Vì sao các cựu lãnh đạo Công ty Lọc Hoá Dầu Bình Sơn bị khởi tố ?

Thứ Bảy, 12/05/2018, 15:20
Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đang điều tra vụ án “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 55/C46-P11 ngày 13-9-2017.


Vụ án thuộc diện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Ngày 10-5, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Phạm Xuân Quang, Kế toán trưởng BSR, về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Điều 355 BLHS năm 2015.

Trước đó, ngày 27-4, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cũng đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh  bắt bị can để tạm giam đối với Phó tổng giám đốc BSR là ông Vũ Mạnh Tùng để điều tra về hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Từ trái qua phải: Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang và Phạm Xuân Quang

Được biết, quá trình điều tra mở rộng đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng Oceabank, cơ quan tố tụng xác định từ năm 2010 đến ngày 31-11-2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng, trong đó có một số công ty có vốn nhà nước. 

Theo đó, ngày 13-9-2017, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố 3 vụ án hình sự về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). Bước đầu cho thấy Oceabank đã chi cho VSP: 24,27 tỷ đồng; Công ty BSR: 19,36 tỷ đồng và PVEP là 76,78 tỷ đồng…

Trong phiên thẩm vấn các ngày 9 và 11-9-2017, tại phiên tòa sơ thẩm vụ án Oceanbank, bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank đã khai biếu tiền “chăm sóc” cho ông Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng và Phạm Xuân Quang, mỗi lần “biếu” từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng tại phòng làm việc và trụ sở Ban quản lý lọc hóa dầu Bình Sơn.

Tuy nhiên vào thời điểm này các vị đều phủ nhận và đòi kiện lại bị cáo Thu là vu cáo? Đáng chú ý, vừa qua  tại phiên tòa xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank và đồng phạm diễn ra, đại diện VKS cũng đã công bố thêm ngoài số tiền chi lãi suất ngoài hợp đồng cho các khách hàng là cá nhân, OceanBank còn chi lãi ngoài cho các tổ chức kinh tế có vốn của Nhà nước, nhưng thực chất là chi cho các cá nhân là lãnh đạo của những tổ chức này. 

Vị đại diện VKS thông tin thêm, các bị cáo khẳng định đã chi tiền cho lãnh đạo của VSP, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP); Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin); Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower)... và một số công ty khác… 

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã thu được nhiều tài liệu, chứng cứ cũng như lời khai của một số bị cáo tại phiên tòa sơ, phúc thẩm khi xét xử đại án Oceanbank cùng khai nhận ban đầu của 3 bị can Nguyễn Hoài Giang, Phạm Xuân Quang và Vũ Mạnh Tùng.

Do vậy cơ quan tố tụng có căn cứ khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng nêu trên với tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 355 BLHS 2015.

Đào Minh Khoa
.
.
.