Viên bác sỹ phẫu thuật có bàn tay của quỷ

Chủ Nhật, 05/07/2009, 10:52
Chinh Nguyễn, bác sỹ một bệnh viện nổi tiếng ở London, lại bí mật làm những việc chết người. Viên bác sỹ này đã dồn hết "lương tri" cần có của một người thầy thuốc để chú tâm "chăm sóc" cho hệ thống trồng cần sa bí mật ở khắp London. Nhưng đồng tiền bẩn thỉu đã kết thúc một tương lai đẹp của viên bác sỹ ấy.

Vấn nạn người Việt Nam nhập cư sang Anh hành nghề trồng cần sa thời gian gần đây càng trở nên nhức nhối. Đó phần lớn là những người không biết tiếng, không học hành, không nghề nghiệp chính thức, không kỹ năng và không biết cách hoà nhập với cộng đồng người bản địa. Họ chỉ có thể kiếm sống bằng lao động chân tay: có người làm nông nghiệp, đánh cá, làm móng, rửa bát, làm gái mại dâm... thậm chí họ còn có thể "vi phạm pháp luật" chỉ để tồn tại.

Và điều này cũng dễ hiểu khi họ hành nghề trồng cần sa, một công việc không mấy nặng nhọc mà lại kiếm được nhiều tiền. Chứ mấy ai ngờ rằng, một người học thức như Chinh Nguyễn, sang Anh sống từ năm 18 tuổi, được học hành, biết ngoại ngữ và từng là bác sĩ phẫu thuật trong một bệnh viện nổi tiếng nhất nhì ở London... lại làm cái nghề này.

Bảng thành tích chói lọi

Chinh Nguyễn là người mang quốc tịch Việt Nam nhưng lại sống và làm việc ở London. Là con của một bác sỹ quân y, theo nghiệp cha, Chinh Nguyễn sang Anh học tại một trường đại học Y khi 18 tuổi. Ở Anh, Chinh Nguyễn làm lao động phổ thông, một trong những công việc mà Chinh Nguyễn từng làm là bán bánh mì cho Công ty Mc Donald's để lấy tiền trang trải chi phí sinh hoạt cuộc sống và việc học hành.

Chinh Nguyễn tốt nghiệp đại học Y năm 1993 và bắt đầu theo học chuyên ngành giải phẫu. Năm 1997 được công nhận là nghiên cứu sinh của Trường Đại học giải phẫu Hoàng Gia Anh. Sau khi học được những kiến thức cơ bản về giải phẫu, Chinh Nguyễn làm việc trong Khoa Giải phẫu và Chỉnh hình thuộc bệnh viện St. Bartholonew, bệnh viện Hoàng gia Anh và bệnh viện Great Ormond. Chinh Nguyễn được trao giải hữu nghị của Trường Đại học Hoàng gia Anh về chuyên ngành phẫu thuật chỉnh hình.

Tháng 1/2005, anh ta gia nhập vào Hiệp hội các chuyên gia GMC trong lĩnh vực giải phẫu. Chinh Nguyễn là thành viên chính thức của Hiệp hội Giải phẫu và Chỉnh hình nước Anh (BOA) và được chỉ định làm tư vấn viên trong lĩnh vực giải phẫu xương sống và chỉnh hình tại bệnh viện Whittington vào tháng 1/2006. Anh ta còn là thành viên danh dự cấp cao tại bệnh viện Royal. Chinh Nguyễn đã xuất bản cuốn sách về giải phẫu chỉnh hình và giới thiệu tác phẩm của mình cả trong và ngoài nước tại hội thảo về phẫu thuật chỉnh hình. Anh ta tích cực tham gia giảng dạy cho những sinh viên chưa tốt nghiệp và những người đang học cao học.

Với vốn kinh nghiệm trong thực tế, Chinh Nguyễn có điều kiện phát triển những sở thích đặc biệt của mình trong lĩnh vực giải phẫu chỉnh hình. Những lĩnh vực mà Chinh Nguyễn quan tâm đặc biệt, đó là bệnh về thoái hoá đốt sống cổ, gai cột sống, hẹp xương sống và chấn thương cột sống. 

Tất cả những điều này tưởng như sẽ làm hài lòng vị bác sĩ gốc Việt. Nhưng không, lòng người ta đôi khi thật khó hiểu…

Khi lợi nhuận cần sa đánh bại lương tâm người thầy thuốc

Một bác sĩ làm nghề giải phẫu cột sống và việc trồng cây cần sa xem ra thì chẳng có gì liên quan với nhau, có chăng thì chỉ là một lượng rất nhỏ thuốc phiện được chế từ cây cần sa để giúp bệnh nhân giảm đau trong những ca phẫu thuật cột sống nguy hiểm. Thế nhưng số lượng cây cần sa thuộc quyền sở hữu của Chinh Nguyễn bị cảnh sát phát hiện không phải là nhỏ, nó là cả một hệ thống cơ sở trồng cần sa rải rác khắp London.

