Vi phạm pháp luật vì tự “xử lý” con nợ

Thứ Năm, 16/11/2017, 10:49
Liên tiếp thời gian gần đây, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã phải xử lý nhiều vụ bắt giữ người trái pháp luật có liên quan tới việc đòi nợ.

Đơn cử như trường hợp Nguyễn Đức Anh (26 tuổi, trú tại huyện Kim Sơn, Ninh Bình) chủ một cửa hiệu làm đẹp trên đường Lê Đức Thọ thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, vừa bị cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm bắt giữ về tội bắt giữ người trái pháp luật. 

Đức Anh đã cho Nguyễn Khắc Hải (25 tuổi, trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vay 39 triệu đồng và chỉ thỏa thuận bằng miệng, không có giấy tờ thế chấp. Đến hẹn, Hải không trả mà nhắn tin cho Đức Anh biết sẽ thuê người “xử lý” Đức Anh. Bức xúc vì sự lật lọng của con nợ, Đức Anh đã gọi người tìm Hải đưa về cửa hàng và gọi điện thoại yêu cầu người nhà mang tiền đến trả nợ thay thì mới cho về.

Hay trường hợp chủ thầu xây dựng Lê Văn Lâm (32 tuổi, trú tại huyện Yên Định, Thanh Hóa), đang nhận thầu thi công một công trình lớn tại Hà Nội. Trước tình hình nguồn cung thợ xây ngày một khan hiếm, trong khi tiến độ công trình thời điểm những tháng cuối năm đang ngày một gấp rút, ông chủ thầu Lê Văn Lâm đã phải lùng tìm khắp nơi, ứng trước tiền công để mong giữ chân người tuyển dụng. 

Cho nên mới xảy ra vụ việc, anh ta ứng trước 2,6 triệu đồng cho Lường Văn Tuấn, ở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên để “giữ chân” Tuấn làm thợ xây cho mình. Tuy nhiên, sau khi nhận được số tiền trên, Tuấn không làm mà “chuồn” một mạch về quê. Vừa mất tiền, vừa thiếu thợ, Lâm bực tức nhờ một nhóm người quen đi tìm và “treo thưởng” 1,5 triệu đồng cho ai tìm thấy Tuấn. 

Ngày 23-9, nhóm người do Lâm thuê nắm được thông tin Tuấn vừa trở lại Hà Nội và đang ở Bến xe Mỹ Đình, Lâm liền cử Nguyễn Văn Tuyền (28 tuổi, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) tới tìm“con nợ”, ép lên xe taxi đưa về giao cho Lâm. Do Lâm không ở Hà Nội, nên đã bảo Tuyền đưa Tuấn về phòng trọ khóa lại chờ Lâm về bàn giao. 

Sau đó, Lâm đã đưa Tuấn về lán trại công nhân của mình, mua 1,5m dây xích và khóa để xích Tuấn vào cột nhà,  đấm đá một trận nhừ tử. Sáng hôm sau, lợi dụng lúc đi vệ sinh, Tuấn bỏ trốn và bị Lâm bắt được, đưa về lán trại tiếp tục đe dọa và ép Lường Văn Tuấn gọi điện cho bố đẻ là Lường Văn An yêu cầu mang 6 triệu đồng tới chuộc con. Ông An mang 2 triệu đồng đến nơi hẹn nhưng Lâm không nhận, ra yêu sách ngày 26-9 gia đình phải mang 10 triệu đồng đến thì mới thả người.

Nhóm đối tượng Phượng (áo sơ mi trắng), Lý, Kiên, Chỉnh tại cơ quan Công an.

Tương tự như vụ việc trên, Nguyễn Văn Phượng (43 tuổi), trú tại Lệ Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội là chủ một hiệu cầm đồ chuyên hỗ trợ cho vay tài chính ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông đã cùng 3 đối tượng khác là Nguyễn Hữu Lý (30 tuổi); Nguyễn Văn Chỉnh (23 tuổi), là người nhà của Phượng cùng trú tại Lê Thanh, Mỹ Đức; Đặng Đình Kiên (26 tuổi), trú tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định cũng bị cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật nhằm cưỡng đoạt tài sản. 

Nạn nhân của nhóm này là Nguyễn Đức Tuấn. Tuấn là người đã mang bằng đại học đến cầm cố tại cửa hiệu cầm đồ của Phượng vay 11 triệu đồng trả tiền thua lô đề nhưng suốt gần 2 năm không trả. 

Nhiều lần đòi tiền nợ không được, Phượng đã cho đàn em “áp” Tuấn về cửa hiệu, bắt Tuấn gọi điện thoại cho em trai là Nguyễn Văn Quang để ép mang tiền đến trả nợ thay anh trai mình. Hành vi của Phượng và các đối tượng trên đã bị Công an quận Nam Từ Liêm khởi tố cùng tội danh bắt giữ người trái pháp luật tương tự như các vụ việc trên.

Theo chỉ huy Công an quận Nam Từ Liêm, thời gian gần đây, trên địa bàn liên tiếp xảy ra các vụ bắt giữ người trái pháp luật, trong đó phần nhiều liên quan tới việc vay nợ “tín dụng đen”. 

Đó là bài học cảnh báo một số đối tượng đang cho vay bằng hình thức tín chấp, cho thuê tài chính theo kiểu cho vay tiền với mức lãi suất cao, người vay không trả được dẫn đến người cho vay đòi tiền bằng cách bắt giữ người trái pháp luật, và hậu quả đương nhiên “chủ nợ” phải gánh chịu bởi đó là hành vi đã phạm pháp.

Tâm Minh
.
.
.