Việt kiều "dỏm" nhờ đổi tiền Việt rồi... mất hút

Thứ Sáu, 22/02/2008, 08:38
Với chiêu lừa mang quà của người thân ở nước ngoài gửi về cho họ hàng, rồi nhờ đổi tiền Việt để chi tiêu trong thời gian ở quê hương, người đàn bà 71 tuổi, tên Kim mang mác Việt kiều "dỏm" đã lừa nhiều người ở TP HCM.

Trong lúc bà Hoàng Ngọc C. (59 tuổi, ngụ phường 14, quận 11, TP HCM) đang dọn dẹp nhà cửa thì một phụ nữ ăn mặc lịch sự tìm đến kêu tên bà. Người này tự giới thiệu là Kim mới từ Australia trở về quê hương và cho biết đến chuyển một số quà cho gia đình bà C. từ người thân ở bên Australia.

Kim giải thích do chưa quen đường nên để quà ở khách sạn không tiện đem theo nên bà C. mở cửa mời vào, hỏi thăm tình hình người thân.

Câu chuyện đang càng lúc càng thân mật thì bất chợt vị khách Việt kiều Australia này đánh tiếng nhờ bà C. đổi giùm ngoại tệ sang tiền Việt Nam để tiện việc sử dụng trong thời gian ở lại quê hương. Không chút đắn đo, bà C. vào nhà lấy 3 triệu đồng đưa cho Kim và tiếp tục trò chuyện.

Được lúc sau, Kim lục giỏ xách và cho biết để quên tiền ở khách sạn rồi chào bà C. với lời hẹn quay về nơi trọ lấy tiền cùng quà đến giao đầy đủ.

Chồng bà C. về nhà nghe kể lại câu chuyện trên linh tính có chuyện chẳng lành nên ngay lập tức điều khiển xe gắn máy đi tìm người phụ nữ Việt kiều Australia. Phát hiện Kim bước vào một nhà khác cũng thuộc quận 11, vợ chồng bà C. tiến đến đòi lại 3 triệu đồng nhưng Kim chối đây đẩy và tìm cách bỏ chạy.

Lúc này vợ chồng bà C. đã tri hô kêu cứu và được sự hỗ trợ của quần chúng đưa Kim đến trụ sở Công an phường 14, quận 11 để làm rõ. Người đàn bà mang mác Việt kiều Australia dỏm này thực chất là một kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bà C. không phải là nạn nhân đầu tiên.

Đối tượng ngay sau đó được chuyển đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 11, để tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Thông tin ban đầu, đối tượng khai tên Tô Tú Kim, 71 tuổi và thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà C. Kim thừa nhận, với phương thức thủ đoạn tương tự, bà ta đã lừa đảo 2 triệu đồng một nạn nhân khác ở đường Bình Thới thuộc quận 11.

Đề nghị người dân, đặc biệt là những gia đình có người thân đang sinh sống ở nước ngoài đề cao cảnh giác với phương thức thủ đoạn lừa đảo trên

Phạm Kiều
.
.
.