Vậy ra ông Chinh Nguyễn trồng hàng ngàn hécta cần sa kia với mục đích kiếm lợi? Điều này cũng thật dễ hiểu bởi nghề trồng cần sa dù rất nguy hiểm nhưng nó mang lại lợi nhuận khổng lồ. Lợi nhuận tức là tiền bạc, hai chữ này thật đơn giản nhưng nó lại có sức hút thật lạ kỳ với những kẻ tham vọng. Nó có thể làm thay đổi nghề nghiệp, nhân cách của những ai không thể làm chủ bản thân trước sự cám dỗ của tiền bạc.

Chữ "tiền" thường đi cùng với chữ "bạc", thật là "bạc" khi đồng tiền đã dẫn lối Chinh Nguyễn từ một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật cột sống ở một bệnh viện danh tiếng nhất nhì nước Anh trở thành kẻ trồng cần sa, sản xuất ma tuý skunk gieo rắc cái chết trắng cho nhân loại. Lẽ nào hai chữ "tiền bạc" lại có sức quyến rũ người ta mạnh mẽ đến vậy? Nó làm người ta say hơn cả say khói thuốc phiện.

Được biết năm 2007, Chinh Nguyễn đã tiến hành phẫu thuật ở lưng cho 3 bệnh nhân, kết quả là cả ba bệnh nhân này đều suýt phải gõ cửa địa ngục. Sự việc này bị dư luận phản ánh rất nhiều khiến bệnh viện Whittington, nơi Chinh Nguyễn làm việc, phải bắt tay vào điều tra. Thế nhưng sau cuộc điều tra không lâu, Chinh Nguyễn đã được tuyên trắng án và được trở lại làm việc bình thường.

Tiếp đến vào tháng 12/2008, Chinh Nguyễn đã tiến hành phẫu thuật cột sống để chỉnh lại một dây thần kinh bị kẹt ở cột sống cho bà Satwant Vohra, 55 tuổi. Theo chồng bà Satwant cho biết, bà là một người khoẻ mạnh trừ có một vấn đề ở lưng và trước khi làm phẫu thuật, bác sĩ Chinh Nguyễn còn nói với ông rằng đây là cuộc phẫu thuật rất đơn giản. Thế nhưng ca phẫu thuật đơn giản này lại không thật sự "đơn giản" đối với Chinh Nguyễn khi trách nhiệm của ông đối với nghề nghiệp không còn.

Ca phẫu thuật được thực hiện tại một bệnh viện tư Garden Hospital trong quận Hendon. Trong khi giải phẫu, Chinh Nguyễn đã làm thủng động mạch chính dẫn máu từ tim bà Satwant Vohra, nhưng ông đã không báo cáo lại chuyện này. Kết quả là tình trạng sức khoẻ của bà Vohra bị suy sụp nhanh chóng. Bà đã được đưa khẩn cấp vào bệnh viện Whittington, nhưng do không cầm được máu nên bà đã qua đời ngay sau đó.

Vậy là đã có 4 bệnh nhân "được" Chinh Nguyễn phẫu thuật. Trong đó 3 người gần chết, còn một người tử vong. Nếu là người bác sĩ có lương tâm chắc chắn sẽ không để xảy ra hậu quả như vậy, họ sẽ quan tâm săn sóc bệnh nhân cho đến khi hồi phục.

Còn Chinh Nguyễn? Lẽ nào bảng thành tích chói lọi kể trên là giả ư? Không, nó không hề giả kể từ ngày Chinh Nguyễn bị "khói thuốc phiện" dẫn lối. Đối với một bác sĩ có chuyên môn giỏi thì mấy ca giải phẫu cột sống đơn giản kia có gì là khó. Vậy mà ngay cả một ca phẫu thuật đơn giản, Chinh Nguyễn cũng không có được sự thành công…

Bản án dành cho Chinh Nguyễn bao nhiêu cho đúng?

Vụ việc này khiến Chinh Nguyễn phải hầu toà một lần nữa. Anh ta đã bị ngưng hành nghề bác sĩ vì đã làm chết một bệnh nhân trong một ca phẫu thuật cột sống bình thường.

Một câu hỏi đặt ra đối với bản án dành cho vị bác sĩ này: Tại sao một bác sĩ 43 tuổi với kinh nghiệm nghề nghiệp gần 20 năm lại có thể mắc lỗi quan trọng đến thế? Và câu trả lời chỉ có một, đó là anh ta đã dồn hết "lương tri" cần có của một người thầy thuốc để chú tâm "chăm sóc" cho hệ thống trồng cần sa bí mật ở khắp London.

