Về "miền gái đẹp" lừa bán "người yêu"

Thứ Hai, 09/04/2007, 12:16
Bắt quen được với một đường dây mua bán người, Quân về các huyện của Tuyên Quang tìm cách lừa những cô gái trẻ đem bán. Ăn mặc chải chuốt, xách ca táp đen, Quân đóng giả doanh nhân đi tìm "yêu đương" với những cô gái trẻ đẹp rồi tìm cơ hội bán "người yêu"...

Con số 13 cô gái và trẻ em bị lừa bán ra nước ngoài khiến chúng tôi, những người theo dõi vụ án này cũng vô cùng đau xót.

Đến ngày 8/4, mới có 6 cô trốn thoát và trở về Việt Nam, còn hơn 10 cô gái trẻ trung, xinh xắn người Tuyên Quang vẫn không biết đang bị dập vùi chốn nào nơi đất khách. Kẻ gây ra thảm kịch cho cuộc đời các cô, chính là Đặng Văn Quân, 24 tuổi, ở thôn Hợp Long, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang.

Nhà nghèo nhưng bộ cánh mà Quân đóng trên người lúc nào cũng bóng bẩy, thêm vào đó là ca táp đen kè kè khiến nhiều người cũng lầm tưởng hắn là nhà doanh nghiệp trẻ.

Với vỏ bọc hoành tráng này, từ năm 2004 đến 2005, Quân đã tìm đến các huyện Hàm Yên, Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hoá… đóng kịch bản "yêu đương" với các cô gái trẻ, xinh đẹp để lừa bán các cô sang Trung Quốc.

Với mỗi cô, Quân lại tự xưng một cái tên khác nhau và dùng những cách khác nhau để chinh phục. Trường hợp nào cũng vậy, hắn đưa các cô ra đi và họ đã không thể trở về.

Thương nhất là trường hợp của cô bé Lương Thị L., SN 1990, khi bị lừa bán mới chỉ là học sinh lớn 9. Từ khi nhìn thấy cô bé tuy còn ít tuổi nhưng phổng phao, xinh đẹp, Quân đã rắp tâm tìm cách lừa bằng được.

Mấy ngày liền, anh ta bỏ công làm kẻ si tình lẽo đẽo đi theo cô bé khi tan trường để làm quen, rồi mời cô ăn uống, mua sắm quần áo. Cô bé không biết rằng cạm bẫy đang từ từ sập xuống cuộc đời non nớt của mình.

Và kể từ buổi trốn học oan nghiệt ấy, cô bé L. đã không thể trở về. 2 năm đã trôi qua là từng đấy ngày tháng bố mẹ L. cứ đến giờ tan trường là đứng ngóng trông đứa con gái nhỏ một cách tuyệt vọng…

Giữa năm 2005, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của vụ án này.

Sau đó, có 2 cô gái - nạn nhân bị Quân lừa bán đã tự trốn về Việt Nam. Thêm cô gái Hoàng Thị M., ở Sơn Dương đã được Công an Trung Quốc giải thoát khỏi các động mại dâm ở nước bạn và trao trả cho Công an Việt Nam tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cùng đến tố cáo với Công an tỉnh Tuyên Quang. Tuy nhiên các cô cũng chẳng biết rõ kẻ lừa bán mình ở đâu, làm nghề gì…

Chỉ riêng đối với Triệu Thị Diệu T., vì muốn gây lòng tin về sự "yêu đương" nên một lần, tên lừa đảo đã đưa cô về nhà mình ra mắt.

Khi tìm ra chân tướng kẻ lừa Diệu T. là Đặng Văn Quân, các trinh sát, điều tra viên cho các cô gái - nạn nhân, nhận diện thì các gã lừa với tên gọi là Nam, Hải, Cường, An… chỉ là một, đó chính là Quân.

Vì Quân đã bỏ trốn nên ngày 20/7/2005, cơ quan Công an đã ra lệnh truy nã. Chưa bắt được Quân, vụ án tạm đình chỉ điều tra. Nhưng các trinh sát, điều tra viên của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Tuyên Quang vẫn canh cánh trong lòng bởi tinh thần trách nhiệm.

Đến tháng 2/2007, khi phát hiện thông tin có một đối tượng hình thức giống với tên Quân mới xuất hiện ở khu vực biên giới Lạng Sơn, các cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Tuyên Quang lập tức lên đường, phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn. Bắt được Quân, hồ sơ vụ án được lật lại…

Theo lời khai của Quân thì do có thời gian lang thang lên khu vực biên giới làm ăn nên hắn đã bắt quen được với một đường dây bán người sang Trung Quốc.

Biết Quân là người Tuyên Quang, nơi nổi tiếng có nhiều gái đẹp nên các đầu mối bên Trung Quốc đã định giá mua mỗi cô gần chục triệu đồng. Thấy tiền sáng mắt, gã trai này về các huyện của Tuyên Quang lừa các cô gái trẻ.

Đến ngày 8/4, Công an tỉnh Tuyên Quang đấu tranh, làm rõ Quân đã lừa bán 13 cô gái bán sang Trung Quốc.

Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng, đề nghị ai là nạn nhân của Quân, liên hệ với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Tuyên Quang

T.Hòa
.
.
.