Phiên tòa xét xử vụ án hủy hoại tài sản xảy ra tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng:

Viện Kiểm sát đề nghị mức án với từng bị cáo

Thứ Ba, 09/04/2013, 22:50
Sáng 9/4, phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Khanh cùng đồng phạm với hành vi hủy hoại tài sản của gia đình hai bị án Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý bước sang ngày làm việc thứ hai với phần luận tội các bị cáo và tranh luận giữa đại diện Viện Kiểm sát (VKS) với các luật sư.
>> Bắt đầu xử vụ hủy hoại tài sản tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng)

Mở đầu, đại diện VKS giữ quyền công tố trước tòa - bà Nguyễn Thị Lan, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng đã công bố bản luận tội 5 bị cáo trong vụ án, nêu rõ: Vụ án hủy hoại tài sản liên quan đến các cán bộ có chức vụ, quyền hạn tại huyện Tiên Lãng nói trên là rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Việc các cơ quan tố tụng của TP Hải Phòng kiên quyết đưa ra xét xử vụ án này đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều được tiến hành một cách khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo đó, với các hành vi tự ý chỉnh sửa Thông báo số 225, đưa vào đó yêu cầu, nội dung “... tháo dỡ” các vật kiến trúc trên đất tại khu đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vươn và là người trực tiếp ra lệnh và chỉ huy việc phá dỡ, bị cáo Nguyễn Văn Khanh được xác định giữ vai trò cao nhất trong số các bị cáo. Bị cáo Phạm Xuân Hoa có vai trò tích cực trong việc chuẩn bị, cũng như trong quá trình chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Lê Thanh Liêm là người chuẩn bị lực lượng, công cụ, phương tiện để sử dụng vào việc phá dỡ, đồng thời đôn đốc việc đập phá, phải chịu trách nhiệm hình sự ở mức ngang với bị cáo Hoa. Bị cáo Phạm Đăng Hoan là người gọi điện cho máy xúc đến theo chỉ đạo của Nguyễn Văn Khanh có vai trò thấp nhất trong vụ án.

Đối với bị cáo Lê Văn Hiền, mặc dù không ra lệnh phá nhà, vật kiến trúc trên đất tại khu vực cưỡng chế nhưng đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; không phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi hủy hoại tài sản của cấp dưới. Sự thiếu trách nhiệm này chính là tạo điều kiện để các bị cáo khác vi phạm pháp luật. Căn cứ vào hành vi phạm tội của các bị cáo và quy định của BLHS, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khanh từ 30-36 tháng tù. Các bị cáo: Phạm Xuân Hoa từ 20-30 tháng tù; Lê Thanh Liêm từ 24-30 tháng tù; Phạm Đăng Hoan từ 15-18 tháng tù; Lê Văn Hiền từ 15-18 tháng tù. Ngoài bị cáo Khanh, 4 bị cáo còn lại đều được hưởng án treo.

Sau phần luận tội của đại diện VKS, phiên tòa đã dành trọn 1 ngày để các luật sư, kiểm sát viên và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tiến hành tranh luận. Nhiều quan điểm của luật sư đưa ra xung quanh việc xác định tội danh: Hủy hoại tài sản đối với Nguyễn Văn Khanh và thiếu trách nhiệm gây hậu quả đối với Lê Văn Hiền; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho các bị cáo cũng như việc xác định thiệt hại của gia đình bị hại... đã được kiểm sát viên giữ quyền công tố làm rõ trong phần đối đáp...

Dự kiến, 10/4, HĐXX sẽ tuyên án các bị cáo

Duyên Hải
.
.
.