“Viện phó Viện Kinh tế GDĐT Đông Nam Á” lừa đảo

Thứ Sáu, 15/09/2006, 08:56
Thuê một anh chàng làm nghề bốc vác đứng tên mở Công ty cổ phần Thương mại và du lịch Nam Thành, anh em Thi - Hoa tiếp tục màn lừa đảo tuyển sinh. Đi đâu Thi - Hoa cũng rêu rao mình là Viện phó Viện Kinh tế giáo dục Đông Nam Á để "câu" người có nhu cầu đi học tới nộp hồ sơ.

Vụ việc bắt đầu khi UBND các xã trên địa bàn nhiều tỉnh, thành trong cả nước bất ngờ nhận được một phong bì thư tuyển dụng lao động của Công ty cổ phần Thương mại du lịch Nam Thành.

Theo đó, Công ty này nhận đào tạo, tuyển nhân viên vào làm việc tại Bưu chính viễn thông Viettel, nhân viên bán vé máy bay và dịch vụ hàng không của Trung tâm Thương mại và dịch vụ hàng không và đào tạo vệ sỹ. Sau khi được đào tạo thành nghề, người lao động sẽ được tạo việc làm với mức thu nhập bình quân là 1,2 triệu đồng/tháng, lệ phí xét tuyển với giá tiền rất khiêm tốn là 120.000 đồng/người.

Sự thật về những thông báo tuyển dụng lao động

Những điều kiện thuận lợi mà Công ty cổ phần Thương mại du lịch Nam Thành đưa ra đã khiến rất nhiều người bị hại, trong đó phần nhiều là con em cán bộ trong UBND các xã đã trở thành nạn nhân. Vì số lượng tuyển dụng có hạn nên việc này đã được giấu kín, để nhường suất cho một số con em là cán bộ trong UBND xã.

Một trong những số đó phải kể đến hai bố con của một vị cán bộ xã tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Sau khi biết được chỉ tiêu tuyển dụng lao động của Công ty Nam Thành, ông này đã phải chạy vạy, thậm chí mất tiền để xin được chỉ tiêu cho cậu con trai đi lao động. Ngày 12/9, sau khi nhận được giấy thông báo trúng tuyển của Công ty Nam Thành, họ đến nộp phí đào tạo thì mới biết được sự thật...

Thông báo tuyển dụng.

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội phát hiện trên địa bàn khu đô thị Đại Kim, phường Đại Kim, xuất hiện một doanh nghiệp mang tên Công ty Nam Thành. Phần trên của Công ty ghi tên Nam Thành nhưng ở phần dưới thì ghi tên của nhiều doanh nghiệp khác như Viettel,... Chỉ trong hơn một tháng hoạt động nhưng tại đây đã có rất nhiều người lao động tìm đến nộp hồ sơ xin việc.

Phát hiện những biểu hiện bất thường trong hoạt động của Công ty, lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV dưới sự chỉ đạo của Đội trưởng, Trung tá Nguyễn Tuấn Văn đã vào cuộc. Tại các địa chỉ nơi công ty thông báo tuyển sinh lao động, các trinh sát được đại diện các đơn vị cho biết: Họ không có hợp đồng tuyển dụng lao động với  Công ty cổ phần Thương mại và du lịch Nam Thành.

Mặt khác, tiến hành xác minh tại địa chỉ mà Công ty này đăng ký kinh doanh ở ngõ 1, Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, Hà Nội thì không có địa chỉ của Công ty này. Trước đó, một người tên Đào Tiến Thi đã đến ở khoảng 2 tháng sau đó đã bỏ đi.

Trước dấu hiệu của một vụ lừa đảo, lãnh đạo Đội CSĐT đã báo cáo Ban chỉ huy Công an quận Hoàng Mai lập án đấu tranh. 14 giờ chiều 12/9/2006, như thường lệ Công ty cổ phần thương mại Nam Thành vẫn tấp nập người ra vào nộp đơn. Đúng lúc này, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV bất ngờ xuất hiện, phát hiện Đào Thị Hoa, 24 tuổi, kế toán của Công ty đang thực hiện việc thu tiền.

Tại tầng 3 của toà nhà, tổ công tác phát hiện Đào Tiến Thi, 27 tuổi, là anh trai của Hoa. Tổ công tác thu giữ  tại đây 150 bộ hồ sơ xin việc, một khoản tiền và nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động lừa đảo.

Chân dung của các kẻ lừa đảo

Tại trụ sở Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, hai anh em Thi và Hoa vẫn giới thiệu mình là Viện phó Viện Kinh tế giáo dục Đông Nam Á. Ngày 13/9, CQĐT Công an quận Hoàng Mai đã thực hiện lệnh bắt giữ Hoa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sinh năm 1982 nhưng Hoa tỏ ra lỳ lợm và từng trải với những câu trả lời trốn tránh sự phát hiện của CQĐT.

Quê gốc tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam nhưng Hoa cùng Thi đã về Hà Nội sinh sống từ nhiều năm nay. Vốn là những kẻ thất nghiệp, nhưng khi về quê Hoa lại rêu rao việc tuyển người.

Theo tài liệu của CQĐT cung cấp thì trước đó, Thi và Hoa đã từng liên doanh với một số người của Công ty Nam Việt tuyển sinh dược sỹ để lừa đảo của 152 người với số tiền là 700 triệu đồng. Thi đã từng có 1 tiền sự về hành vi lừa đảo. Công ty cổ phần Thương mại và du lịch Nam Thành do Nguyễn Văn Thuỷ đứng ra làm giám đốc, nhưng thực chất anh này chỉ là một người làm nghề bốc vác tại bến xe. Chỉ trong một tháng đã có 150 người nộp hồ sơ cho Hoa.

Vụ án cho thấy sự dễ dãi trong các thủ tục thành lập doanh nghiệp, đây là cơ hội để các đối tượng có điều kiện thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, các doanh nghiệp này sẽ giải thể, ngay cả lực lượng Công an khi truy tìm còn rất khó khăn. Qua đây, mong chính quyền các địa phương cần hết sức cảnh giác với những chiêu tuyển người lao động tại các Công ty TNHH, phải kiểm tra tư cách pháp nhân trước khi tiến hành tuyển dụng người.

Hiện ai là bị hại của vụ án hãy đến Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Hoàng Mai trình báo

Xuân Mai
.
.
.