Theo giới truyền thông cho biết, hệ thống trồng cần sa núp bóng dưới những căn nhà bí mật của Chinh Nguyễn và người em trai Nguyễn Kinh Quốc đã thu về cho ông nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Kể từ giữa tháng 4/2003 cho tới khi bị bắt, Chinh Nguyễn đã ký thác vào các chương mục ngân hàng một số tiền là 2.350.000 bảng Anh (tương đương với 4.700.000 USD, gần như toàn bộ số tiền này đều xuất xứ từ việc bán cần sa) và gửi số tiền này về Việt Nam cho người vợ tên Tammy, 30 tuổi. Vợ của Chinh Nguyễn đã gửi vào ngân hàng 1.183.000 bảng Anh.

Cuộc hầu toà hồi tháng 3 vừa qua, Chinh Nguyễn đã bị tuyên án 5 năm tù giam, vợ của Chinh Nguyễn nhận án treo. Và dự trù trong tháng này em trai Nguyễn Kinh Quốc của Chinh Nguyễn sẽ bị xử về tội đồng lõa trong việc trồng cần sa và rửa tiền.

Hệ thống trồng cần sa của Chinh Nguyễn cũng giống như bao hệ thống trồng cần sa khác trên đất nước Anh. Chỉ có điều khác là Chinh Nguyễn đã trồng hàng ngàn gốc cần sa trong chính những ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của mình và người em trai chứ không phải những ngôi nhà cho thuê của người bản địa.

Loại cây thảo dược bị cấm này được trồng trong những nhà vườn trang bị hiện đại và quan trọng là phải kín đáo. Những cây cần sa do Chinh Nguyễn trồng có tác hại vô cùng lớn bởi vì nó được dùng để sản xuất ra loại ma tuý skunk, một loại ma tuý đậm đặc gây hậu quả khôn lường cho người dùng nó. 

Năm 2006, khi còn là một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật cột sống của bệnh viện Whittington, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Chinh Nguyễn đã từng nói: "Tôi mong rằng mình có thể làm việc lâu dài và thật vui vẻ ở bệnh viện Whittington". Nhưng mong ước đó của Chinh Nguyễn chắc chắn sẽ không bao giờ trở thành hiện thực bởi vì giờ đây ông đã bị vào vòng lao lý.

Có ai ngờ rằng một người học thức, có địa vị xã hội lại trở thành kẻ rửa hàng triệu bảng tiền lợi nhuận từ một hệ thống trồng cần sa. Giờ đây, Chinh Nguyễn đã phải từ giã cái màu áo blue cao quý của người thầy thuốc để khoác trên mình màu áo sọc đen trắng của phạm nhân. Đối với Chinh Nguyễn, ngồi tù 5 năm là có thể trả hết án phạt của xã hội nhưng toà án lương tâm sẽ không bao giờ tha thứ cho Chinh Nguyễn, tha thứ cho cái tội đánh mất lương tâm nghề nghiệp.

Thiết nghĩ, trước khi ra trường, Chinh Nguyễn chắc chắn đã được học, được đọc về "Lời thề Hippocrates" (ở nhiều nước, các thầy thuốc phải đọc Lời thề Hippocrates khi chuẩn bị ra trường), đều biết về "8 tội cần tránh của người thầy thuốc" của Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác.

Thế nhưng có lẽ đối với Chinh Nguyễn chuyện học là chuyện học, chuyện hành nghề lại khác. Mà một khi chuyện hành nghề lại bị đồng tiền chi phối dẫn đường thì quả thật nguy hiểm.

Khoản lợi nhuận khổng lồ thu về từ việc trồng cần sa và sản xuất ma tuý skunk đã khiến người bác sĩ này mờ mắt. Tuy cần sa, ma tuý nó không giết chết người ta ngay tức khắc nhưng nó dần huỷ hoại bản thân người nghiện, huỷ hoại gia đình người nghiện và huỷ hoại cả cái xã hội này.

Trong vụ án của Chinh Nguyễn thì hệ lụy của ma tuý đem lại là vô cùng to lớn, vì bị sự cám dỗ của đồng tiền buôn ma tuý mà con người này mất hết trách nhiệm y đức của một người thầy thuốc gây nên cái chết thương tâm của một phụ nữ. Và chắc chắn điều này còn nặng tội hơn bao vụ án giết người cướp của khác.

Trong mục Mail online, có một công dân Anh đã nói rằng: "Chinh Nguyễn thật may mắn khi chỉ bị ngồi tù có 5 năm. Nếu là người mang quốc tịch Anh, chắc chắn anh ta sẽ bị ngồi tù lâu hơn". Có lẽ là như vậy, ở vào hoàn cảnh này thì Chinh Nguyễn đã thật may mắn khi là người mang quốc tịch Việt Nam… Nhìn lại bảng thành tích vàng chói lọi, nhìn lại những chặng đường huy hoàng mà Chinh Nguyễn đã đi qua, chắc hẳn trong độc giả chúng ta có rất nhiều người cảm thấy tiếc cho Chinh Nguyễn - một người Việt xa xứ tài năng và đầy triển vọng trước khi phạm tội!

Minh Thu - Cảnh sát Toàn cầu số 3
.
.
.