Airlines sang Nga vi phạm nghiêm trọng quy định hàng không diễn ra gần nửa tháng nay nhưng Ban An toàn, an ninh hàng không cũng chỉ vừa mới nhận được thông tin.

Đại diện đơn vị này cũng khẳng định: Việc gian lận trong vận tải hàng không như vậy đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác an toàn, vi phạm trọng lượng quy định. Tuy nhiên, về mặt an ninh, những lô hàng trên đều được soi chiếu kỹ trước khi lên máy bay nhưng nguy cơ kẻ xấu lợi dụng tình trạng này để gửi vật tư, hàng hóa nguy hiểm là có thể xảy ra.

Lãnh đạo đơn vị này thừa nhận, hiện tượng gian lận để trốn cước đã từng xảy ra trong lĩnh vực vận tải hàng không nhưng từ trước tới nay cũng chỉ phát hiện ở mức độ nhỏ lẻ. Cho đến thời điểm hiện tại công tác điều tra, xác minh và xử lý những cán bộ vi phạm vẫn đang được Vietnam Airlines tiến hành.

Liệu đây chỉ là việc trục lợi mang tính chất cá nhân hay có sự "bật đèn xanh" của ai đó thì vẫn là một câu hỏi đang được dư luận hết sức quan tâm. Được biết mức phí mỗi kg hàng gửi sang Nga dưới hình thức hành lý của khách là 10 USD. Như vậy số tiền thất thoát trong phi vụ này là gần 20 ngàn USD. Trong lô hàng nói trên, có một số lượng khá lớn là thịt chó và các phụ gia như riềng, mẻ…

PV PL - BĐ
.
.
.